Người mất việc vì tố cáo tiêu cực được đi làm trở lại

Thứ sáu, 05/08/2016, 09:01
Gần hai năm mất việc vô cớ, vợ chồng nữ kế toán vừa thắng kiện Trung tâm TDTT Cà Mau đã được đơn vị này phân công nhiệm vụ trở lại.

Ngày 4/8, anh Nguyễn Phương Đông và chị Trần Thị Ngọc Tuyền ở TP.Cà Mau đã đến Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Cà Mau nhận việc theo thông báo phân công nhiệm vụ, điều động viên chức của đơn vị này. Gần một năm trước đó, họ bị Trung tâm TDTT cho nghỉ việc trái luật.

"Anh Đông được cơ quan phân công làm nhân viên hành chính - tổng hợp. Tôi trước đây là kế toán của cả trung tâm, giờ chỉ làm kế toán một nhánh nhỏ ở bộ phận quản lý, đào tạo vận động viên. Trước khi đi làm, cơ quan có thông báo nhưng không ra quyết định hủy quyết định trái luật trước đây", chị Tuyền nói.

Chị Tuyền đã đi làm trở lại sau hai năm mất việc vô cớ. Ảnh: Việt Tường.

Theo nữ kế toán, căn cứ vào bản án của phúc thẩm của TAND tỉnh Cà Mau, Trung tâm TDTT đã có tờ trình gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc truy lãnh tiền lương và các khoản bảo hiểm cho vợ chồng chị Tuyền trên 140 triệu đồng. Điều khiến hai người băn khoăn hiện nay là vị trí công tác của họ trước đây đã có người thay thế nên vợ chồng chị Tuyền có thể mất cơ hội xét tuyển biên chế.

"Trước đây vị trí của vợ chồng tôi làm đã được quy hoạch biên chế. Giờ đây, người thay thế đã được xét nên vợ chồng tôi cũng có thể bị cho là 'lao động dôi dư' nếu như cơ quan không cần nữa", anh Đông chia sẻ.

Đối với tiền lương được truy lãnh, vợ chồng anh Đông - chị Tuyền dự kiến trả thù lao cho luật sư bảo vệ họ ở hai cấp tòa, trả nợ và một phần làm vốn mua giấy vụn phục vụ cho việc kinh doanh.

Ba năm trước, chị Tuyền phát hiện lãnh đạo Trung tâm TDTT Cà Mau xét tuyển biên chế sai nên nữ kế toán này làm đơn tố cáo. Sau đó, chị Tuyền còn tố ông Trần Thế Giang (nguyên Giám đốc Trung tâm TDTT) sử dụng tiền của đơn vị đi dự khai mạc Sea Games 27 tại Myanmar với tư cách cá nhân. Ông Giang còn bị người lao động phanh phui chuyện khai man lý lịch để được kết nạp Đảng…

Sau khi chị Tuyền tố cáo, ông Giang dùng tiền cá nhân nộp trả cho đơn vị. Cơ quan chức năng cũng phát hiện ông này không trung thực khi khai lý lịch nên Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cà Mau cho thôi chức Giám đốc Trung tâm TDTT.

Thông báo của Trung tâm TDTT Cà Mau về việc nhận chị Tuyền làm việc trở lại. Ảnh: Việt Tường.

Trước khi nghỉ việc, ông Giang đã ký quyết định sa thải chị Tuyền vào ngày 16/9/2014, mà không nêu lý do. Chín ngày sau, chồng chị này là anh Đông cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động vì Trung tâm TDTT cho rằng anh này là lao động "dôi dư".

Không đồng ý với cách giải quyết của lãnh đạo đơn vị, vợ chồng chị Tuyền cùng khởi kiện Trung tâm TDTT Cà Mau. Tháng 3/2016, TAND TP Cà Mau tuyên vợ chồng chị Tuyền thắng kiện nhưng bản án bị Trung tâm TDTT kháng cáo.

Một tháng trước, TAND tỉnh Cà Mau tuyên bác kháng cáo của Trung tâm TDTT, buộc đơn vị này phải nhận lại vợ chồng chị Tuyền và truy trả tiền lương cùng các chế độ liên quan trong hai năm họ bị mất việc vô cớ.

Trò chuyện cùng phóng viên, luật sư Nguyễn Khánh Trang (Đoàn Luật sư tỉnh Sóc Trăng) cho biết, Trung tâm TDTT Cà Mau không cần quyết định hủy quyết định cho vợ chồng chị Tuyền nghỉ việc trước đây. "Tòa tuyên buộc Trung tâm TDTT vào làm việc trở lại thì cứ căn cứ vào bản án này mà thực hiện. Việc khôi phục quyền lợi cho vợ chồng chị Tuyền là Trung tâm đã thi hành án theo quy định của pháp luật", luật sư Trang nêu quan điểm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn