Ấn Độ sắp yêu cầu trang bị nút khẩn cấp trên điện thoại

Thứ năm, 28/04/2016, 09:42
Chính phủ Ấn Độ hy vọng sẽ đấu tranh với vấn đề tấn công phụ nữ bằng nút khẩn cấp trên điện thoại.  

Có 337.922 vụ tấn công liên quan đến phụ nữ được ghi nhận tại Ấn Độ vào năm 2014, tức hơn 900 vụ một ngày, hay 2 phút có một sự việc phát sinh.

Các viên chức công bố vào thứ hai rằng mọi điện thoại bán ra tại Ấn Độ kể từ 1/2017 cần được lắp đặt tính năng nút “khẩn cấp”, theo Reuters.

Tính năng này sẽ được kích hoạt bằng cách ấn nút nguồn 3 lần. Với điện thoại cơ bản vốn vẫn phổ biến tại Ấn Độ, người dùng cần ấn giữ phím 5 hoặc 9. Bắt đầu từ 1/2018, mọi thiết bị sẽ được yêu cầu tích hợp hệ thống GPS.

Ấn Độ đang là một trong những thị trường smartphone phát triển nhanh nhất thế giới. Ảnh: The Epoch Times.

“Công nghệ được tạo ra với mục đích duy nhất là làm cuộc sống con người tốt đẹp hơn, và chẳng có điều gì tốt đẹp hơn sự an toàn của giới nữ”, trích tuyên bố của chính phủ.

Thống kê trên cho thấy số vụ việc đã tăng 9,2% so với năm trước, theo tài liệu từ Cục Thống kê Tội phạm Quốc gia Ấn Độ. Các loại hình phạm tội phổ biến nhất là tấn công, nhục mạ, bắt cóc và hãm hiếp phụ nữ.

Thị trường smartphone của Ấn Độ đã tăng mạnh trong vài năm vừa qua, biến nơi đây thành thị trường lớn thứ nhì thế giới, sau Trung Quốc. Tuy vậy, theo Tổng thống Ấn Độ Pankaj Mohindroo, quy định mới sẽ khiến người nghèo Ấn Độ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận smartphone.

Trong một bức thư đến Thư ký Bộ Truyền thông JS Deepak, Mohindroo nói rằng bắt buộc điện thoại phải có GPS “sẽ làm khó người dùng ở nhóm dưới”, dẫn lời The Economic Times.

Bộ này cho biết cài đặt GPS trên thiết bị sẽ tăng giá của nó lên 266-400 rupees (tương đương 4-6 USD), số tiền quá lớn nếu so với mức thu nhập trung bình của Ấn Độ chỉ là 270 rupees/ngày.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích