Đang họp báo vụ xử hình sự chủ quán “Xin chào”

Thứ năm, 21/04/2016, 09:08
Sáng nay (21-4), công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chính thức về việc khởi tố hình sự chủ quán café Xin chào ở Bình Chánh. Vụ việc này đã gây thắc mắc cho dư luận trong nhiều ngày qua.

Do đây là vụ việc được dư luận quan tâm, đồng thời với chủ trương cầu thị lắng nghe và đối thoại nên CATP tổ chức gặp mặt cơ quan truyền thông để nói về quan điểm và căn cứ liên quan vụ việc. Sau đó CATP sẽ có cuộc họp với cơ quan VKS

Chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí sáng này là Thiếu tướng Phan Anh Minh phó giám đốc công an TP, Đại tá Nguyễn Minh Thông Chánh văn phòng cơ quan CSĐT.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, sau khi quán Xin Chào khai trương, công an BC kiểm tra và phát hiện ông Tấn chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh, đồng thời vi phạm thêm 4 lỗi khác. Công an Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt với 5 lỗi vi phạm. Ông Tấn đã nộp phạt và không khiếu nại. Đây được xem như tiền sự, ông Tấn không khiếu nại.

Sau đó, ông Tấn đã khắc phục về giấy phép kinh doanh nhưng về giấy chứng nhận vệ sinh ATTP do hồ sơ chưa đảm bảo quy định như diện tích, các biện pháp cách ly, bảo quản, lưu chứa nguyên liệu… nên văn phòng UBND Bình Chánh tiếp nhận nhưng Phòng Y tế không cấp giấy.

Trong lần kiểm tra thứ hai của cơ quan chức năng, do không có GCN VSATTP nên ông Tấn được coi là tái phạm. Đây là cơ sở để ra quyết định khởi tố ông Tấn về hành vi kinh doanh trái phép.

Quang cảnh buổi họp báo

Khởi tố hình sự vì đã lập biên bản vi phạm hành chính hai lần

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin chào (huyện Bình Chánh), bị cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh khởi tố, truy tố về tội kinh doanh trái phép theo khoản 1 Điều 159 BLHS.

Trước đó, ông Tấn hai lần bị lập biên bản vì vi phạm hành chính. Lần đầu do kinh doanh khi chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh và 4 lỗi khác. Lần 2, ông Tấn bị lập biên bản vì hai lỗi mới liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lý giải về việc ông Tấn bị khởi tố hình sự, ông Lê Thanh Tòng, nguyên Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh (người từng phụ trách vụ án này), nhận định hành vi mà ông Tấn bị lập biên bản lần 2 là hành vi kinh doanh không có giấy phép riêng.

Điều này được hiểu là cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã coi Giấy chứng nhận VSATTP chính là giấy phép riêng, một trong ba hành vi nếu từng bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm nữa là đã cấu thành tội kinh doanh trái phép.

Tuy nhiên, ông Bùi Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ KH&ĐT lại cho rằng Giấy chứng nhận VSATTP  không phải là giấy phép, do đó không thể áp vào trường hợp vi phạm kinh doanh không có giấy phép riêng để xử hình sự ông Tấn.

Chiều 20-4, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo Công an TP và đề nghị VKSND TP kiểm tra vụ việc này. Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng chỉ đạo giám đốc Công an TP, viện trưởng VKSND TP khẩn trương làm rõ vụ chủ quán cà phê Xin chào bị khởi tố, truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm…

Sau buổi báo cáo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh, sáng nay (21-4) Công an TP tổ chức họp báo để thông tin vụ việc với báo chí.

Ngày 13-8-2015, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các ngành chức năng kiểm tra quán cà phê “Xin chào” ở C12/26 khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh do ông Nguyễn Văn Tấn làm chủ.

Ông Tấn bị xử phạt 17 triệu đồng vì một số vi phạm như hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; khu vực chế biến, bảo quản không đảm bảo vệ sinh; không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)….

Ngày 10-9-2015, công an và các ngành chức năng đến kiểm tra lần hai. Lúc này, ông Tấn đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Công an lại lập biên bản vi phạm hành chính với hai lỗi khu vực chế biến thực phẩm có côn trùng, sử dụng nước giếng khoan để sơ chế thực phẩm.

Nửa tháng sau,  ngày 25-9-2015, Công an huyện Bình Chánh khởi tố bị can về tội kinh doanh trái phép và cấm ông Tấn đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 11-3-2016, VKS ban hành cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa. Ông Tấn bị truy tố theo khoản 1 Điều 159 BLHS, mức phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Theo PLO

Các tin cũ hơn