Trùm bảo kê Minh Sâm và 9 đồng phạm bị truy tố

Thứ năm, 14/04/2016, 09:18
Trong số 9 đồng phạm cùng bị truy tố với Minh Sâm, lần này có cả con gái và con rể của trùm bảo kê đất gỗ.

Ngày 14/4, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (56 tuổi, tức Minh Sâm, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) cầm đầu về tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Cảnh sát khám xét nơi ở và làm việc của Minh Sâm. Ảnh: CTV.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt quả tang đàn em của Minh Sâm là Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi, nhân viên quản lý chợ gỗ Phù Khê Đông, ở Từ Sơn, Bắc Ninh) có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái buôn.

Từ đây, cơ quan điều tra đã làm rõ đường dây tội phạm do Nguyễn Ngọc Minh cầm đầu, thu giữ 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, khoảng 2.500 m3 gỗ các loại và nhiều xế hộp hạng sang của Maybach, Lexus, BMW…

Năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất dự án làm chợ Tấn Bào để kinh doanh gỗ.

Người cầm đầu băng nhóm côn đồ ở Từ Sơn tự thành lập Ban quản lý chợ Phù Khê Đông, giao cho có gái và con rể quản lý (hai người này đều là bị can trong vụ án). Còn khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào, Minh Sâm giao cho Nguyễn Thành Hưng (63 tuổi, tức Hưng Sóc) điều hành.

Theo quy chế do nhóm này ban hành, xe trọng tải lớn khi vào chợ gỗ Phù Khê phải nộp từ 1–3 triệu đồng/lần lưu bãi. Ôtô không chở hàng khi vào đây cũng phải nộp 50.000 đồng.

Ngoài ra, Minh Sâm còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ vào các kho bãi của hộ kinh doanh cá thể phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Trường hợp nào chống đối, họ sẽ bị nhóm côn đồ đe dọa, xử lý.

Trùm bảo kê Minh Sâm lúc chưa bị bắt. Ảnh: CTV.

Bộ Công an xác định có 12 bị hại từng bị Minh Sâm và đàn em cưỡng đoạt tài sản, bắt nộp các loại phí khi vận chuyển gỗ vào các khu chợ do Minh Sâm quản lý, với tổng số tiền 184 triệu đồng.

Khi điều tra về băng nhóm Minh Sâm, cảnh sát đã nhận được đơn của của một số bị hại tố cáo nhóm này đốt xe tải và hành hung nhằm cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan tố tụng cho biết, nội dung tố cáo này được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tách riêng, bàn giao cho công an địa phương điều tra, xử lý theo thầm quyền.

Cơ quan chức năng nhận định, Minh có nhiều mối quan hệ với quan chức cũng như giới giang hồ địa phương. "Để Minh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành, các cấp sở tại và chính quyền địa phương. Thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương",  kết luận điều tra nêu rõ.

Trước khi cáo trạng được ban hành, Nguyễn Thành Hưng – đàn em thân cận của Minh Sâm chết do mắc bệnh ung thu nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người đàn ông này về 2 tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích