Ai sẽ thay thế ông Cameron vào ghế Thủ tướng Anh?

Thứ bảy, 25/06/2016, 08:27
Thủ tướng David Cameron đã tuyên bố từ chức sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 và một số gương mặt nổi trội đang được dự đoán sẽ ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng sau khi ông Cameron rời đi.
Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức sau Brexit (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh David Cameron đã thông báo về việc từ chức vào tháng 10 sau khi cuộc trưng cầu dân ý hôm qua 23/6, vốn khép lại với kết quả cử tri Anh chọn rời khỏi EU. Theo truyền thông Anh, nhiều chính trị gia Anh đang được dự đoán có khả năng kế nhiệm Cameron, trong đó có 4 gương mặt nổi trội hơn cả là: Cựu Thị trưởng London Boris Johnson, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove và Bộ trưởng Tài chính George Osborne.

Cựu Thị trưởng London Boris Johnson

Cựu Thị trưởng London Boris Johnson (Ảnh: Telegraph)

Ông Boris Johnson được xem là người dẫn đầu chiến dịch kêu gọi Anh rời khỏi EU (Brexit). Do vậy, việc đa số cử tri Anh cuối cùng chọn kịch bản tách ra khỏi EU càng làm cho ông nhận thêm được nhiều sự ủng hộ và trở thành ứng viên sáng giá nhất cho ghế Thủ tướng. Lập trường ủng hộ Brexit ngay từ đầu của ông Johnson hiện giúp ông ghi điểm mạnh mẽ trong bất cứ cuộc cạnh tranh nào cho chiếc ghế Thủ tướng. Cùng với đó, ông cũng nhanh chóng trở thành một chính trị gia được công chúng “săn đón”.

Ông Johnson từng giữ chức Thị trưởng London trong 8 năm, do đó tên tuổi của ông đã được nhiều người Anh biết đến. Đó cũng là một lợi thế của ông trong cuộc chạy đua trở thành Thủ tướng Anh. Việc tên tuổi của Boris Johnson được công nhận cũng sẽ giúp ông có ưu thế hơn hẳn những ứng viên khác trong đảng Bảo thủ, những người đã công khai ủng hộ việc Anh rời khỏi EU và lôi kéo những người khác tham gia cùng họ. Kết quả một cuộc thăm dò hồi tháng 3 cũng cho thấy ông Johnson "rõ ràng được ủng hộ để trở thành Thủ tướng Anh". Nhà cái Ladbrokes hiện đang xếp ông Boris Johnson là ứng viên số 1.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May (Ảnh: Telegraph)

Là một phụ nữ thầm lặng trong nền chính trị Anh nhưng bà Theresa May cũng đang được xem là ứng cử viên sáng giá cho chức Thủ tướng. Nếu được lựa chọn, bà sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Anh sau cựu Thủ tướng Margaret Thatcher. Trong những tháng gần đây, bà May được công chúng Anh đặc biệt chú ý vì đưa ra đề xuất mang tên “Snoopers’ Charter”, một phần của dự thảo luật cho phép cảnh sát và các cơ quan công quyền có thể giám sát dữ liệu thông tin cá nhân của người dân nhằm đối phó với các phần tử khủng bố.

Bà May được bầu vào Quốc hội Anh từ năm 1997, và sau đó trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của đảng Bảo thủ Anh vào năm 2002. Năm 2010, bà May được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ, chịu trách nhiệm xử lý các vụ việc liên quan tới chống khủng bố, nhà tù, cảnh sát và người nhập cư. Bà May là lãnh đạo tại vị lâu nhất của Bộ Nội vụ Anh trong vòng 50 năm qua và trong nhiệm kỳ của bà, tỷ lệ tội phạm tại Anh không có dấu hiệu tăng lên và Anh vẫn chưa chứng kiến vụ tấn công khủng bố lớn nào. Do vậy, mức độ tín nhiệm của giới chức và người dân Anh dành cho bà May khá cao.

Bộ trưởng Tài chính George Osborne

Bộ trưởng Tài chính George Osborne (Ảnh: Telegraph)

Là bạn thân của Thủ tướng David Cameron, ông George Osborne cũng được xem là gương mặt sáng giá để thay thế cho ông Cameron. Tuy nhiên, ông Osborne đang phải đối mặt với một số khó khăn do không được lòng các nghị sĩ đảng Bảo thủ và các thành viên trong đảng. Có tới 65 nghị sĩ đảng Bảo thủ đã từ chối đề xuất “ngân sách Brexit” của ông Osborne hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, ông được cho là đã ghi điểm với công chúng Anh trước đó nhờ cam kết nâng lương tối thiểu hồi tháng 4. Theo khảo sát nội bộ, tỷ lệ ủng hộ ông Osborne trong đảng Bảo thủ cũng đã tăng lên so với thời kỳ trước đó. Do vậy, ông Osborne hoàn toàn có khả năng trở thành tân Thủ tướng của nước Anh thay thế ông Cameron.

Một điều chắc chắn bây giờ là ông Cameron sẽ rời khỏi vị trí Thủ tướng trong một vài tháng tới, do vậy ông Osborne cần phải tái thiết lập vai trò của mình trong nội các để có thể nhận được sự ủng hộ cho cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo nước Anh trong tương lai.

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove

Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove (Ảnh: Telegraph)

Ông Michael Gove hiện là chính trị gia nhận được sự ủng hộ lớn từ các thành viên trong đảng Bảo thủ Anh. Theo một cuộc điều tra được thực hiện trên trang web của đảng Bảo thủ, 31% số thành viên trong đảng muốn ông Gove sẽ là người kế nhiệm Thủ tướng Cameron.

Cùng với cựu Thị trưởng London Boris Johnson, ông Gove là một trong những người dẫn đầu phong trào Brexit. Ông Gove từng nói rằng EU làm suy yếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và an ninh của Anh, nếu tiếp tục là thành viên EU, Anh có lúc sẽ không thực thi được luật pháp của mình mà phải phục tùng quy định của Tòa án công lý châu Âu (ECJ). Ngoài ra, ông Gove còn cho rằng rời EU sẽ giúp Anh nắm toàn quyền quyết định đối với nền kinh tế. Những quan điểm này của ông đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của nhiều người Anh ủng hộ Brexit.

Mặc dù vậy, khả năng ông Michael Gove thay thế ông Cameron sẽ không cao như ông Boris Johnson, ông George Osborne và bà Theresa May vì ông Gove nhiều lần khẳng định không quan tâm tới vị trí Thủ tướng mặc dù nhiều chính trị gia cho rằng việc ông đổi ý là chuyện bình thường. Vì vậy, có nhiều cuộc thảo luận diễn ra trong đội ngũ đảng Bảo thủ về khả năng ông Gove sẽ trở thành phó Thủ tướng Anh trong tương lai.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích