TP.HCM: Năm 2014 sẽ có cầu Sài Gòn 2

Thứ ba, 10/04/2012, 08:34
Tổng vốn xây dựng dự án cầu Sài Gòn 2 hơn 1.495 tỉ đồng. Cầu sẽ được khởi công vào ngày 14/4 và hoàn thành sau 2 năm xây dựng.

Tin liên quan

>>Ngày 14/4 sẽ khởi công cầu Sài Gòn 2
>>Hơn 1.100 tỷ đồng xây cầu Sài Gòn 2


Với việc mở rộng xa lộ Hà Nội, cửa ngõ Đông Bắc TPHCM trở nên thông thoáng hơn, tuy nhiên nhiệm vụ giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến đường này sẽ kém hiệu quả nếu không có sự xuất hiện của cầu Sài Gòn 2. Ý thức được tầm quan trọng của cây cầu này, UBND TPHCM đã giao Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (CII) đầu tư cầu Sài Gòn 2 theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

“Người em song sinh”

Mỗi ngày cầu Sài Gòn phải “oằn lưng” gánh khoảng 40.000 lượt xe qua cầu - con số quá tải đối với cây cầu già nua này. Theo đánh giá của Sở GTVT, cầu Sài Gòn chỉ có thể “gánh” được 50% lưu lượng xe qua cầu hằng ngày, nhất là khi xa lộ Hà Nội được mở rộng lên thành 153 m trong vài năm nữa. Vì vậy, sự xuất hiện của cầu Sài Gòn 2, một mặt là cứu nguy cho cầu Sài Gòn hiện hữu, một mặt góp phần nâng cao năng lực giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.

Bà Nguyễn Mai Bảo Trâm - Giám đốc Đầu tư Kinh doanh của CII, cho biết sẽ động thổ dự án cầu Sài Gòn 2 vào ngày 14/4. Theo bà Trâm, cầu Sài Gòn 2 sẽ có thiết kế tương tự và được mệnh danh là “người em song sinh” của cầu Sài Gòn hiện hữu về hình dáng. Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm cách cầu Sài Gòn 3 m. Nếu đi từ phía vòng xoay Hàng Xanh ra, cầu Sài Gòn 2 nằm bên phải cầu Sài Gòn hiện hữu. Vì có chiều dài tương tự cầu Sài Gòn nên cầu Sài Gòn 2 cũng dài khoảng 987 m, rộng 23,5 m, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hai bánh và cũng có phần lề bộ hành. Cây cầu này cũng sẽ “thọ” 100 tuổi và chịu được động đất cấp 7.
 

Phối cảnh khu vực cầu Sài Gòn - cầu Sài Gòn 2
 

Chủ tịch UBND TP yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

Theo bà Trâm, thời gian thi công hoàn thành dự án là 21 tháng, tính từ lúc giao mặt bằng. Tổng diện tích cần cho dự án này ước khoảng 81.000 m2, trong đó diện tích phần đường hiện hữu khoảng 48.000 m². Bà Trâm cho biết, hiện nay phía quận 2 lẫn quận Bình Thạnh đều chưa bàn giao mặt bằng đầy đủ, vì vậy không thể tiến hành thi công đồng bộ một lúc hai đầu cầu mà chỉ có thể xây dựng đầu cầu phía quận 2 trước. Khi xây dựng cầu Sài Gòn 2, CII cũng sẽ kết nối cây cầu này vào đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội bằng đường nối dài lần lượt 350 m và 117 m. Phần đường chui dưới cầu cũng được CII điều chỉnh cho phù hợp với cầu Sài Gòn hiện hữu, cầu Sài Gòn 2 và cầu cạn của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Dự kiến, sau khi cầu Sài Gòn 2 hoàn thành, Sở GTVT sẽ phân luồng giao thông một chiều ở cả cầu Sài Gòn và cầu Sài Gòn 2. Theo đó, cầu Sài Gòn 2 sẽ được dùng để đi từ trung tâm TP về quận Thủ Đức và cầu Sài Gòn hiện hữu sẽ được dùng để đi từ quận Thủ Đức vào trung tâm TP.

Tổng vốn xây dựng dự án cầu Sài Gòn 2 là 1.495,52 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.070,90 tỉ đồng. Do không có đất sạch để thực hiện “đổi đất lấy hạ tầng” nên UBND TP sẽ trả chậm cho CII toàn bộ vốn đầu tư dự án cầu Sài Gòn 2 trong vòng 5 năm. Trong cuộc họp mới nhất về dự án cầu Sài Gòn 2 vào cuối tuần qua, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu chủ đầu tư phải bảo đảm an toàn khi thi công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án, đồng thời UBND quận 2, Bình Thạnh cũng phải nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Thông xe cầu Mỹ Thủy
 

Cũng trong ngày 14/4, CII tổ chức thông xe cầu Mỹ Thủy thuộc dự án mở rộng Liên Tỉnh lộ 25B giai đoạn 2. Như vậy, Liên Tỉnh lộ 25B, đoạn từ đại lộ Đông Tây đến cầu Mỹ Thủy đã được mở rộng hoàn tất, CII sẽ tiếp tục thi công cải tạo mặt đường đoạn từ cầu Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái và hoàn thành toàn bộ dự án mở rộng Liên Tỉnh lộ 25B giai đoạn 2 vào tháng 6/2012.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích