Thông điệp chính sách từ Saudi Arabia đẩy giá dầu tăng mạnh

Thứ ba, 10/09/2019, 09:18
Nhà vua Salman của Saudi Arabia trong ngày Chủ Nhật đã công bố một trong những con trai của ông, hoàng tử Abdulaziz bin Salman sẽ trở thành Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia.

Ảnh: MarketWatch

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô giao kỳ hạn tăng và đóng cửa ở mức cao nhất trong 6 tuần sau khi Bộ trưởng Năng lượng mới của Saudi Arabia phát đi tín hiệu tiếp tục cam kết giảm sản lượng.

Đóng cửa phiên ngày thứ Hai, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 10/2019 tăng 1,33USD/thùng tương đương 2,4% lên 57,85USD/thùng trên thị trường New York.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 11/2019 tăng 1,05USD/thùng tương đương 1,7% lên 62,50USD/thùng. Theo Dow Jones Market Data, cả hai loại giá dầu như vậy đóng cửa ở mức cao nhất tính từ ngày 31/7/2019.

Nhà vua Salman của Saudi Arabia trong ngày Chủ Nhật đã công bố một trong những con trai của ông, hoàng tử Abdulaziz bin Salman sẽ trở thành Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, thay thế cho ông Khalid al-Falih, người đã giữ chức Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia từ năm 2016.

Chuyên gia phân tích độc lập về thị trường năng lượng, ông Anas Alhajji, nhận xét Bộ trưởng Năng lượng mới của Saudi Arabia đã lên nhận chức với kinh nghiệm dày dặn với ngành năng lượng cũng như tình hình kinh tế, chính trị. Ông đã tham dự các buổi họp của OPEC nhiều hơn bất kỳ quan chức OPEC nào.

Phát biểu trước truyền thông trong ngày thứ Hai, Hoàng tử Abdulaziz cho biết khung chính sách của Saudi Arabia sẽ không thay đổi và rằng thỏa thuận giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và nhóm các nước đồng minh vốn được biết đến như OPEC+ về việc giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày sẽ tiếp tục với sự đồng thuận của các bên, tuy nhiên ông từ chối bình luận về định hướng của giá dầu.

Chuyên gia phân tích tại Commerzbank, ông Carsten Fritsch, nhận xét: “Bộ trưởng mới nhiều khả năng sẽ tiếp tục chính sách của Bộ trưởng cũ, đó là hạn chế nguồn cung dầu. Saudi Arabia đã không ngừng giảm cung dầu cao hơn mức cần thiết nhằm giữ gìn thỏa thuận với OPEC”.

Ủy ban OPEC+ sẽ nhóm họp trong tuần này nhằm bàn đến diễn biến của việc giảm sản lượng. Cuộc họp dự kiến sẽ không mang đến thay đổi nào về chính sách.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích