Trung Quốc tháo chạy khỏi thị trường địa ốc quốc tế, Hàn Quốc thế chân

Thứ tư, 02/10/2019, 11:20
Hàng loạt công ty Trung Quốc rút khỏi thị trường bất động sản toàn cầu vì hậu quả của chiến tranh thương mại và các tập đoàn Hàn Quốc nhảy vào lấp chỗ trống.

Theo Bloomberg, nghiên cứu của CBRE Group cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2019, các nhà đầu tư Hàn Quốc chi gần 6,8 tỷ USD mua bất động sản thương mại quốc tế, gấp 4 lần số tiền các công ty Trung Quốc bỏ ra.

Thống kê này chưa bao gồm hợp đồng 5,8 tỷ USD của Mirae Asset Management Co. ký hồi tháng 9 để mua lại một số khách sạn sang trọng ở Mỹ từ Tập đoàn Bảo hiểm Anbang của Trung Quốc. Giới quan sát nhận định đây là thỏa thuận cho thấy rõ xu hướng thoái vốn của Trung Quốc trên thị trường bất động sản toàn cầu.

Hồi tháng 7, Financial Times đưa tin tăng trưởng sụt giảm và chiến tranh thương mại leo thang buộc chính phủ Trung Quốc hạn chế dòng vốn chảy tới các thị trường bất động sản nước ngoài.

Hậu quả là hàng loạt công ty Trung Quốc đồng loạt rao bán nhiều tòa nhà văn phòng và khu căn hộ tại các thành phố lớn, từ London (Anh) đến Vancouver (Canada).

Vốn đầu tư từ Trung Quốc vào bất động sản quốc tế sụt giảm rất mạnh trong năm 2018 và 2019. (Ảnh: Bloomberg).

Trong khi đó, ngành quản lý tài sản của Hàn Quốc tăng trưởng hơn 200% trong vòng 5 năm qua. "Các nhà đầu tư không muốn đổ tiền vào những tài sản phổ biến nhưng rủi ro cao như cổ phiếu và trái phiếu. Tuy nhiên thị trường bất động sản Hàn Quốc khá nhỏ, sự lựa chọn không nhiều. Vì vậy, các nhà đầu tư buộc phải hướng tới thị trường nước ngoài", nhà phân tích Jang Dong-hun của Public Officials Benefit Association giải thích.

Chuyên gia Tris Larder của Savills cho biết khẩu vị của các nhà đầu tư Trung Quốc là những bất động sản lớn, mang tính biểu tượng nhưng khả năng hoàn vốn thấp và tính rủi ro cao. Ngược lại, các công ty Hàn Quốc tỏ ra cẩn trọng hơn, thường lựa chọn các bất động sản có khả năng cho thuê dài hạn.

Dù vậy, các công ty Hàn Quốc cũng đang ồ ạt mua nhiều tòa nhà văn phòng lớn ở Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ), đồng thời đang thương lượng để mua một khu tổ hợp lớn gần sân bay Frankfurt (Đức). Sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc đang đẩy giá bất động sản tăng cao.

Một số quỹ đầu tư Hàn Quốc đang sở hữu nhiều bất động sản giá trị ở New York, Los Angeles (trong ảnh) và Houston. (Ảnh: AFP)

Hồi tháng 6, NH Investment & Securities và Mirae Asset Daewoo hợp tác với AIP Asset Management và Valesco để mua tòa nhà Twin City Tower ở Bratislava, Slovakia với giá 122 triệu euro (tương đương 134 triệu USD). Amazon đang thuê tại tòa nhà này.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc khác đang đổ tiền vào những thị trường bất động sản có tính rủi ro cao hơn như Ba Lan, Hungary và Cộng hòa Czech. Trong khi đó, lãi suất giảm khiến thị trường bất động sản Mỹ càng trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Hồi tháng 9, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã mua cổ phần chi phối trụ sở chính của AT&T tại Dallas, Mỹ. Chuyên gia Spencer Levy thuộc CBRE cho biết: “Làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào Mỹ đang rất mạnh mẽ, chúng tôi hy vọng xu hướng này kéo dài”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn