Đăng ảnh nóng lên Facebook cá nhân có vi phạm luật?

Thứ hai, 14/03/2016, 09:37
Vì muốn trả thù, tôi muốn đăng ảnh nóng của mình và người bạn trai lên Facebook. Làm vậy, tôi có vi phạm pháp luật không ?

Yêu nhau được 3 tháng thì tôi phát hiện anh ta "bắt cá hai tay". Vì muốn trả thù, tôi đăng ảnh nóng của mình và anh ấy lên Facebook cá nhân để vạch bộ mặt thật của anh ta. Trong trường hợp này tôi có vi phạm pháp luật không?

Ảnh minh họa

Linh Nhi (Hà Nội)

Luật sư Lê Thị Diệp - Trưởng văn phòng luật sư An Gia (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn:

Theo quy định tại Điều 31 Bộ Luật dân sự 2005 quy định về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh thì:

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ 15 tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Căn cứ vào quy định này thì cá nhân có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đối với hình ảnh của chính mình. Đối với việc sử dụng hình ảnh của người khác, phải được sự đồng ý của người đó. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Trong trường hợp này, ảnh bạn đăng trên Facebook là hình ảnh của bạn và người khác. Việc sử dụng hình ảnh của người khác để đăng lên Facebook mà không có sự đồng ý, cho phép của người đó thì hành vi của bạn vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Bộ Luật dân sự.

Không những thế, hình ảnh mà bạn đăng lên Facebook lại là ảnh nóng của bạn và người khác. Bạn đăng hình đó lên mạng không những làm ảnh hưởng đến đời sống riêng tư và xâm hại tới danh dự, nhân phẩm, uy tín của người yêu bạn mà còn ảnh hưởng đến chính bản thân bạn. Do đó,việc bạn đăng ảnh nóng của người khác lên mạng đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh (khoản 3 Điều 31 Bộ Luật dân sự); vi phạm quyền được tôn trọng và bảo vệ danh dự, nhân phẩm và quyền bí mật đời tư theo quy định tại Điều 37 Bộ Luật dân sự (Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín) và Điều 38  Bộ Luật dân sự (Quyền bí mật đời tư).

Tùy vào mức độ vi phạm mà bạn sẽ bị xử phạt hành chính như bồi thường thiệt hại, công khai xin lỗi,…

Trong một số trường hợp, tùy theo mức độ nghiêm trọng do hành vi của bạn gây ra, việc phát tán ảnh nóng lên trên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác hoặc tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích