'Hà Nội trả giá vì từ xã lên phường nhưng hạ tầng vẫn ở cấp làng'

Thứ sáu, 10/03/2017, 08:41
"Hà Nội đang phải trả giá vì có nơi từ xã lên phường nhưng hạ tầng thì vẫn là cấp làng, xã", Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chia sẻ.

Chiều 9/3, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-2020. Đề án do Bộ Xây dựng soạn thảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết thành phố đang phải trả giá vì có nơi từ xã lên phường nhưng hạ tầng vẫn ở cấp làng, xã. Hạ tầng không đáp ứng được yêu cầu của đời sống người dân và phát triển kinh tế địa phương. Có nơi vẫn là "phố trong làng".

Ông Sửu cũng chỉ ra có những quận vẫn còn kế hoạch gieo lúa, trồng khoai. Là cư dân đô thị nhưng người dân vẫn “ngóng tiếng sấm” để chăm vụ lúa chiêm.

Điều này cho thấy thấy quá trình xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của địa phương vẫn còn chưa sâu.

Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng nhiều quận Hà Nội vẫn có kế hoạch gieo lúa, trồng khoai. Ảnh: Báo KTĐT.

Cùng quan đểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho biết địa phương này cũng “tỉnh ngộ” khi làm quy hoạch phát triển Đà Lạt. Tỉnh đã phải điều chỉnh quy hoạch của các xã sẽ sáp nhập vào thành phố để lập nên mô hình “làng đô thị xanh”.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Mỹ Linh, quan điểm của Đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Từ đó hình thành các vùng sản xuất lớn, đưa điều kiện sống người dân nông thôn gần với điều kiện sống người dân đô thị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng có vùng nông thôn “sau một đêm thành quận, phường” nhưng hạ tầng vẫn xây dựng theo tiêu chuẩn cấp xã, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế. Điển hình như huyện Từ Liêm (Hà Nội).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục làm rõ căn cứ để xây dựng đề án dựa trên các nghị quyết của Đảng, văn kiện Đại hội Đảng về xây dựng nông thôn mới. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch tổng thể kinh tế, xã hội của cả nước và từng địa phương.

Về mục tiêu của đề án, Phó Thủ tướng cho rằng phải đưa ra tầm nhìn xây dựng nông thôn mới theo hướng đô thị hài hòa, gắn kết các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa chứ không phải để tạo ra một khuôn mẫu nông thông mới duy nhất.

Việc thực hiện sẽ theo nguyên tắc thị trường, huy động nguồn lực từ người dân và ngân sách của địa phương là chính.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích