“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Thứ tư, 20/01/2016, 07:54
Ngày 19/1, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức khai mạc triển lãm và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại thành phố Vũng Tàu.
Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và gần 100 bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; trong đó có 4 tập bản đồ và 30 bản đồ do Nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử chỉ rõ Trung Quốc không quản lý 2 quần đảo này.

Triển lãm trưng bày 10 nhóm tư liệu chính, hệ thống lại cho nhân dân trong nước, kiều bào nước ngoài thấy rõ sự xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ xa xưa thông qua các phiên bản Hán nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do các triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành.

Đặc biệt, trong đó có các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) liên quan đến việc khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo trên. Ngay cả các tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 cũng đề cập rõ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Đông đảo học sinh thích thú xem các tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa

Triển lãm còn trưng bày hình ảnh, tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa bằng trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1 năm 1974; những hình ảnh, hiện vật về công cuộc đấu tranh, những hy sinh cũng như tình cảm của quân và dân Việt Nam đối với 2 quần đảo này.

Triển lãm bắt đầu từ 19/1 đến hết ngày 23/1/2016.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn