Chiếm cứ điểm chiến lược ở Afrin, Thổ lăm le giành Idlib

Thứ hai, 29/01/2018, 09:49
Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Afrin, Syria vẫn đang tiếp tục và Ankara có thể sẽ tấn công ở cả tỉnh Idlib.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan vừa tuyên bố, chiến dịch quân sự của nước này ở khu vực Afrin của Syria vẫn đang tiếp tục và Ankara có thể sẽ tấn công ở cả tỉnh Idlib.

Sputnik ngày 28/1 dẫn lời Tổng thống Erdogan nêu rõ: "Nếu Thánh Allah cho phép, chúng tôi sẽ tiến đến Idlib''.

Đồng thời ông nhấn mạnh rằng, cả nước Thổ Nhĩ Kỳ đang đoàn kết ủng hộ chiến dịch ở Afrin giống như vào ngày 15/7/2016, khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự bất thành ở nước này.

Trước đó, ngày 26/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này có kế hoạch mở rộng chiến dịch quân sự "Nhành Ôliu" tại vùng Afrin theo hướng Đông, sang các thành phố khác ở miền Bắc Syria, tới khu vực biên giới với Iraq nhằm đánh bật lực lượng các tay súng người Kurd tại quốc gia này.

Phát biểu tại Ankara, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục các chiến dịch cho tới khi quét sạch các tay súng người Kurd ra khỏi các khu vực dọc theo chiều dài biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mở rộng chiến dịch quân sự hiện nay ở Tây Bắc Syria sang phía Đông tới sát biên giới Iraq.

Khu vực khác mà quân đội nước này có thể hướng tới là Manbij, phía Đông Afrin, do lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát. Đây cũng là địa điểm có sự hiện diện của các đơn vị quân sự Mỹ hỗ trợ YPG.

Binh sỹ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào miền Bắc Syria

Chiếm cao điểm Barsaya

Tại chiến trường Afrin, ngày 27, 28/1 đã chứng kiến ​ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm liên quân do quân đội Syria tự do (FSA) cầm đầu đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến với người Kurd ở vùng nông thôn Afrin.

Cách đây vài giờ, các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ cầm đầu dưới sự hỗ trợ hỏa lực từ máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu đã chiếm được ngọn núi chiến lược Barsaya từ tay các chiến binh người Kurd.

Barsaya giữ vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược của người Kurd. Ngọn núi này chính là cao điểm có thể nhìn thấy nhiều vị trí tại Afrin. Kiểm soát được ngọn núi này, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát được hỏa lực vào Afrin.

Ngay sau khi chiếm được Barsaya, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng triển khai một cuộc tấn công khác sang ba khu vực là Azbakh, Merin và Qastal Jandu.

Bằng cách chiếm các thị trấn và làng mạc gần núi Barsaya, các lực lượng ủng hộ Ankara đang cố gắng xây dựng một vùng đệm an toàn xung quanh Barsaya để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công bất ngờ của người Kurd.

Trong những ngày tới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của họ có thể sẽ cố gắng mở rộng lãnh thổ xung quanh Barsaya. Đồng thời có thể liên kết với các nhóm phiến quân khác để thâm nhập vào một số vùng lãnh thổ phía Bắc Afrin.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà hoạt động người Kurd ở miền Bắc Syria đã lên tiếng cao buộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng bom bom napalm (bị cấm sử dụng) tại Afrin, phía Bắc Aleppo.

"Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng napalm vũ khí bị cấm ở Afrin chống lại thường dân", nhà chính trị Syria-Îlham Ehmed viết trên trang cá nhân.

Mặc dù không có bằng chứng nào được tiết lộ, nhưng một số nhà hoạt động người Kurd ở miền Bắc Syria đã đồng loạt cáo buộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng bom napalm trên mạng xã hội.

Ngoài việc buộc tội Không lực Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng napalm, các nhà hoạt động người Kurd cũng tuyên bố rằng, các chiến binh thánh chiến còn đánh bom các địa điểm khảo cổ bên trong Afrin.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn