Bầu cử Mỹ đến hồi gay cấn, ông Biden thử sức chiến lược “mạo hiểm”

Thứ ba, 01/09/2020, 08:32
Ông Biden đang chịu sức ép ngày càng gia tăng về việc phải tăng cường các cuộc vận động tranh cử trực tiếp tại những bang chiến địa.

Kết thúc các đại hội đảng mà cả phe Cộng hòa và phe Dân chủ đều cho là thành công tốt đẹp, ứng cử viên Joe Biden và Tổng thống Trump đang “ấp ủ” các kế hoạch riêng để giành được lợi thế bứt phá khi ngày bầu cử đến gần.

bau cu my den hoi gay can, ong biden thu suc chien luoc

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NBC News.

Biden thay đổi chiến lược tranh cử

Theo Washington Post, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nối lại chiến dịch vận động tranh cử trực tiếp trên toàn quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Đây được coi là câu trả lời cho các đồng minh mong muốn ông gặp gỡ cử tri tại nơi họ sinh sống và là dấu hiệu cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng gay cấn hơn.

Hiện, ông Biden đang cố gắng duy trì lợi thế dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò dư luận, bằng cách tiếp thêm nguồn năng lượng mới cho chiến dịch tranh cử của ông. Ứng cử viên này lên kế hoạch rời khỏi khu vực Mid-Atlantic (các tiểu bang nằm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương) vào tháng 9/2020 để vận động tranh cử trực tiếp.

Nỗ lực kéo dài một tuần qua của Đại hội đảng Cộng hòa nhằm nâng cao vị thế của Tổng thống Trump, khắc họa ông là một nhà lãnh đạo nhân ái với phụ nữ và cộng đồng thiểu số, cho rằng nền kinh tế đang hồi phục và dịch bệnh dần biến mất… được coi như lời cảnh tỉnh đối với một số nghị sỹ Dân chủ cấp cao. Các nghị sỹ này cho rằng, ông Biden cần phải chủ động hơn trong vai trò là một nhà vận động tranh cử và thúc đẩy chương trình nghị sự về kinh tế để không bị đánh bại.

Hạ nghị sĩ Dân chủ Andy Levin cho biết: “Chúng ta cần phải đưa ra những chiến lược về kinh tế và nêu bật sự thất bại trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Nhưng chúng tôi cần ông Biden ở đây, để nói câu chuyện đó và tôi tin rằng ông ấy sẽ làm vậy”.

Ông Andy Levin cho hay, ông đã nói với nhân viên hàng đầu trong đội ngũ tranh cử của Biden về việc lên kế hoạch cho chuyến thăm của ông Biden đến hạt Macomb thuộc bang Alabama, địa điểm quan trọng từng đóng góp phần làm nên chiến thắng của ông Trump năm 2016.

Còn Thượng nghị sỹ Kamala Harris, trong một chiến dịch gây quỹ trực tuyến, nhấn mạnh rằng: “Bang Michigan là mục tiêu chính trong cuộc cạnh tranh này. Chúng tôi đã chứng kiến ông Trump thắng tại bang này vào năm 2016 và chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra một lần nữa”.

Ban vận động tranh cử của cả 2 bên đã đổ nhiều nguồn lực vào hơn chục bang chiến địa, trong đó có Arizona, Florida, North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan.

Đội ngũ tranh cử của ông Biden cho rằng, việc thay đổi nhân khẩu học sẽ mang lại cho họ cơ hội ở một số bang nghiêng nhiều về phía đảng Cộng hòa hơn như Georgia và Texas.

Trong khi đó, đội ngũ của ông Trump lại coi Minnesota và New Hampshire - hai bang mà bà Hillary Clinton giành chiến thắng vào năm 2016 là ưu tiên hàng đầu. Chính vì thế mà ngày sau khi kết thúc đại hội đảng Cộng hòa, ông Trump đã tổ chức vận động tranh cử ở New Hampshire, còn Phó Tổng thống Mke Pence vận động tại các bang Minnesota và Michigan.

Bang Minesota đã không bỏ phiếu cho ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa kể từ thời cựu Tổng thống Richard Nixon. Tuy nhiên, bang này đã thu hút sự chú ý của cử tri vào mùa hè năm nay sau cái chết của công dân da màu George Floyd, khiến nơi đây trở thành tâm điểm của phong trào Black Lives Matter.

