Donald Trump là Tổng thống Mỹ thứ 45

Thứ tư, 09/11/2016, 14:47
Theo Guardian, Donald Trump đã cán đích, giành hơn 270 phiếu đại cử tri, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.  

Một số thông tin cần biết về bầu cử Tổng thống Mỹ 2016:

- Cứ 4 năm một lần, người dân Mỹ lại đi bỏ phiếu bầu Tổng thống. Cuộc bỏ phiếu lần này diễn ra vào ngày 8/11 (giờ địa phương).

- Hai ứng viên lớn trong cuộc bầu cử năm nay là Hillary Clinton, đại diện đảng Dân chủ, và Donald Trump, đại diện đảng Cộng hòa. Mỗi ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

- Các điểm bỏ phiếu tại 50 bang và thủ đô Washington DC sẽ lần lượt mở cửa từ lúc 6-7h sáng và đóng vào 7-8h tối, riêng tại Iowa và North Dakota, thời gian bầu cử sẽ kéo dài tới 9h tối.

- Năm 2016, có 11 bang chiến trường có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Số phiếu của các bang này chiếm 146 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thành Tổng thống Mỹ. Đó là các bang Ohio, Florida, Nevada, Colorado, Bắc Carolina, Virginia, Iowa, New Hampshire, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

13h55

Những người ủng hộ bà tại trung tâm Javits đã lẳng lặng ra về, khi mà Donald Trump đang chỉ còn cách ghế Tổng thống vài phiếu đại cử tri.

13h00

Sắp tới hồi kết

Nước Mỹ đang dõi theo các diễn biến cuối cùng ở bốn bang, gồm Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và New Hampshire. Bà Hillary chắc chắn cần tới ba bang đầu, dù trên lý thuyết và vẫn trụ được, nếu mất Wisconsin và thắng các bang còn lại, có thể cộng với Nebraska. Nhưng tại Pennsylvania đang có nhiều dấu hiệu bất ổn cho cựu Đệ nhất phu nhân, khi lá phiếu đang nghiêng về phe Cộng hòa.

Địa điểm diễn ra đêm tiệc mừng chiến thắng của Donald Trump đang sáng cờ hoa và nụ cười rạng rỡ. Đối lập lại là khung cảnh tại địa điểm tổ chức ăn mừng chiến thắng của Hillary Clinton. Tất cả vẫn chưa kết thúc, nhưng mọi thứ dường như không sáng sủa cho bà Hillary. Trong khi đó, kết quả rõ ràng cho thấy Hạ viện đã rơi vào tay của phe Cộng hòa. Và họ vẫn đang dẫn trước phe Dân chủ ở Thượng viện.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn