Trung Quốc chỉ trích dân trong nước đập phá hàng Mỹ

Thứ năm, 21/07/2016, 10:23
Báo chí Trung Quốc lên án người biểu tình trong nước khi họ hành động quá khích để phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện trên Biển Đông.

Những ngày gần đây, người biểu tình Trung Quốc tập trung bên ngoài một số nhà hàng KFC ở ít nhất 17 thành phố, giăng biểu ngữ và kêu gọi tẩy chay chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, các công dân Trung Quốc ăn tại chuỗi nhà hàng này bị lên án là “không yêu nước” và “làm mất mặt tổ tiên của mình”.

Hành động của người biểu tình Trung Quốc là nhằm phản đối phán quyết của PCA mới đây, trong đó bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Biểu tình bên ngoài các nhà hàng KFC của Trung Quốc.

"Bạn có dùng GPS, điện thoại di động, xe hơi và ngồi máy bay không? Đó chẳng phải là những sản phẩm liên quan tới Mỹ sao?" - một người dùng Weibo hỏi ngược lại những người biểu tình chống hàng Mỹ.

Trong các bài bình luận hôm 18 và 19-7, báo chí đại lục chỉ trích những người biểu tình nói trên, đồng thời cảnh báo họ có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì cản trở doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp và lăng mạ khách hàng.

China Daily viết: “Thay vì yêu nước, đó là chủ nghĩa sô-vanh hiếu chiến làm phương hại đến tinh thần của lòng sùng bái đất nước. Những người nhân danh lòng yêu nước để tổ chức các hoạt động như vậy mà không theo quy định và quấy rối người khác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã thuyết phục người dân không nên trút giận lên tài sản của họ, đồng thời lên án hành vi thể hiện lòng yêu nước bất hợp lý. Cách đây vài năm, sau một vụ tranh chấp lãnh thổ tương tự với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, người dân Trung Quốc đã xuống đường đập vỡ xe hơi Nhật Bản khiến nhiều người bị thương và tài sản bị hư hỏng.

Cùng với các cuộc biểu tình nhà hàng KFC, truyền thông xã hội Trung Quốc cũng lan truyền các bức ảnh những thanh thiếu niên đại lục đập iPhone, điện thoại di động thông minh của Công ty Apple (Mỹ), để phản đối phán quyết của PCA.

iPhone của Apple bị đập vỡ .

Trong quãng thời gian Philippines kiện Trung Quốc lên PCA, trụ sở ở The Hague – Hà Lan, Bắc Kinh cáo buộc Washington khuyến khích đồng minh Manila thách thức những gì họ gọi là “chủ quyền Biển Đông từ xa xưa để lại”. Trung Quốc nói rằng sự hiện diện liên tục của Hải quân Mỹ đã gây căng thẳng đối với vùng biển quốc tế quan trọng này.

Kể từ khi PCA ra phán quyết bác bỏ tính pháp lý của “đường lưỡi bò”, chính phủ và truyền thông Trung Quốc liên tục chỉ trích Philippines, Mỹ và kể cả PCA. Trung Quốc nói họ muốn đàm phán song phương trực tiếp với Philippines về các tranh chấp. Tuy nhiên, Manila cho biết sẽ không đồng ý nếu Bắc Kinh tiếp tục bỏ qua phán quyết của Tòa Trọng tài.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn