Bắt băng xăm trổ bảo kê, cho vay nặng lãi ở Sài Gòn

Thứ sáu, 08/07/2016, 08:57
Nhóm thanh niên nghiện ma túy sử dụng súng đe dọa hàng loạt chủ nhà hàng, tiệm hớt tóc vùng ven Sài Gòn, yêu cầu họ phải đóng tiền bảo kê cả chục triệu đồng mỗi tháng .

Chiều 7/7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM cho biết, đơn vị vừa triệt phá một băng nhóm chuyên cưỡng đoạt tiền của các quán ăn, tiệm hớt tóc trên địa bàn quận 12.

Khẩu súng băng nhóm cho vay nặng lãi dùng để đe dọa chủ nhà hàng, tiệm hớt tóc. Ảnh:Công an cung cấp.

Cảnh sát đang tạm giữ 7 nghi can để làm rõ hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Theo cơ quan điều tra, đầu tháng 6/2015, trinh sát Đội 2 (PC45) phát hiện nhóm thanh niên chuyên cưỡng đoạt tài sản của các quán ăn, tiệm hớt trên địa bàn quận 12 nên xác lập chuyên án để triệt phá.

Sau khi theo dõi, chiều 6/7, khi Nguyễn Tuấn Khanh và Nguyễn Tuấn Thành đang nhận 13 triệu đồng của một nhà hàng karaoke ở đường Hà Huy Giáp (phường Thạch Lộc, quận 12) thì bị các trinh sát ập vào bắt quả tang.

Cùng lúc này, các tổ công tác khác đồng loạt ập vào 2 địa điểm là quán ăn cũng nằm trên đường Hà Huy Giáp và một phòng trọ ở Bình Dương bắt giữ 5 nghi can còn lại.

Qua kiểm tra nơi ở các nghi can, cảnh sát thu giữ 6 cây đao cán dài, 4 mã tấu, 4 cây rìu, 3 cây đao cán ngắn, súng bắn đạn bi và nhiều giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Tại cơ quan công an, băng nhóm này khai hoạt động bảo kê được hơn 1 năm nay. Khoảng tháng 3/2015, Đức và Trọng gặp nhau, bàn kế hoạch đến các quán ăn, tiệm hớt tóc trên địa bàn quận 12 để đặt vấn đề bảo kê. Nếu các chủ quán không đồng ý, chúng sẽ đánh đập, đuổi khách.

Dao, mã tấu băng nhóm xã hội đen sử dụng để khống chế nạn nhân. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau đó, Đức và Trọng kéo đàn em đến một nhà hàng (ở phường Thạch Lộc, quận 12) gặp ông Lý để đặt vấn đề bảo kê. Tại đây, chúng yêu cầu ông Lý mỗi tháng phải đóng “hụi chết” 30 triệu đồng. Chủ quán xin giảm tiền thì chúng đồng ý còn 20 triệu đồng.

Vài tháng sau, vợ chồng ông Lý mở thêm quán ăn cách đó khoảng 3km thì nhóm này tiếp tục đến đặt vấn đề bảo kê với số tiền 25 triệu đồng. Nạn nhân năn nỉ thì nhóm của Đức giảm xuống còn 15 triệu.

Băng nhóm này còn chiếm 2 căn chòi trong quán để làm nơi ăn ở, cất giấu hung khí và sử dụng ma túy. Theo công an, nhóm này khai nhận đã cưỡng đoạt của vợ chồng ông Lý 400 triệu đồng.

Ngoài ra, các thanh niên còn khai nhận hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt của 8 tiệm hớt tóc trên địa bàn với số tiền 2-3 triệu đồng/ tháng.

Công an đang tạm giữ 7 nghi can để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cơ quan công an, nhóm này khá táo tợn, sẵn sàng đâm chém nếu chủ quán không hợp tác. Băng của Đức và Trọng còn cho vay nặng lãi quanh khu vực bến xe Ngã tư Ga với lãi suất 20% mỗi tháng.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Theo Zing

Các tin cũ hơn