Các trợ lý của Tổng thống Trump cho biết, ông Trump cũng quyết tâm xoáy sâu vào tình trạng bất ổn liên quan đến vấn đề phân biệt chủng tộc ở thành phố thành phố Kenosha, bang Wisconsin và những nơi khác diễn ra phong trào Black Lives Matter để củng cố thông điệp “trật tự và luật lệ”. Theo kế hoạch, ông Trump sẽ đến thăm thành phố Kenosha để gặp gỡ các quan chức thực thi pháp luật và khảo sát thiệt hại ở nơi này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn muốn khắc họa cựu Phó Tổng thống Biden và đối tác tranh cử Kamala D. Harris là những nhân vật “cực đoan cánh tả”, trong một nỗ lực khuyến

“Khi cử tri mạo hiểm, ứng cử viên cũng cần mạo hiểm”

Trước việc các thành viên đảng Cộng hòa tiếp tục chỉ trích ông Biden là “không dám bước ra khỏi căn cứ địa”, một số nghị sỹ Dân chủ cho biết, ông Biden đang chịu sức ép ngày càng gia tăng về việc phải giảm bớt cảnh giác trước mối đe dọa của virus SARS-CoV-2, hạn chế vận động tranh cử trực tuyến, thay vì đó, trực tiếp trò chuyện với các cử tri tại những bang chiến địa.

Các trợ lý của Biden nói rằng, họ đang xem xét tổ chức những sự kiện trực tiếp, tuân thủ theo quy tắc của các tiểu bang về giới hạn số người tham gia. Kate Bedingfield, phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Biden nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách giúp ông Joe Biden có được những địa điểm thuận lợi để kết nối với mọi người, nhằm lắng nghe những gì đang diễn ra trong cuộc sống của họ. Khi chúng tôi đến các bang chiến địa, bạn sẽ nghe ông ấy nói nhiều về kế hoạch đưa chuỗi sản xuất và cung ứng trở lại Mỹ, cũng như kế hoạch cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng”.

Trái ngược với Biden, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã xúc tiến việc vận động tranh cử trực tiếp từ rất sớm. Một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng, nhiều người dân Mỹ từ lâu đã nối lại thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Hàng triệu người đã đến nơi làm việc vì họ không thể làm việc ở nhà. Các nghị sỹ Cộng hòa lập luận, lịch trình di chuyển tương đối dày đặc của Tổng thống Trump đến các sự kiện trực tiếp đã phản ánh thực tế này, dù có những lời chỉ trích cho rằng, các hoạt động của ông không phù hợp với những hướng dẫn về y tế.

Robert Graham, cựu Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở bang Arizona cho biết: “Chiến lược tranh cử của Tổng thống Trump sẽ khiến Joe Biden phải ra khỏi “tầng hầm”. Mọi người không chỉ muốn nghe “nội dung". Họ muốn nhìn thấy ông Biden ở đó”.

Một số thành viên của đảng Dân chủ cũng đồng tình với nhận định này. Ông Geoff Garin, một chuyên gia về thăm dò dư luận đánh giá, có rất nhiều hạn chế đối với hình thức vận động tranh cử kỹ thuật số của ông Biden để truyền cảm hứng và thu hút cử tri.

“Chiến dịch vận động tranh cử phải phù hợp với lối sống của các cử tri. Khi cử tri bắt đầu mạo hiểm hơn, các ứng cử viên cũng cần phải mạo hiểm hơn”, ông Geoff Garin nhận xét.

Vẫn chưa rõ kế hoạch thay đổi chiến lược tranh cử của ông Biden có phát huy hiệu quả hay không.

Các cuộc thăm dò trên toàn quốc và tại những bang chiến địa cho thấy ông Biden đang có lợi thế khi dẫn trước ông Trump về tỷ lệ ủng hộ với khoảng cách khá xa. Khảo sát do Washington Post/ABC News thực hiện từ ngày 12 đến 15/8 cho biết, ông Biden đang giành được 53% tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc, còn ông Trump giành được 41%.

Tuy nhiên nhiều thành viên đảng Dân chủ dự đoán chiến dịch tranh cử sẽ sít sao hơn trong mùa thu khi ngày càng có nhiều cử tri tham gia hơn.

“Tôi nghĩ tất cả các cuộc thăm dò dư luận đều chỉ mang tính nhất thời. Cuộc cạnh tranh sẽ trở nên khó khăn hơn sau phiên tranh luận đầu tiên, dự kiến diễn ra ngày 29/9. Sau đó chúng ta sẽ biết liệu các cử tri có cảm thấy hài lòng với ông Joe Biden và nói “đã đến lúc phải thay đổi” hay không, hay là họ sẽ nói rằng “tôi không thích Donald Trump nhưng tôi cũng không chắc chắn về ông Biden”, Peter Hart, một chuyên gia về thăm dò dư luận dày dặn kinh nghiệm của đảng Dân chủ cho biết.

Còn theo chuyên gia Geoff Garin, trong 10 tuần tới, ông Biden cần “tiếp tục thuyết phục cử tri về cách thức ông ấy sẽ thực hiện các công việc tốt hơn, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp lý hơn và tạo ra một thế giới an toàn hơn”.  Ông Geoff Garin nhận định, mặc dù Covid-19 là một vấn đề bao trùm, nhưng việc làm và nền kinh tế vẫn là động lực chính quyết định cách cử tri nghĩ về cuộc bầu cử.

Theo VOV

Các tin cũ hơn