HLV Nguyễn Thành Vinh: 'So sánh với Messi dễ làm hỏng Công Phượng'

Chủ nhật, 07/09/2014, 09:43
Chiến lược gia kỳ cựu cho rằng thủ quân đội U19 là thần đồng bóng đá Việt Nam hiện nay nhưng người hâm mộ không nên tung hô quá mức, có thể khiến cầu thủ tự mãn và sa ngã giống như Văn Quyến trước đây.

Công Phượng thuộc lứa cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

Ông đánh giá thế nào về Công Phượng sau màn trình diễn trước U19 Australia, ở trận ra quân giải vô địch Đông Nam Á 2014?

Công Phượng có kỹ năng chơi bóng tốt, tư duy nhanh nhạy. Cậu ta khống chế, chuyền, chọc khe hay dứt điểm đều xuất sắc. Bàn thắng vào lưới U19 Australia thể hiện rất rõ phẩm chất vượt trội của Công Phượng. Đội trưởng U19 Việt Nam vừa đi bóng giữa vòng vây của sáu cầu thủ đối phương, vừa có thể dứt điểm mà không cần lấy đà. Làm được như vậy đòi hỏi phải có một cái cổ chân cực dẻo. Đối đầu với những cầu thủ như Công Phượng, đối phương thường rất bối rối bởi khó đoán cậu ta sẽ làm gì.

Công Phượng thực sự là thần đồng bóng đá Việt Nam. 12 năm sau khi Văn Quyến tỏa sáng, bóng đá Việt Nam mới lại có được một thần đồng mà người hâm mộ xem thấy cảm xúc đến vậy.

Năm 2002, trước khi lên đường đến Busan dự ASIAD, trong một trận giao hữu với CLB vô địch giải Hong Kong, Văn Quyến có pha đi bóng qua ba hoặc bốn cầu thủ đối phương và ghi bàn. Chính vì bàn thắng này mà tôi đã quyết định cho Văn Quyến từ dự bị chuyển thành đá chính tại Busan. Xem pha lập công của Công Phượng vào lưới Australia vừa rồi, tôi lập tức nhớ lại bàn thắng của Văn Quyến.

Nhiều người đã so sánh Công Phượng với Lionel Messi và Diego Maradona, ông nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ đó là một sai lầm nghiêm trọng. Công Phượng là tài năng trẻ nhưng chỉ đang thi đấu ở Đông Nam Á - nơi được xem như vùng trũng của bóng đá thế giới, và chưa từng trải nghiệm ở những giải đấu lớn. Trong khi đó Messi và Maradona là những siêu sao mang tầm thế giới, đã chinh chiến ở nhiều giải đấu khốc liệt.

Người hâm mộ cũng như giới truyền thông không nên tâng bốc Công Phượng một cách thái quá. Đưa cầu thủ trẻ lên mây chính là hại chết họ. Khi được ca ngợi thái quá, các cầu thủ dễ tự mãn, dẫn tới sa ngã. Tôi hy vọng Công Phượng sẽ không đi theo vết xe đổ của Văn Quyến.

anh-2-2406-1410023941.jpg

Khoảnh khắc đi bóng và ghi bàn xuất thần của Công Phượng.

Nhưng mới đây Công Phượng đã khẳng định cầu thủ này cùng lứa U19 ở Học viện HAGL-Arsenal JMG được học văn hóa, có nhận thức tốt nên sẽ biết cách tránh được những cám dỗ?

Tôi mừng vì các cháu được cho học văn hóa đàng hoàng. Tuy nhiên, không ai biết trước tương lai sẽ ra sao. Đặc biệt, xung quanh cầu thủ bây giờ có quá nhiều cám dỗ, từ cờ bạc, hút chích rồi đập đá, cá độ đến bán độ.

Theo ông các nhà quản lý bóng đá Việt Nam phải làm gì để bảo vệ lứa tài năng trẻ U19 Việt Nam?

Quan trọng nhất là đơn vị chủ quản Hoàng Anh Gia Lai phải kèm cặp sát sao các ngôi sao trẻ, phải giúp họ có nhận thức để tự giác tránh xa các tệ nạn. Hãy lấy những cầu thủ từng nhúng chàm như Văn Quyến, Quốc Vượng, Mạnh Dũng... ra làm bài học để răn đe.

Song song đó, CLB cũng phải có chế độ đãi ngộ xứng đáng để các cầu thủ trẻ không bị "những đồng tiền đen" cám dỗ. Gia đình các cầu thủ này đa phần đều rất nghèo nên nếu đá bóng mà không đủ sống, tất yếu họ sẽ bị các thế lực đen thao túng, dụ vào con đường sai trái.

Hoàng Anh Gia Lai cũng phải nhanh chóng cho các cầu thủ trẻ thực sự bước vào tranh tài ở V-League để "thử lửa". Công Phượng và các đồng đội tài năng thật đó nhưng chưa chắc khi đá ở những giải có tính cạnh tranh cao đã thành công.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn