Nhật không thể liên lạc với IS khi hạn giao tiền cận kề

Thứ năm, 22/01/2015, 15:55
Quan chức Nhật cho biết họ đang nỗ lực hết sức để liên lạc với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và không biết tình hình của hai con tin nước họ.
1

Hai con tin người Nhật Kenji Goto, Haruna Yukawa. Ảnh: Youtube

Tokyo cho hay, họ sẽ nỗ lực tiếp cận những kẻ bắt cóc con tin IS thông qua bên thứ ba, như chính quyền khu vực hoặc các lãnh đạo bộ tộc, CNN  đưa tin.

Trước đó, IS đe dọa giết hai con tin người Nhật trong một clip đăng tải ngày 19/1 trong 72 giờ nếu tổ chức này không nhận được 200 triệu USD từ phía Tokyo. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay cho biết Tokyo chưa có tin tức về hai con tin Kenji Goto, Haruna Yukawa và không biết tình trạng của họ ra sao.

“Mục tiêu của chúng tôi là cứu họ (hai con tin - PV) càng sớm càng tốt”, ông Suga nói. Theo thông tin mà IS đưa ra, hạn cuối mà Nhật phải giao tiền để chuộc con tin là 14h50 ngày 22/1 (giờ địa phương).

Con tin thứ nhất là Haruna Yukawa, 42 tuổi. Ông là một chuyên gia tư vấn quân sự. Người Nhật chú ý tới sự mất tích của Yakawa khi ông xuất hiện trong video cuối tháng 8/2014, quay cảnh những kẻ bắt cóc thẩm vấn ông.

Con tin thứ hai là Kenji Goto, một nhà báo tự do. Anh sinh năm 1967 và thành lập công ty sản xuất video năm 1996. Công ty của Goto chuyên cung cấp các băng tài liệu về Trung Đông. Nhà báo đã tới Syria để đưa tin về chiến sự năm ngoái. Tháng 10/2014, Goto mất liên lạc với gia đình.

Sau khi IS đăng tải clip đe dọa và đòi tiền chuộc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố hành động dọa giết hai con tin Nhật Bản của IS là "không thể chấp nhận" và cho rằng thế giới không nên khoan nhượng với khủng bố.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Jerusalem trong chuyến thăm Trung Đông hôm nay, ông Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ làm hết khả năng để đảm bảo an toàn cho công dân bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt làm con tin.

Theo Zing

Các tin cũ hơn