Hào Anh rối loạn nhân cách, cảm xúc không ổn định

Thứ hai, 28/12/2015, 08:45
Bị bệnh trước, trong và sau khi phạm pháp, Hào Anh được VKSND áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ khi truy tố thanh niên này ra tòa.

Tối 27/12, Nguyễn Hoàng Anh (Hào Anh) đã về đến nhà ở TP.Cà Mau (Cà Mau) sau những ngày lên huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) làm việc với các cơ quan tố tụng. Thanh niên này mang về các giấy tờ liên quan đến mình, trong đó có kết luận điều tra bổ sung và cáo trạng truy tố cậu ta với nữ đồng phạm về tội Trộm cắp tài sản.

Hào Anh khi còn bị tạm giam tại Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Ảnh: CTV.

Theo kết luận số 33 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên, Hào Anh trước, trong và sau khi phạm pháp đều bị rối loạn nhân cách, cảm xúc không ổn định (F60.3-ICD10). Vì vậy, thanh niên này bị "hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Cáo trạng mới nhất của VKSND huyện Đơn Dương xác định, Hào Anh có hộ khẩu ở huyện Cái Nước (Cà Mau), đến huyện Đơn Dương làm thuê tại Cơ sở sản xuất xì dầu Bình Dương ở xã Lạc Xuân vào đầu năm 2015. Làm được một thời gian, Hào Anh biết trong phòng kế toán không khóa và có 3 dàn máy tính.

Sau khi nảy sinh ý định trộm máy tính để mang về nhà trọ sử dụng, Hào Anh với bạn cùng quê là Phan Thảo Duy (19 tuổi) đi đến phòng kế toán lúc 0h ngày 15/5. Tại đây, Duy đứng ngoài canh cửa, Hào Anh vào lấy dàn máy tính.

Khi Hào Anh quay ra, Thảo Duy vào lấy bình đun nước siêu tốc, xô nhựa… rồi cả hai mang tài sản trộm được về nhà trọ để cất giấu. Ngày 16/5, hai người bị bắt và tài sản họ trộm được có trị giá hơn 6,9 triệu đồng.

Ngày 23/10, TAND huyện Đơn Dương đưa Hào Anh và Thảo Duy ra xét xử. Trong phần thẩm vấn, bà Phạm Thị Thoa (mẹ Hào Anh) cho HĐXX biết, con bà có dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Hào Anh cũng nói, trong những ngày bị tạm giam, thanh niên này thường bị đau đầu, tính tình nóng nảy. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, TAND huyện Đơn Dương đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung và trưng cầu giám định tâm thần cho Hào Anh.

Cáo trạng nêu tình trạng bệnh của Hào Anh và nội dung áp dụng điều luật để xử lý bị can. Ảnh: Việt Tường.

Theo cơ quan công tố, Hào Anh với Thảo Duy không có tình tiết tăng nặng. Tình tiết giảm nhẹ của hai người là phạm tội lần đầu, trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo...

Đối với Hào Anh, VKSND còn áp dụng thêm Điểm n, Khoản 1, Điều 46 Bộ Luật hình sự (quy định Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình) để truy tố ra trước TAND huyện Đơn Dương.

5 năm trước, Hào Anh được công an giải thoát khỏi trại tôm giống Minh Đức ở xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi. Những ngày làm công tại đây, thiếu niên 14 tuổi bị vợ chồng Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm hành hạ, dùng kềm kẹp môi, bẻ gãy răng, đặt bàn ủi nóng vào da thịt, tạt hóa chất tẩy rửa hồ tôm lên người.

Sau khi hòa nhập lại với cộng đồng và nhận hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm, Hào Anh cho tiền mẹ mua đất, xây nhà ở phường 8, TP Cà Mau. Cuối năm 2014, Hào Anh ăn chơi hết tiền, phải cầm xe máy và giục mẹ bán thửa đất cạnh nhà.

Người mẹ không đồng ý bán đất và gửi con trai cho một người bạn ở Đơn Dương, để người này tìm việc giúp. Làm được vài tháng thì Hào Anh gây ra vụ trộm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn