“18 tỷ đồng ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường chỉ là con số tạm tính”

Thứ năm, 14/04/2016, 07:46
Theo luật sư Phạm Công Út, do có nhiều khoản tiền mà gia đình ông Nén bỏ ra để kêu oan nhưng không có chứng từ nên con số 18 tỷ đồng đòi bồi thường chỉ là tạm tính. Con số này có thể còn tăng lên nếu thời gian tới ông Nén tiếp tục phát sinh thêm bệnh tật xuất phát từ việc ngồi tù oan.

Xung quanh số tiền 18 tỷ đồng mà ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bình Thuận bồi thường cho gần 18 năm ngồi tù oan, chúng tôi đã trao đổi với luật sư Phạm Công Út (Công ty luật Phạm Nghiêm) - một trong những luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nén - về con số trên.

Dựa trên những tính toán nào mà ông Huỳnh Văn Nén, gia đình ông Nén và các luật sư tư vấn đưa ra số tiền đòi bồi thường là 18 tỷ đồng, thưa ông?

Thứ nhất, đã là người chịu thiệt hại thì phải yêu cầu được bồi thường, pháp luật quy định như vậy.

Riêng con số 18 tỷ đồng là con số tạm tính cho đến thời điểm hiện tại, dựa trên những thiệt hại hữu hình và vô hình mà ông Huỳnh Văn Nén cũng như gia đình ông Nén phải chịu trong khoảng thời gian ông Nén bị ngồi tù oan.

Ông Huỳnh Văn Nén (trái) cùng gia đình yêu cầu được bồi thường 18 tỷ đồng cho gần 18 năm phải ngồi tù oan

Đấy là thiệt hại về sức khỏe, về tâm lý. Thiệt hại về vật chất và tinh thần mà người thân của ông Huỳnh Văn Nén, những người đi kêu oan cho ông phải chịu trong hàng chục năm qua.

Như ông Truyện – cha ông Nén, ngược xuôi từ Cà Mau lên TP.HCM, ra Bình Thuận rồi ra Hà Nội, gõ cửa các nơi kêu oan cho con trai; phải bán đất bán nhà để trang trải kinh phí cho việc kêu oan...

Rồi như ông Nguyễn Thận cũng phải bán 18ha đất để có kinh phí đi thăm nuôi, kêu oan cho ông Nén…

Ông có nói đến từ “tạm tính” xung quanh con số 18 tỷ đồng. Vì sao gọi là tạm tính?

Gọi là tạm tính vì ở thời điểm này ông Huỳnh Văn Nén và gia đình thống nhất với nhau con số ấy. Giả sử thời gian sau này ông Nén tiếp tục phát sinh thêm bệnh tật xuất phát từ việc ngồi tù oan trong chừng ấy năm, ông Nén và gia đình có thể đòi bồi thường tiếp theo luật định.

Bên cạnh đó, trong thời gian một người ở tù, người thân của người ấy khi đi thăm nuôi đâu có lường trước được rồi có ngày người đó được minh oan hoàn toàn, được yêu cầu bồi thường thiệt hại, nên làm gì còn giữ lại hóa đơn hay chứng từ nào về những khoản tiền đã bỏ ra để đi kêu oan, để có con số cụ thể. Chính vì thế, có những thiệt hại không thể ước lượng chính xác tuyệt đối mà phải gọi là tạm tính.

Theo kinh nghiệm và quan điểm của cá nhân ông, ông Huỳnh Văn Nén cùng gia đình có được bồi thường đủ số 18 tỷ đồng như yêu cầu nêu trên không?

Việc bồi thường sẽ thông qua thương lượng, nên đủ hay không đủ số 18 tỷ đồng đấy tùy thuộc vào kết quả thương lượng giữa các bên có liên quan. Chỉ khi nào các bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì mới phải ra tòa.

Đứng trên quan điểm cá nhân tôi, tôi hy vọng ông Huỳnh Văn Nén và gia đình được bồi thường đủ con số đấy.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn