Vụ bắt giữ con tin ở Úc: 5 người đã chạy thoát

Thứ hai, 15/12/2014, 19:54
Đã có 5 người trong tổng số khoảng 50 con tin bị bắt giữ trong quán cà phê Lindt đã thoát ra ngoài. Vụ bắt giữ này làm tê liệt trung tâm Sydney và khiến cả nước Úc bàng hoàng, sốc nặng.

Vụ bắt giữ con tin bắt đầu lúc 10h sáng giờ địa phương tại quán cà phê Lindt Cafe ở trung tâm Sydney. Được biết, thủ phạm vụ việc là một tay súng Hồi giáo cực đoan. Hiện tại, đã có 5 người chạy trốn khỏi quán. Hình ảnh mới được phát trên truyền hình cho thấy các con tin vô cùng hoảng sợ chạy ra khỏi quán và được cảnh sát trang bị vũ khí bảo vệ.

 - 1

 - 2

Hai trong số 5 con tin chạy thoát ra ngoài là nữ nhân viên quán Lindt. Ba con tin còn lại là nam giới đã chạy thoát vào đầu giờ chiều. Tất cả đều được gặp cảnh sát để kể tình hình và cho biết tên khủng bố có vũ khí nguy hiểm.

 - 3

 - 4

 - 5

David Faktor, phát ngôn viên của Bệnh viện St Vincent cho biết, hiện tại một con tin nam chạy thoát vẫn trong tình trạng tốt. Bệnh viện vẫn đang ở trong chế độ chờ để xử lý sự cố nếu có từ cuộc bao vây.

Phó Ủy viên bang New South Wales Catherine Burn xác nhận đã trò chuyện trực tiếp với các tay súng để đàm phán. Tuy nhiên, người này không tiết lộ cụ thể cuộc thương lượng.

 - 6

Thủ tướng Úc Tony Abbott bày tỏ khen ngợi với cảnh sát và lực lượng bảo vệ vì đã làm tốt công việc của mình khi chia sẻ với giới truyền thông.

"Tôi đã nhận được nhiều ủng hộ của các nhà lãnh đạo quốc tế. Tôi cảm ơn họ vì đã động viên, cổ vũ chúng tôi trong lúc khó khăn này", Tony Abbott cho biết thêm.

 - 7

Năm con tin chạy trốn cho biết có khoảng 40-50 người bị giam giữ bởi một tay súng trong quán cà phê. Một số nhân viên quán mặc tạp dề cửa hàng bị bắt giơ hai tay đứng sát cửa sổ. Số còn lại đều phải ngồi xuống, cửa bị khóa trong khi tay súng đi lượn xung quanh với một chiếc mũ và bộ râu. Bên trong còn có một lá cờ màu đen và trắng thuộc chiến binh thánh chiến Hồi giáo được tay súng này mang theo.

 - 8

 - 9

Một người chứng kiến chia sẻ với cảnh sát là thấy người đàn ông vào quán cà phê vào lúc 9h44 phút và mang theo một chiếc túi thể thao màu xanh. Cô cho rằng có thể chiếc túi chứa khẩu súng bên trong.

Mẹ của một con tin 18 tuổi là thợ học việc sửa ống nước chia sẻ với phóng viên Ray Hadley của đài phát thanh 2GB rằng, bà đã nhận được cuộc gọi của con trai. Người con chỉ nói được câu: "Con không sao. Con không thể nói chuyện". Và từ lúc đó đến giờ bà chưa nhận được thêm thông tin gì.

 - 10

Martin Place là nơi có nhiều tòa nhà nổi bật như văn phòng NSW Premier Mike Baird, Ngân hàng Dự trữ Úc, Westpac Bank và trụ sở Commonwealth Bank, đại sứ quán Hoa Kỳ và Mạng Seven, Tòa án tối cao, Bệnh viện Sydney, Thư viện Tiểu bang NSW. Sự việc xảy ra, lãnh sự quán Mỹ cũng đã được đóng cửa.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn