Kỳ án vườn mít: ĐBQH phản ứng sau phát biểu của Viện trưởng VKSNDTC

Thứ hai, 27/10/2014, 13:49
Tại phiên thảo luận sáng 27/10, đại biểu Quốc hội đã tỏ ra không hài lòng với phát biểu trước đó của Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình về hai vụ án được dư luận quan tâm.

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình (giữa) trao đổi với ĐBQH bên lề kỳ họp (Ảnh ND)

Trước đây ít ngày, đề cập đến vụ án vườn mít tại buổi giải đáp thông tin tại Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, cá nhân ông đã hứa sẽ xử lý vụ án vườn mít sớm, khách quan, công bằng từ phiên chất vấn trước đây.

Theo ông Bình, phiên tòa phúc thẩm sau đó đã diễn ra công khai, hiện bản án của tòa án phúc thẩm đã có hiệu lực. “Mặc dù trong quá trình điều tra có sơ suất nhưng không làm thay đổi tính chất vụ án. Đến giờ này chúng tôi không thấy có phản ứng, đơn thư kêu oan gì” – ông Bình khẳng định.

Đối với vụ án chợ Đồng Xoài ở Bình Phước của ông Đặng Văn Công, Viện trưởng Bình cho biết chỉ mới nhận thông tin, chưa có hồ sơ gốc của vụ án. Ông Bình cũng hứa sẽ xem xét lại hồ sơ để trả lời cho đúng luật.

Tuy nhiên tại phiên tại thảo luận tại hội trường sáng nay về Luật tòa án nhân dân sửa đổi, đại biểu Bùi Mạnh Hùng (đoàn Bình Phước) lại tỏ ra không hài lòng với những thông tin mà Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đã nêu ra đối với hai vụ án trên.

Trước thông tin “không thấy đơn thư kêu oan” từ vụ án vườn mít, Đại biểu Hùng cho biết, ngày 5/9/2013, sau khi nghỉ lễ 2/9 thì đối tượng trong vụ án là Lê Bá Mai đã gửi đơn kêu oan tới cơ quan chức năng. Bên cạnh đó bố mẹ Lê Bá Mai cũng liên tục gửi đơn kêu oan tới Chủ tịch nước và các đơn vị có liên quan. Các luật sư bào chữa cho Mai cũng viết đơn đề nghị giám đốc thẩm.

“Tôi nghĩ nếu đồng chí chưa nhận được đơn kêu oan của bản thân Lê Bá Mai thì khi nhận đơn, bản thân các cơ quan chức năng cũng phải có ý kiến và trả lời cho họ”, ông Hùng đề nghị.

Cũng theo đại biểu đoàn Bình Phước, hiện nay cũng đã có một nhân chứng đứng ra cung cấp thông tin minh oan cho Lê Bá Mai. Bà này biết khá chi tiết vụ việc và đã khai báo toàn bộ cho cán bộ điều tra ngay từ đầu vụ án.

Tuy nhiên theo đại biểu Hùng, suốt thời gian qua không biết vì lý do gì mà bà không được cơ quan pháp luật mời làm nhân chứng khi xét xử vụ án, mà dù theo ông việc này chắc cơ quan viện kiểm sát, tòa án và công an đã biết.

“Hiện nay bà ấy đã có đơn và sẵn sàng đứng ra làm chứng. Nhưng bản thân bà ấy từ khi làm đơn, ra làm chứng đã bị những điện thoại nặc danh đe dọa và đến giờ phải trở về quê. Tôi tin rằng bằng ấy nhân chứng, thông tin đã đầy đủ điều kiện để tái thẩm cuối tháng này, nhằm tránh oan sai”, đại biểu kiến nghị.

Về vụ án ở BQL chợ Đồng Xoài, theo đại biểu Hùng, vụ án cũng không hoàn toàn như Viện trưởng Bình đã trao đổi tại hội trường trước đó.

Ông cho biết, ngày 15/8/2014, trước khi tham gia kỳ họp bản thân ông cũng nhận được báo cáo trả lời của VKS thị xã Đồng Xoài là hồ sơ vụ án trên đang thụ lý. Do vụ án phức tạp nên Liên ngành tòa án, VKSND tỉnh Bình Phước chỉ thị đến khi nào có kết luận giải quyết thì sẽ báo cáo.

“Một lần nữa tôi đề nghị đồng chí quan tâm xem xét, để vụ án tồn tại quá lâu kéo dài là không nên” – ông Hùng kiến nghị với Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích