Giá thuê đất khu công nghiệp ở TP.HCM cao nhất cả nước

Thứ tư, 05/10/2016, 13:57
Giá thuê khu công nghiệp ở TP.HCM hiện cao nhất cả nước với mức giá trung bình 125 đô la Mỹ/mét vuông/kỳ thuê (40-50 năm), theo báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vừa được Savills Việt Nam công bố.
Khu công nghiệp Tân Tạo.

Sở dĩ có giá cho thuê nêu trên bởi TP.HCM có lợi thế về hệ thống cảng hàng không và cảng biển quốc tế. Hiện nay, tại thành phố này trọng tâm đầu tư đang dịch chuyển dần sang các ngành công nghệ cao, trong khi các ngành công nghiệp sử dụng nhiều nhân công và đất đai ít được khuyến khích.

Sau TP.HCM, Hà Nội có mức giá thuê đất công nghiệp cao thứ nhì với giá cho thuê bình quân 115 đô la Mỹ/mét vuông/kỳ thuê (40-50 năm), tiếp đến là Hải Phòng với giá cho thuê 98 đô la Mỹ, Long An 76 đô la Mỹ, Bắc Ninh 75 đô la Mỹ, Đồng Nai 74 đô la Mỹ.

Hai địa bàn có giá cho thuê khu công nghiệp thấp nhất là Bình Dương và Vĩnh Phúc. Mức giá cho thuê tại hai tỉnh này là 60 đô la Mỹ mét vuông/kỳ thuê (40-50 năm).

Về hiệu suất cho thuê, Đồng Nai là địa bàn có hiệu suất cho thuê khu công nghiệp cao nhất cả nước, với tỉ lệ lấp đầy là 74%, tiếp đến là Vĩnh Phúc (72%), Hà Nội (68%), Bắc Ninh (67%), TP.HCM (63%), Long An (57%).

Hai tỉnh có hiệu suất cho thuê khu công nghiệp thấp nhất là Hải Phòng và Bình Dương, cùng đạt tỷ lệ 53%. Như vậy gần một nửa đất cho thuê tại các khu công nghiệp của hai thành phố này đang trống và đợi khách đến thuê.

Vẫn theo báo cáo trên của Savills Việt Nam, với vị trí gần với các cảng quốc tế của TP.HCM và quỹ đất lớn, Bình Dương và Đồng Nai giữ vị thế là trung tâm công nghiệp của miền Nam.

Mặc dù đi sau trong việc phát triển các khu công nghiệp, Long An tăng tốc đáng kể trong thời gian gần đây với 16 khu công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động, cung ứng khoảng 3.000 hécta diện tích cho thuê.

Tại khu vực miền Bắc, với lợi thế cảng biển quốc tế, Hải Phòng là tỉnh tiên phong trong phát triển khu công nghiệp ở phía Bắc. Nomura và Nam Cầu Kiên là những khu công nghiệp thành công tiêu biểu với công suất cho thuê đạt từ 90-100%. Tuy nhiên, giá thuê trung bình ở các khu công nghiệp Hải Phòng tương đối cao do thiếu những ưu đãi dành cho các nhà phát triển khu công nghiệp. Điều này gián tiếp làm giảm sút công suất cho thuê trung bình trong các khu công nghiệp Hải Phòng.

Tuy nhiên, báo cáo của Savills Việt Nam cũng cho rằng những cải thiện gần đây về môi trường kinh doanh đã có tác động đáng kể đến thu hút đầu tư của Hải Phòng. Trong nửa đầu năm 2016, Hải Phòng dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với 1,8 tỉ đô la Mỹ vốn đăng ký.

Vẫn theo báo cáo trên, Hà Nội và các tỉnh lân cận có được lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài nhưng lại không nằm gần các cảng biển, ảnh hưởng bất lợi đến nhiều ngành công nghiệp. Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi hấp dẫn được Hà Nội và các tỉnh lân cận áp dụng cho các ngành công nghiệp có sản phẩm giá trị cao. Điều đó đưa lại kết quả tích cực, đưa công suất cho thuê trung bình các khu công nghiệp tại khu vực này vượt 70%.

Trong nửa đầu 2016, Hà Nội và các tỉnh lân cận duy trì thu hút đầu tư ở mức cao, trong đó Bắc Ninh thu hút được 563 triệu đô la Mỹ vốn FDI đăng ký mới và Vĩnh Phúc tiếp nhận 563 triệu đô la Mỹ.

Các khu công nghiệp ở Hà Nội tỏ ra ít hấp dẫn hơn so với các khu vực lân cận do giá thuê cao và chi phí lao động đắt đỏ. Thành phố này gần đây tập trung nhiều hơn vào thu hút các dự án công nghệ cao, ví dụ dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển quy mô 300 triệu đô la Mỹ của Samsung.

Theo số liệu của Savills Việt Nam, trong nửa đầu 2016 cả nước có sáu khu công nghiệp  mới cung cấp 700 hécta diện tích cho thuê, nâng tổng số khu công nghiệp của cả nước lên 218 với tổng diện tích 59.700 hécta và diện tích cho thuê xấp xỉ 41.000 hécta.

Tổng diện tích cho thuê tính đến hết nửa đầu năm 2016 đạt 28.500 hécta tăng 5% so với cuối 2015. Mặc dù nguồn cung tăng, nhưng công suất cho thuê tại các khu công nghiệp trên cả nước đã đạt đến 70% nhờ dòng vốn FDI mạnh, cao hơn 3 điểm phần trăm so với đầu năm.

Trên cả nước, có 16 khu công nghiệp đang trong giai đoạn lên kế hoạch triển khai xây dựng, dự kiến cung cấp thêm 18.600 hécta diện tích cho thuê.

Bảng giá thuê và công suất thuê tại các khu công nghiệp

Tỉnh/Thành phố Giá thuê trung bình
USD/m2/kỳ cho thuê (thường 40-50 năm)
Công suất cho thuê bình quân
Đồng Nai 74 74%
Bình Dương 60 53%
TPHCM 125 63%
Long An 76 57%
Hà Nội 115 68%
Bắc Ninh 75 67%
Vĩnh Phúc 60 72%
Hải Phòng 98

53%

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn