Thổ Nhĩ Kỳ muốn 'hạ nhiệt' với Nga sau sự cố Su-24

Thứ sáu, 27/11/2015, 16:48
Giới chức lãnh đạo nhà nước và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồng loạt có những động thái cho thấy muốn hạ nhiệt căng thẳng với Nga xung quanh sự cố không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga hôm 24/11.
Thời khắc Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Hãng RIA Novosti sáng nay 27/11 dẫn cuộc trả lời phỏng vấn của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu trên tờ The Times của Anh, cho biết chính quyền Ankara sẵn sàng hợp tác với Moscow và các đồng minh để tránh căng thẳng giữa hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau sự cố đối với chiếc Su-24 hôm 24/11.

“Các cuộc thảo luận là cần thiết, và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác với Liên bang Nga và các đồng minh để giảm căng thẳng trong quan hệ hai nước. Tuy nhiên, Ankara khẳng định, các biện pháp để bảo vệ lãnh thổ sẽ không thay đổi”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 26/11 nói rằng ông đã tìm cách gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su-24 của Nga nhưng Tổng thống Putin không nghe. Điện Kremlin sau đó đã phủ nhận thông tin trên.
Cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cũng đang có các biện pháp nhằm tránh các sự cố tương tự như đối với Su-24 của Nga.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn của Hội đồng Quân sự Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, mà một trong những nội dung là thảo luận về mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau vụ Su-24 bị bắn hạ.

Theo đó, Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, việc duy trì các kênh ngoại giao và quân sự với Nga là cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

“Các kênh ngoại giao và quân sự Thổ Nhĩ Kỳ - Nga vẫn đang hoạt động và thực sự cần thiết nhằm phòng ngừa những sự cố không mong muốn xảy ra giữa các lực lượng vũ trang của hai nước”, tuyên bố của giới chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đồng thời nhấn mạnh Bộ Tổng tham mưu đang thực hiện các biện pháp để ngăn sự việc tương tự xảy ra với Su-24 của Nga hôm 24/11 vừa qua".

Ngoài vấn đề trong quan hệ với Nga, cuộc họp khẩn của Hội đồng Quân sự Tối cao Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ahmet Davutoglu còn thảo luận về thực trạng cuộc chiến chống khủng bố với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, an ninh ở Biển Đen và Địa Trung Hải cũng như vấn đề bảo vệ biên giới của nước này.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn