Thị trường ĐTDĐ: Đụng độ nảy lửa ở phân khúc tầm thấp

Thứ bảy, 07/12/2013, 14:32
Nokia đã châm ngòi “cuộc chiến” giảm giá ngay đầu tháng 12.2013 với mẫu Lumia 520 tại Thế Giới Di Động (TGDĐ) từ mức 3,499 triệu đồng hạ xuống còn 2,99 triệu đồng, tức giảm tới 500 ngàn đồng. Khi một trong hai “đại gia” đã “hạ thủ”, “đại gia” còn lại - Samsung - không thể khoanh tay đứng nhìn.

Samsung sau đó cũng phải hạ giá Galaxy Trend từ mức 3,62 triệu đồng xuống còn 3,19 triệu đồng, tại hệ thống TGDĐ. Tại hệ thống Viễn Thông A (VTA) và FPT Shop, giá bán Lumia 520 (2,989 triệu đồng) không xê xích gì mấy so với TGDĐ, nhưng đối với mẫu Galaxy Trend, giá bán của VTA chỉ có 3,09 triệu đồng, tức rẻ hơn so với TGDĐ 100 ngàn đồng.

Khi hai “đại gia” đang nắm giữ phần lớn thị phần smartphone tại VN lao vào “cuộc chiến” giảm giá, thì các thương hiệu quốc tế còn lại cũng khó lòng chần chừ lâu hơn nữa. Điều đáng nói là, thương hiệu quốc tế thứ ba tham gia vào “chiến cuộc” này lại không phải là HTC, Sony hay LG..., mà lại là  OPPO.

Các thương hiệu ĐTDĐ đang lao vào “cuộc chiến” giảm giá sản phẩm tầm thấp.

Sản phẩm cùng phân khúc với hai mẫu trên - OPPO Find Muse R821 - được giảm từ 3,5 triệu đồng xuống còn 2,89 triệu đồng, mức giảm tới 610 ngàn đồng. Đây là sự nắm bắt “thế cuộc” khá nhanh nhạy của một thương hiệu còn non trẻ nhằm gây chú ý và chiếm lấy cảm tình của người tiêu dùng; nhưng cũng không che giấu được tham vọng muốn chen chân vào tốp các thương hiệu hàng đầu trong tương lai.

Khảo sát tại siêu thị VTA trên đường Phan Đăng Lưu, nhân viên ở đây cho biết sau khi giảm giá OPPO Find Muse R821 đã nhận được sự quan tâm nhiều hơn với sự thống nhất một giá ở tất cả các cửa hàng. Ở một số cửa hàng lượng máy OPPO Find Muse R821 bán ra tăng gấp đôi, gấp ba.

Trong khi đó, trên website  TGDĐ, Lumia 520 và Galaxy Trend có mặt trong danh sách hàng “bán chạy”, nhưng vì sự kiểm soát giá không được chặt nên hai mẫu máy này có mức giá bán ra dao động còn thấp hơn từ 100 - 300 ngàn đồng ở những hệ thống, cửa hàng nhỏ lẻ.  

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc kinh doanh ngành hàng ĐTDĐ của TGDĐ - việc Nokia giảm giá mạnh Lumia 520 rơi vào thời điểm cuối năm nhằm kích cầu sức mua, tăng doanh số bán hàng, đồng thời cũng có thể nhằm đẩy hết lô hàng cũ trước khi tung ra mẫu điện thoại thay thế là Lumia 525.

Trong khi đó, theo phân tích của ông Ngô Nguyên Kha-CEO của Mobiistar - Lumia 520 đã thành công trong thời gian qua, với việc giảm giá bán Nokia muốn lấn sâu hơn về thị phần ở phân khúc smartphone tầm thấp và cũng đồng thời gia cố vị trí.

“Cuộc chiến” giá trên phân khúc thị trường smartphone tầm thấp lúc này có gây ra hệ lụy “trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết” hay không? Theo ông Ngô Nguyên Kha, Mobiistar đã đoán trước được tình hình này nên đã có chuẩn bị. Mẫu Mobiistar Touch LAI 512 có cấu hình cao hơn Lumia 520 và Galaxy Trend trước đó được bán với giá 2,99 triệu đồng kèm gói khuyến mãi dữ liệu 6 tháng (450MB/tháng) đã được kịp thời điều chỉnh xuống còn 2,69 triệu đồng, nhờ đó tình hình bán hàng không bị ảnh hưởng gì.

“Cuộc chiến” đang diễn ra, dù “trâu bò” nào thắng và “ruồi muỗi” nào “chết” đi nữa thì đối với người tiêu dùng đây là thời điểm tốt để thay đổi hay trang bị mới điện thoại. Năm 2014 sẽ còn hứa hẹn công cuộc “smartphone hóa” diễn ra mạnh mẽ hơn nữa khi các thương hiệu tung ra thêm nhiều sản phẩm mới có mức giá phù hợp.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn