Thêm "kênh" để phản ánh tệ nạn khu vực trung tâm TP.HCM

Thứ ba, 29/03/2016, 11:50
Những bức xúc liên quan đến đời sống người dân như tiếng ồn, bán hàng giá quá cao, tệ nạn xã hội, rác thải, lấn chiếm lòng lề đường... trên địa bàn Quận 1, TP.HCM được người dân phản ánh qua tin nhắn điện thoại sẽ được quận tiếp nhận và chuyển đến chủ tịch từng phường, trưởng các phòng ban liên quan để giải quyết, và thông báo về kết quả xử lý ngay cho người dân biết.
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND Quận 1, thông tin tại buổi họp báo sáng nay 29-3.

Thông tin về lĩnh vực, số điện thoại tiếp nhận phản ánh và kết quả giải quyết bức xúc người dân có thể tham khảo qua trang tin điện tử quan1.hochiminhcity.gov.vn, theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND Quận 1, tại buổi họp báo về kinh tế xã hội của quận 1 diễn ra sáng nay, 29-3.

Việc tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân bắt đầu từ hôm nay, 29-3. Thời gian xử lý và thông báo kết quả cho người dân đối với lĩnh vực đô thị tối đa là một tuần.

Theo ông Anh, tiếp nhận phản ánh của người dân hiện nay rất cần thiết, quận kỳ vọng kênh tương tác nói trên sẽ giúp người dân dễ giao tiếp với chính quyền.  Bên cạnh đó, trang tin điện tử của quận 1 cũng giới thiệu về điểm tham quan du lịch (bảo tàng, nhà hàng, khách sạn, điểm mua sắm, khu vui chơi ...), thông tin về doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn quận.

Cũng tại buổi họp báo, chính quyền quận đã thông tin thêm về việc lát đá các vỉa hè. Theo kế hoạch chỉnh trang đô thị, UBND quận 1 lên phương án lát đá granit toàn bộ vỉa hè của 134 tuyến đường trên địa bàn quận. Kinh phí đầu tư mà các doanh nghiệp trên địa bàn quận cam kết hỗ trợ ước lên đến 1.000 tỉ đồng và công việc lát đá vỉa hè này sẽ thực hiện từ năm 2016 đến 2019.

Theo UBND quận 1, kế hoạch lát đá vỉa hè nói trên được xây dựng dựa trên đề xuất của một số doanh nghiệp, cũng như người dân trên địa bàn quận để xây dựng hệ thống vỉa hè ở trung tâm thành phố khang trang hơn. Theo đó, các doanh nghiệp cam kết sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư và quận sẽ trả chậm trong 3-5 năm, không tính lãi suất.

Trong số 134 tuyến đường trên địa bàn, dự kiến quận 1 sẽ lát đá granit trước trên 80 tuyến nằm ở khu vực trung tâm thành phố. Trong năm 2016 sẽ làm thí điểm trước ở 5 tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris, các tuyến còn lại sẽ đầu tư sau.

Trả lời với báo chí sáng nay, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND Quận 1, cho biết ngân sách mà quận sử dụng để trả chậm lại cho doanh nghiệp cho kế hoạch lát đá vỉa hè sẽ đến từ nguồn thu vượt ngân sách của quận hàng năm được thành phố để lại cho quận thực hiện các chương trình phúc lợi xã hội, nguồn thu quảng cáo trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn quận 1 có 936.000m2 diện tích vỉa hè của 134 tuyến đường và 11 công viên do quận quản lý.

Cũng theo UBND quận 1, hiện quận này đang chuẩn bị thí điểm thực hiện phố đi bộ tại 3 tuyến đường Đề Thám, Bùi Viện và Đỗ Quang Đẩu (khu phố Tây). Trước mắt, quận lên kế hoạch làm thí điểm trên đường Bùi Viện, theo đó dự kiến sẽ cấm xe lưu thông trên đường Bùi Viện từ 19 đến 21 giờ đêm để du khách đi bộ.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn