Làm rõ ai đã bắn chết ngư dân Việt ở Trường Sa

Thứ tư, 02/12/2015, 11:38
Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam cũng lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam.

Sau hơn bốn ngày lênh đênh trên biển, sáng sớm 1-12, tàu QNg 95861 TS của ngư dân Bùi Văn Cu, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy (42 tuổi) về tới đất liền.

Nỗi đau xé lòng xóm biển

Từ gần 4 giờ sáng, trên cầu cảng Sa Kỳ, thân nhân, bà con lối xóm của ngư dân Trương Đình Bảy đứng chật kín chờ con tàu QNg 95861 TS cập bến. Vừa cập bờ, chủ tàu Nguyễn Văn Cu đã không kìm nén được sự bức xúc của mình… Chỉ tay về phía hầm cá số 4 trên tàu, ông Cu nói: “Bảy đang nằm ở đó, anh em đã ướp đá Bảy mấy ngày nay…” rồi cổ họng ông như nghẹn lại. Nghe đến đây, nhiều người bật khóc, mắt ai cũng đỏ hoe.

Anh Trương Đình Huynh (23 tuổi), con trai ông Bảy, gào khóc gọi tên cha giữa bến cảng, nỗi đau lên đến tột cùng. Nhiều người mếu máo luôn miệng xót thương: “Sao lại bắn chết thằng Bảy. Nó đi biển mưu sinh chứ có làm điều chi tội lỗi đâu mà nhẫn tâm giết nó”. Bà Trương Thị Sáu, chị ruột của ngư dân Bảy thì cứ nằm như bất động giữa cảng cá lúc đón em về. Chốc lát bà lại khóc thét trong đau đớn trước sự ra đi quá đỗi đột ngột của ngư dân Bảy.

Còn chị Mai Thị Long, vợ ngư dân Bảy, đau đớn suốt mấy ngày qua, giờ không thể ra được bến cảng để đón thi thể chồng. Ngư dân Trương Đình Đệ, con trai của ngư dân Bảy, ra biển cùng cha trong phiên biển này cũng không tin vào mắt mình rằng cha đã bị bắn chết. Lúc trở lại tàu nhìn thấy thi thể cha, Đệ ngất lịm nhiều lần.

Anh em bạn biển trên tàu cứ ôm Đệ mà khóc giữa biển. Bốn ngày lênh đênh trên biển, Đệ ngồi thất thần trước hầm đá đang ướp thi thể cha mình, nước mắt giàn giụa. Lúc về tới bờ Đệ gần như kiệt sức. Bác sĩ phải mang thuốc đến tiêm cho Đệ ngay tại bến cảng.

Lúc thi thể của ông Bảy được đưa lên khỏi hầm cá, dòng người chạy theo thi thể của anh gào khóc, tiếng khóc trùm lên cả làng biển.

Lực lượng biên phòng kiểm tra vết đạn bắn xuyên qua các thiết bị tàu.

Vào cuộc điều tra làm rõ ai đã bắn

Ông Cu chỉ cho cán bộ địa phương, công an, biên phòng xem những loạt đạn xé rách tàu của nhóm người trên tàu nước ngoài đã ra tay sát hại ngư dân Bảy và giao bốn vỏ đạn từ súng của những kẻ tấn công cho cơ quan điều tra với mong mỏi tìm ra các đối tượng nã đạn sát hại ngư dân Bảy.

Ngay khi tàu QNg 95861 TS đưa thi thể ngư dân Bảy cập bờ, lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, Công an tỉnh Quảng Ngãi, VKSND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cùng phối hợp vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Ngay trong ngày, lực lượng chức năng Quảng Ngãi đã khám nghiệm tử thi ngư dân Bảy, đồng thời thu giữ bốn vỏ đạn để giám định xác định loại đạn gì.

Lực lượng điều tra cũng đã kiểm tra các loạt đạn mà các đối tượng lạ mặt bắn vào tàu QNg 95861 TS. Theo ghi nhận bước đầu thì có ba loạt đạn chính bắn thẳng vào tàu, cabin làm hư hỏng nhiều thiết bị trên tàu QNg 95861 TS. Ngư dân Bảy bị bắn trúng hai phát đạn (một xuyên tim và một trúng bụng).

Cuối giờ chiều cùng ngày, ông Phùng Bá Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, cho biết cơ quan điều tra vẫn chưa xác định các đối tượng tấn công bắn chết ngư dân Bảy là ai, từ đâu tới và đang tiếp tục điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Cùng ngày, Hội Nghề cá Quảng Ngãi, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cũng đã đến cảng Sa Kỳ đón ngư dân bị nạn, đồng thời chia sẻ, động viên và trao số tiền 14,5 triệu đồng để hỗ trợ bước đầu lo hậu sự cho ngư dân Trương Đình Bảy. Chính quyền địa phương cũng đã đến tận nhà thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình ngư dân Bảy.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo làm rõ vụ ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

“Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá QNg  95861 TS của tỉnh Quảng Ngãi bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa làm một thuyền viên Việt Nam (VN) thiệt mạng, Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng VN, đồng thời chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại những nước ven biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này” - ngày 1-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình đã khẳng định như trên.

Ông Bình cũng nhấn mạnh trong bất kỳ trường hợp nào, VN cũng lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN.

Đồng thời ông Bình cũng gửi lời chia buồn sâu sắc và mong gia đình ngư dân bị nạn sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mất mát để sớm ổn định cuộc sống.

Sáng cùng ngày, Hội Nghề cá VN đã ra văn bản về vụ việc này, nêu rõ: “Hành động trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của VN, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống đối với ngư dân khi đi khai thác trên biển. Hội Nghề cá cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo trên.

Hội Nghề cá VN khẳng định đây là sự việc nghiêm trọng và đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác trên vùng biển chủ quyền của VN.

Hội Nghề cá cũng cho biết thêm hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đơn vị liên quan, tổ chức vận động tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật, vận động ngư dân yên tâm bám biển vươn khơi, bảo vệ nhau trong sản xuất đời sống”.

Theo PL TP.HCM

Các tin cũ hơn