Học sinh cấp 2 rủ nhau xăm hình: Hậu quả khó lường

Thứ bảy, 24/09/2016, 17:03
Câu chuyện nhóm học sinh cấp 2 tại Kon Tum rủ nhau xăm hình khiến không ít người lớn lo lắng rằng các em còn quá nhỏ để ý thức được việc mình làm.

Ngày 23/9, cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh nhóm học sinh nam nữ từ 12-15 tuổi tại Kon Tum cùng đi xăm hình giống nhau. Nhiều người bình luận rằng những học sinh trên còn quá nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ được hậu quả của việc mình đã làm.

Đầu tháng 9, phát âm từ "tattoo" thành "tha thu" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP nhanh chóng trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Bên cạnh những clip chế hài hước, câu nói “mình thích thì mình làm thôi” nhanh chóng trở thành câu cửa miệng của giới trẻ.

‘Mình thích thì mình xăm thôi’

Với hình ảnh những học sinh THCS tại Kon Tum rủ nhau đi xăm hình, dân mạng cũng áp dụng câu nói trên để chế giễu: "Mình thích thì mình xăm thôi". Thanh Hải bình luận: "Cái này là tha thu, mình thích thì vẽ lên thôi, không quan trọng nó là cái gì. Tôi nghĩ các em học sinh có suy nghĩ như vậy khi đi xăm hình".

Hình ảnh nhóm học sinh cấp 2 rủ nhau xăm hình "đồng phục" gây chú ý trên mạng. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh một số ý kiến chỉ trích, không ít người cho rằng việc xăm hình là bình thường với bất kỳ độ tuổi nào. “Các bạn cứ làm quá lên, các em ấy chỉ đơn giản làm theo sở thích. Chuyện này cũng tương tự việc các bạn thích sở hữu món đồ cho riêng mình thôi”, thành viên Mạnh Lê bình luận.

Sơn Phạm nêu quan điểm xăm mình không phải xấu, mà là nghệ thuật. Học sinh chỉ muốn lưu lại thứ gì đó gọi là bạn bè. Cư dân mạng đừng phán xét xăm hình là xấu, thợ xăm ham tiền.

“Hình xăm này là đại diện của bộ tộc Uchiha trong bộ phim nổi tiếng Naruto. Chắc mấy bạn này là fan hâm hộ nên mới làm thế. Đơn giản đó chỉ là một sở thích thôi", Thanh Trần bày tỏ trên mạng.

Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng cho rằng việc sở hữu hình xăm cũng không có gì đáng bàn nếu khách hàng không phải học sinh cấp 2.  Các em nhỏ chưa phát triển đầy đủ về tâm, sinh lý, cũng như chưa nhận thức đầy đủ hành vi của mình.

Xăm hình có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ về bệnh tật. Ảnh chụp màn hình.

Hành động nhỏ, hậu quả lớn

Tài khoản Phong Nguyễn bày tỏ: "Các bạn đừng ngồi đấy mà gõ bàn phím, thử nghĩ con cháu các bạn trong trường hợp này xem sao". Đồng quan điểm, thành viên Huy Nguyen cho hay ở các nước phát triển, người dưới 18 tuổi muốn xăm mình phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Nếu không, người xăm phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, nhiều người còn tỏ ra lo lắng về nhận thức của học sinh thời nay, bởi xăm hình tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh tật. Kintensten Cuong nêu quan điểm: "Xăm hình không đơn giản là vẽ. Không biết kim xăm có vệ sinh? Sau này, các em cũng không thể thi vào ngành công an, quân đội. Đừng để vì một việc làm thiếu chín chắn mà gây ảnh hưởng tương lai sau này".

Chị Thanh Hoa (35 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) lắc đầu ngán ngẩm khi nhìn thấy cảnh tượng nhóm học sinh đi xăm. Theo chị, trẻ chưa đủ trưởng thành trong lối suy nghĩ, đây là lỗi của người lớn.

“Con tôi cũng thường xuyên yêu thích điều gì đó quá mức, đôi khi chỉ hùa theo bạn bè. Những lúc như vậy, cha mẹ trò chuyện, định hướng là rất quan trọng”, người mẹ nói.

Cô Dương Dịu, giáo viên một trường THPT tại Hà Nội bày tỏ lo ngại về việc làm của nhóm học sinh trên.

“Thường xuyên tiếp xúc các em, tôi khá hiểu chuyện chúng yêu thích hay thần tượng ai đó. Tuy nhiên, các em kéo nhau đi xăm hình theo bộ truyện yêu thích là điều nhiều người chưa nghĩ tới. Chỉ là hình xăm nhỏ nhưng hậu quả không thể lường trước", nữ giáo viên nêu quan điểm.

Cũng theo cô Dịu, phụ huynh và nhà trường nên có biện pháp ngăn chặn kịp thời chuyện này để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Báo Sức Khỏe Đời Sống dẫn lời dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường cho biết Viện Da liễu Hoa Kỳ nhiều lần cảnh báo những nguy hại thấy rõ và tiềm tàng có trong thành phần của các loại mực xăm.

Người được xăm khó biết chính xác những gì có trong các loại mực này do nhà sản xuất không bị ràng buộc phải công bố chi tiết, vì họ cho rằng đây là bí mật thương mại.

Thông thường, các loại mực sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ôxít sắt, muối kim loại... Những muối kim loại có trong mực xăm vô cùng nguy hại, có thể gây đau và phỏng. Những độc tố này có thể là “gánh nặng” cho phổi và thận.

Cũng theo báo cáo của FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cơ quan này ghi nhận nhiều trường hợp bạn trẻ có phản ứng xấu ngay sau khi xăm mình hoặc thậm chí nhiều năm sau đó.

Một số bạn trẻ cho biết, họ cảm thấy làn da bị ngứa hoặc sưng viêm quanh vết xăm vào mùa hè.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích