Lời khai đầu tiên của Phạm Công Danh: Đã đưa ông Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng

Thứ sáu, 29/07/2016, 10:02
Hôm nay (29/7), sang ngày thứ 10 của phiên tòa xét xử ‘đại án’ Ngân hàng Xây dựng (VNCB) của TAND, HĐXX tiến hành xét hỏi Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB).
Phạm Công Danh ngay từ những câu đầu tiên trả lời xét hỏi đã nói “Đưa cho Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng có biên nhận”.

Mở đầu ngày xét xử, Chủ tọa phiên tòa gọi Phạm Công Danh đứng trước vành móng ngựa để trả lời HĐXX.

Trả lời HĐXX, Phạm Công Danh nói rằng mình đã đọc được cáo trạng của VKS tống đạt trước khi mở phiên tòa này. Danh cũng khẳng định nội dung bản cáo trạng đó và bản cáo trạng mà VKS công bố tại Tòa là giống nhau.

Chủ tọa nhắc lại cáo trạng truy tố bị cáo 2 tội danh là “Cố ý…” “Cho vay…” có đúng không. Danh trả lời là cáo trạng có quy kết bị cáo như vậy.

Tuy nhiên bị cáo ‘thòng’ thêm: “Tui thấy trong cáo trạng, hành vi thì đó là những điều cần xem xét hoàn cảnh xảy ra hành vi đó”.

Trà lời HĐXX về thời điểm tham gia VNCB, Phạm Công Danh nói thời điểm thì nhớ không chính xác, ý tưởng thành lập một ngân hàng chuyên ngành xuất phát từ chuyện Danh thấy các nước đều có ngân hàng chuyên ngành xây dựng rất tốt.

Phạm Công Danh tiếp tục trả lời nguồn gốc mà Danh tham gia VNCB là từ lúc gặp Hà Văn Thắm (chủ tịch ngân hàng Đại Dương). Thắm nói Thắm đã tiếp quản ngân hàng Đại Tín (tiền thân VNCB) và muốn sát nhập vào ngân hàng Đại Dương.

“Tui đã đưa cho ông Hà Văn Thắm 500 tỷ đồng có giấy tờ nhận, đây là số tiền chăm sóc khách hàng” – Danh trình bày công khai tại tòa.

Và cũng theo Phạm Công Danh, ban đầu Hà Văn Thắm đòi 1.000 tỷ đồng, sau đó là 800 tỷ đồng rồi cuối cùng là  500 tỷ đồng (tiền chi phí chăm sóc khách hàng).

“Khi tiếp nhận ngân hàng Đại Tín, tôi thật sự ‘sốc’ khi nợ nần và rồi tui đại diện trả rất nhiều tiền thanh toán toàn bộ các chi phí chăm sóc khách hàng…” Phạm Công Danh khai.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn