Trái độc đáo vẫn lo ế

Thứ bảy, 09/01/2016, 10:37
Trong khi trái cây “độc” chưng Tết ở ĐBSCL đang chào bán với giá cao ngất ngưởng thì các loại trái cây tạo hình của Trung Quốc lại có giá rất rẻ

Ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm CLB Tạo hình trái cây ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang - cho biết dịp Tết Bính Thân năm nay, CLB của ông sẽ xuất ra thị trường trong nước khoảng 10.000 trái bưởi hồ lô có in chữ “Tài - Lộc” và khoảng 1.000 trái bưởi có in hình bản đồ Việt Nam, trong đó thấy rõ 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đây là loại trái cây tạo hình lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường trong dịp Tết sắp tới. Đối với bưởi Cát Tường (hay còn gọi là bưởi bàn tay Phật), năm nay CLB chỉ sản xuất khoảng 6.000 trái theo hợp đồng xuất khẩu của một doanh nghiệp ở Hà Nội.

Trong khi bưởi có in hình bản đồ Việt Nam có giá 1,2 triệu đồng/trái thì dưa lê Thần Tài của Trung Quốc chỉ vỏn vẹn 50.000 đồng/trái

Dù ngày 30 Tết năm rồi, bưởi hồ lô được các thương lái hạ giá chỉ còn vài chục ngàn đồng/trái nhưng theo ông Thành, năm nay, giá bưởi tạo hình vẫn sẽ không giảm. Cụ thể, bưởi có chữ “Tài - Lộc” có giá từ 300.000-800.000 đồng/trái; bưởi có hình bản đồ Việt Nam có giá khoảng 1,2 triệu đồng/trái.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Liêm (ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cho biết dịp Tết năm nay, ông xuất khoảng 500 cặp dưa hấu thỏi vàng và 100 cặp dưa hấu vuông. Hiện nay, đã có thương lái tìm đến đặt cọc mua từ từ. Do giá phân bón và xăng dầu giảm nên ông Liêm dự tính giá dưa do ông tạo hình sẽ giảm khoảng 500.000 đồng/cặp so với Tết năm rồi. Theo đó, dưa hấu vuông (loại 1,7 kg/trái) có giá 1,1 triệu đồng/cặp; dưa hấu thỏi vàng (loại từ 1,6-1,7 kg) giá 2,5 triệu đồng/cặp. Đặc biệt, dưa hấu thỏi vàng có in chữ nổi “Tài” hoặc “Lộc” (trọng lượng từ 2-2,2 kg) có giá khoảng 3 triệu đồng/cặp.

So với các loại trái cây tạo hình có xuất xứ từ Trung Quốc như dưa lê Thần Tài, Phật bà, Phật Di Lặc, ông Thọ… xuất hiện ồ ạt trên thị trường gần đây thì trái “độc” ở ĐBSCL có giá cao gấp 10-30 lần.

Theo các nhà vườn ở ĐBSCL, sở dĩ bưởi và dưa hấu “độc” có giá quá cao là do việc tạo hình rất tốn kém thời gian và công sức. Ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng là nguyên nhân chi phối tới giá các loại trái cây “độc” này. “Những năm trước, khoảng 25 tháng chạp trở đi, ở nhiều nơi như TP HCM, TP Cần Thơ… xuất hiện người dân bán dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu vuông với giá rẻ. Đây là những sản phẩm nhái, nhìn giống với dưa do tôi tạo hình nhưng giá rẻ hơn khoảng 500.000 đồng/cặp, nhiều người không biết mà mua lầm. Đến khi mua về chưng được mấy ngày thì dưa bị thối” - ông Liêm phản ánh.

TS Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam, cho rằng những năm gầy đây, nhiều nhà vườn ở ĐBSCL đã nhạy bén khi sản xuất những loại trái cây tạo hình lạ, “độc” để phục vụ nhu cầu chưng Tết của người dân. Đây là việc làm rất được khen ngợi và cần phát huy. Tuy nhiên, cũng vì muốn có lợi nhuận cao nên nhiều nhà vườn đã đẩy giá thành các loại trái cây này lên quá cao khiến người tiêu dùng bình dân không dám chọn mua. Đó là lý do dẫn đến việc càng cận Tết, bưởi và dưa hấu tạo hình càng rớt giá thê thảm.

“Các nhà vườn nên trả về giá trị thực đối với sản phẩm “độc” của mình. Có như thế thì người dân mới sẵn sàng đón nhận” - TS Hòa đề nghị.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn