Tan nát một gia đình

Thứ ba, 28/07/2015, 09:31
Hám lợi từ việc mua bán “cái chết trắng”, người vợ đã lôi kéo chồng và 2 con tham gia để rồi cả nhà cùng bị bắt.

Năm bị cáo đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy tại TP.HCM mới đây thì có đến 4 người trong cùng một gia đình. T.T.N.G là bị cáo nhỏ nhất, vừa tròn 16 tuổi, cũng là con gái út.

Làm theo sự sắp xếp của mẹ

Đứng trước HĐXX, G. run cầm cập, mắt liên tục nhìn sang cha và mẹ đang ngồi cạnh bên cầu cứu. Cả hai không thể giúp được gì bởi cũng đang lo lắng với mức hình phạt sắp tới dành cho họ, G. đành cúi gằm mặt, tay bám chặt vào vành móng ngựa.

Tháng 11/2013, bà T.T.P - mẹ của G.- bắt đầu buôn hàng “trắng”. Tất cả các lần giao dịch, bà P. giao chồng là N.V.R và con gái (G.) đến nhận hàng, sau đó phân thành từng gói nhỏ để bán lẻ. Theo cáo trạng, G. đã 5 lần mang ma túy đi bán quanh khu vực quận 8; trong đó, có 3 lần G. nhờ anh trai là N.V.H chở bằng xe máy.

Tại tòa, nhiều lần chủ tọa và đại diện VKSND gặng hỏi: “Cha hay mẹ giao bị cáo đi nhận và bán hàng?”. G. mím chặt môi, không trả lời. Đôi mắt G. mở to, hết nhìn lên HĐXX rồi quay sang cha mẹ. Phải mất một lúc được HĐXX động viên, khuyên nhủ, G. mới khó nhọc thốt ra: “Dạ, mẹ”. Nói xong, hai tay G. di di vạt áo, nước mắt trào ra.

G. khai không biết hàng là ma túy, càng không ý thức được hậu quả từ việc làm của mình. Gia đình nghèo khó, G. chỉ học hết lớp 5 rồi ở nhà phụ giúp việc nhà, cha mẹ sai gì thì làm nấy. Việc giao nhận hay đi bán lẻ ma túy cũng vậy, G. đều làm theo sự sắp xếp của mẹ.

Các bị cáo tại tòa

Đừng đổ thừa hoàn cảnh

Ra tòa cùng những người thân yêu, bị cáo T.T.P khóc từ đầu đến cuối phiên tòa. Nhìn bị cáo một lúc lâu, vị chủ tọa chất vấn: “Biết mua bán trái phép chất ma túy là việc làm phạm pháp, sẽ bị bắt, bị ngồi tù, thậm chí tử hình, sao bị cáo lại như con thiêu thân, cứ lao vào? Không những vậy, vì tiền, bị cáo còn kéo chồng, con cùng tham gia”. Bà P. sụt sùi: “Vì nghèo quá, chỉ muốn kiếm tiền để cho chồng con có cuộc sống đỡ khổ, bị cáo mới nhắm mắt làm liều. Bị cáo nghĩ bán lẻ vài tép chắc không sao, không ngờ hậu quả nghiêm trọng vậy, cả nhà đều ở tù...”. Nói rồi, bà P. ôm mặt khóc ngất. Đứng cạnh bên, chồng và 2 con bà P. cũng rưng rưng.

Vị chủ tọa phân tích: “Đừng đổ thừa hoàn cảnh. Không lẽ ai nghèo khó đều cùng gia đình đi buôn ma túy? Nếu vậy, xã hội sẽ loạn sao? Biết hành vi phạm pháp mà bị cáo vẫn lao vào là cái sai thứ nhất. Lôi kéo người thân cùng phạm tội là cái sai lớn hơn. Con bị cáo sau này làm sao ngẩng mặt nhìn đời, tương lai sẽ ra sao khi mang tiền án tiền sự? Là cha mẹ, thương con, muốn con có cuộc sống đủ đầy là tốt nhưng không thể vì vậy mà bất chấp tất cả... ”.

Được nói lời sau cùng, vợ chồng bị cáo P. cùng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 2 con, không dám xin gì cho mình.

Khi được dẫn ra xe về trại giam, cả gia đình tranh thủ nắm tay nhau, bật khóc. Nhìn cảnh ấy, một thành viên HĐXX ái ngại: “Đã có nhiều gia đình vì ma túy mà lâm vào cảnh tan nát như gia đình bị cáo P.. Lúc thực hiện hành vi phạm tội, họ chỉ nghĩ đơn thuần vì kiếm miếng ăn, làm quy mô nhỏ khó bị phát hiện. Không nghề nghiệp, thiếu trình độ, có người lười biếng không muốn làm việc chân chính nên lao vào buôn bán ma túy để kiếm tiền nhanh. Chỉ khi đối mặt với bản án, nhiều bị cáo mới hiểu rõ pháp luật không bao giờ dung thứ cho các hành vi liên quan đến ma túy”.

Với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo P. bị HĐXX tuyên phạt 12 năm tù, R. 8 năm, G. và H. mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù giam.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích