Nỗi đau khi trẻ bị xâm hại tình dục

Thứ ba, 16/12/2014, 11:01
Không thể diễn tả hết nỗi đau của những gia đình có con bị xâm hại tình dục. Sự mất mát, tổn thương ấy khiến các em lớn lên trong tâm lý nặng nề và nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh ấy phải vượt qua nỗi bất hạnh để giúp con phát triển một cách bình thường.

Ngồi trong lòng cha, bé T. V vẫn chưa ý thức được chuyện gì đã xảy ra với mình.

Từ sau khi xảy ra vụ việc đau lòng đối với con gái T. V (5 tuổi) hồi đầu tháng 11/2014, cuộc sống gia đình anh P, xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) đã thay đổi hoàn toàn. Ôm con gái trong lòng, anh P kể: “Thấy con biếng ăn, chậm tăng cân nên vợ chồng tôi bàn với nhau gửi cháu vào nhà trẻ vì theo lời người quen giới thiệu nơi này giữ và chăm trẻ tốt. Sáng nào cũng đưa con đi, chiều đón về dù đường xa nhưng tôi vẫn cố gắng với hy vọng con sẽ được chăm sóc, phát triển tốt. Không ngờ, chỉ mới gửi con được ba hôm thì xảy ra sự việc như vầy”.

Theo lời của gia đình T.V thì em bị chính chồng của chủ cơ sở giữ trẻ xâm hại tình dục vào ngày 6/11. Làm cha, khi biết con mình bị xâm hại tình dục khi mới 5 tuổi khiến anh P tiều tụy vì đau khổ. Với T.V, em còn quá nhỏ để hiểu được chuyện gì vừa xảy ra với cuộc đời mình.

Duy chỉ có cha mẹ, người thân trong gia đình là phải gánh nỗi đau quá sức chịu đựng. Chị L, vợ anh P nói trong nước mắt: “Nhiều đêm đang ngủ, nghe con giật mình tỉnh giấc khóc lóc, lòng tôi như xát muối. Trước đây, con tôi vui vẻ, hồn nhiên bao nhiêu thì giờ bé rụt rè, sợ sệt, khép kín bấy nhiêu”.

Không chỉ chịu đựng mất mát khi biết con mình bị xâm hại mà những người làm cha, làm mẹ còn lo lắng về diễn biến tâm lý thay đổi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Theo các chuyên gia tâm lý thì ngoài chấn thương về thể xác thì các em còn bị tổn thương về tâm lý, tinh thần rất nặng. Để giúp con hòa nhập với cuộc sống, xóa bỏ nỗi ảm ảnh sợ hãi, các gia đình đã dồn hết sức lực giúp con vượt qua mặc cảm này.

Gương mặt hốc hác, đôi mắt trũng sâu vì mất ngủ, anh H cha của bé H. A (9 tuổi), huyện Châu Đức, một trong những bé cũng bị xâm hại tình dục, cho biết người xâm hại tình dục con gái anh là hàng xóm của gia đình.

Hôm đó, vì tin tưởng và nghe theo lời K nên H. A đã bị đối tượng này đưa vào lô cao su để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với em.

“Ai cũng muốn con mình được lớn lên trong môi trường an toàn, khỏe mạnh. Gia đình tôi không may rơi vào cảnh này nên giờ hễ rảnh là cả gia đình lại thay nhau chuyện trò, chơi với con. Sự gần gũi ấy đã phần nào giúp cháu nguôi ngoai chuyện vừa qua”, anh H chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH, năm 2014, BR-VT xảy ra 13 vụ xâm hại trẻ em, nhưng con số thực tế còn lớn hơn nhiều. Trong đó, huyện Long Điền và Tân Thành là hai địa phương xảy ra nhiều vụ trẻ em bị xâm hại tình dục nhất.

Ông Lê Đức Trí, Trưởng Phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB-XH) cho biết, phần lớn đối tượng gây ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em đều là người quen biết với gia đình nạn nhân. Nguyên nhân của các vụ việc này có phần do gia đình còn sao nhãng, chưa quan tâm đúng mức đến con. Cũng có nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn, lo làm ăn nên không có thời gian gần gũi, chăm sóc con.

Trong khi bản thân các em chưa đủ khả năng tự bảo vệ bản thân trước người khác. Hơn nữa, sự du nhập của các loại văn hóa phẩm độc hại, phim ảnh ngoài luồng có tính chất khiêu dâm đã làm tha hóa, biến chất về đạo đức, lối sống của một bộ phận người lớn khiến tội phạm xâm hại trẻ em gia tăng.

Để giảm thiểu và ngăn chặn xâm hại tình dục đối với trẻ, thời gian qua, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình không được lơ là đối với việc chăm sóc, bảo vệ con em mình.

Cụ thể như, đã phát 6.800 tờ rơi với chủ đề “Xâm hại tình dục trẻ em là hành vi phạm pháp” để cung cấp kiến thức và kỹ năng về bảo vệ trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại cho các bậc cha mẹ, nhà trường, cộng tác viên, tuyên truyền viên của các khu phố, thôn ấp và cộng đồng xã hội. Tổ chức nói chuyện chuyên đề “Phòng, chống trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại” cho trên 5.000 HS 12 trường THCS.

Bên cạnh đó, trước sự gia tăng của các vụ xâm hại tình dục với trẻ, để bảo vệ con mình trước hết các gia đình cần tăng cường cảnh giác, không lơ là trong việc bảo vệ và giáo dục kỹ năng sống, giới tính cho trẻ, giúp trẻ hiểu để tự bảo vệ bản thân.

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Các tin cũ hơn