Trung Quốc cảnh cáo Nhật trước khi họp quốc hội

Chủ nhật, 03/03/2013, 09:46
Quan chức Trung Quốc hôm qua lên tiếng cảnh báo Nhật Bản "không nên gây hấn" với Trung Quốc xung quanh quần đảo tranh chấp, ngay trước lễ khai mạc kỳ họp quốc hội quan trọng của Trung Quốc.

AP đưa tin, phát ngôn viên của cơ quan cố vấn lập pháp của Trung Quốc Lyu Xinhua, phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo rằng nếu có bất kỳ cuộc đụng độ ngoài ý muốn nào xảy ra vì máy bay và tàu tuần tra tiếp cận quá gần thì Nhật Bản phải "hoàn toàn chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả".

 Người phát ngôn của kỳ họp thứ nhất Hội nghị Chính trị Hiệp thương Trung Quốc lần thứ 12 Lyu Xinhua cảnh cáo Nhật Bản

Ông Lyu cũng nói thêm rằng Trung Quốc là nước yêu hòa bình nhưng cũng "không e sợ bất cứ kẻ gây rắc rối nào". Ông cũng kêu gọi Nhật Bản cần có những hành động để cải thiện quan hệ giữa hai bên.

Trong tuần này, các nhà lập pháp Trung Quốc tới Bắc Kinh để tham dự các kỳ họp quan trọng gồm Đại hội Đại biểu Nhân dân và Hội nghị Chính trị Hiệp thương toàn quốc. Ban lãnh đạo mới của nhà nước và chính phủ sẽ được thông qua trong kỳ họp này.

Quan hệ Trung-Nhật trở nên xấu nhất kể từ khi hai bên bình thường hóa quan hệ cách đây 40 năm, sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2012. Bắc Kinh tuyên bố các đảo thuộc về Trung Quốc từ nhiều thế kỷ trước nhưng Nhật Bản không công nhận điều này.

Các tàu của Trung Quốc nhiều lần xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo do Nhật Bản kiểm soát trên thực tế. Hai bên cũng buộc tội lẫn nhau vì việc điều máy bay tuần tra và chiến đấu tới khu vực.

Trong một động thái mới đây, Nhật Bản cho biết tàu của Trung Quốc hồi cuối tháng trước đã hướng radar ngắm bắn vào tàu của Nhật, đánh dấu lần đầu tiên hải quân hai nước trực tiếp "đối đầu" xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận việc ngắm bắn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn