Lực sĩ bị ung thư vì quá đam mê thể hình

Thứ bảy, 19/12/2015, 12:13
Cái chết của Dean có thể xem là hồi chuông cảnh tỉnh với giới trẻ đang lạm dụng các loại thuốc steroid để kích thích cơ bắp hiện nay.

Tập luyện thể thao đều đặn là một điều tốt nhưng quá lạm dụng thuốc kích thích tăng cơ bắp steroid lại có thể dẫn đến bi kịch đau buồn giống như cuộc đời của anh Dean Wharmby, 39 tuổi, sống tại Rockdale, Úc. Từng là người to cao, khỏe mạnh nhưng thuốc kích thích đã khiến Dean trở nên tiều tụy trước khi cướp đi mạng sống của anh.

Lực sĩ bị ung thư vì quá đam mê thể hình - Ảnh 1.

Dean thời kỳ còn phong độ và hậu quả sau khi dùng steroid.

Là lực sĩ thể hình có hơn 20 năm kinh nghiệm, Dean luôn bị ám ảnh về ước mơ có vóc dáng vạm vỡ. Có thời điểm, anh nạp tới 10.000 calo mỗi ngày bằng vô số pizza, bánh mì kẹp thịt xông khói và uống trung bình 7 tới 8 lon nước tăng lực. Nguy hiểm hơn cả, Dean còn kết hợp uống một số loại thuốc kích thích cơ bắp khác nhau.

Vào năm 2007, khi bắt đầu quen bạn gái là Charlotte Rigby, cô đã nghi ngờ Dean sử dụng thuốc kích thích. Mãi cho đến năm 2010, anh mới ngừng sử dụng loại thuốc nguy hiểm này khi nhận thấy sức khỏe dần đi xuống.

Kết quả kiểm tra cho thấy, do lạm dụng thuốc kích thích, gan của Dean đã hình thành một khối u. Nếu muốn duy trì cuộc sống, anh phải hóa trị và cấy ghép gan. Tuy nhiên, Dean chỉ muốn điều trị theo phương pháp tự nhiên.Với việc thay đổi thói quen sinh hoạt, Dean chỉ khỏe lên trong một thời gian ngắn. Khi tái khám, bác sĩ cho biết, anh không còn nhiều cơ hội sống sót nữa bởi bệnh ung thư đã phát triển quá mạnh.

Trước khi ra đi ở tuổi 39, Dean và bạn gái đã lập ra trang facebook Dean's Journey (tạm dịch: Hành trình của Dean) để kể về quá trình chiến đấu với bệnh tật của mình. Cũng nhờ chia sẻ các thông tin về phương pháp dùng vitamin hay chế độ sinh hoạt khoa học, anh đã nhận được nhiều ủng hộ của hơn 10.000 người theo dõi.

Lực sĩ bị ung thư vì quá đam mê thể hình - Ảnh 2.

Để sở hữu vóc dáng vạm vỡ, Dean đã kết hợp uống thuốc kích thích cơ bắp với chế độ ăn uống nhiều calo.

Lực sĩ bị ung thư vì quá đam mê thể hình - Ảnh 3.

Anh đã lạm dụng steroid trong nhiều năm liền cho tới khi sức khỏe đi xuống trông thấy.

Lực sĩ bị ung thư vì quá đam mê thể hình - Ảnh 4.

Khuôn mặt hốc hác của Dane trước khi qua đời.

Sử dụng steroid là liệu pháp thúc đẩy phát triển cơ bắp, đồng thời gia tăng hiệu suất hoạt động thể thao. Do có tính gây nghiện và chứa tác dụng phụ nên nó được liệt vào loại ma túy hạng C.

Với nam giới, sử dụng quá liều có thể dẫn tới vô sinh, teo tinh hoàn, giảm tinh trùng, loạn chức năng cương dương, hói đầu, mụn trứng cá, đau dạ dày hay ung thư tuyến tiền liệt. Nữ giới có thể gặp các tác dụng phụ liên quan đến khuôn mặt, tóc tai, mất ngực, trầm giọng, sưng âm vật, tăng ham muốn tình dục hoặc bị mụn trứng cá nặng.

Không ai được phép sử dụng nếu chưa có chỉ thị của bác sĩ. Bất kỳ hành vi buôn bán trái phép steroid đều có thể bị phạt tiền hoặc đi tù.

(Nguồn: Daily Mail)

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích