Sám hối muộn màng của giáo viên mang án tử vì buôn ma túy

Thứ ba, 16/08/2016, 09:31
Bị kết án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy, tử tù Thu vẫn lạc quan, hy vọng một ngày sẽ ân xá. Trong buồng giam, chị âm thầm học tập, làm việc thiện, tụng kinh sám hối.

Giữa nơi tưởng chừng không còn gì để hy vọng, tử tù Nguyễn Hoài Thu (36 tuổi, ở huyện Quế Phong, Nghệ An) vẫn không ngừng lạc quan. Lường trước cái kết chát đắng của mình, nếu như người khác sẽ buông xuôi, thậm chí là quậy phá thì Thu lại khác.

Cựu nữ giáo viên này vẫn miệt mài học tập, tụng kinh sám hối và sẻ chia với cảnh đời kém may mắn. Giữa 4 bức tường xám xịt, lương tri của một tử tù đã thức tỉnh, như một đốm sáng để chị không gục ngã khi cái chết đang lơ lửng trên đầu.

Gặp Nguyễn Hoài Thu ở khu vực giam giữ dành cho nữ phạm nhân thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cảnh một người phụ nữ gầy guộc, tiều tụy. Thế nhưng, sẽ rất ngạc nhiên khi nữ tử tù này được dẫn ra với khuôn mặt tươi tỉnh, xinh đẹp.

Chị tâm sự rất cởi mở về nỗi niềm, những mất mát và hy vọng khi mang trên mình bản án tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2012, đường dây mua bán trái phép chất ma túy với 225 bánh do Vũ Đức Mạnh (trú tại tỉnh Nam Định) bị bóc gỡ.

Nguyễn Hoài Thu (giáo viên dạy Toán ở huyện Quế Phong, Nghệ An) cũng lộ diện là một mắt xích quan trọng trong đường dây xuyên quốc gia này.

Với hành vi tham gia mua bán 70 bánh heroin, Thu bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt án tử hình. Tòa phúc thẩm Tối cao (nay là Tòa phúc thẩm cấp cao) cũng tuyên y án này khi bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bản án có hiệu lực, nữ bị cáo được chuyển vào buồng biệt giam.

Nguyễn Hoài Thu (ở giữa, mũi tên đỏ) và đồng bọn trong vụ Mua bán trái phép chất ma túy trước vành móng ngựa tại phiên xử năm 2012. Ảnh: Đ.L.

“Khi bị bắt, tôi suy sụp lắm. Lúc đó chỉ muốn chết đi. Mình làm khổ bố mẹ, làm khổ con quá. Được cán bộ quản giáo, ban giám thị trại tạm giam động viên, tôi vững vàng hơn. Mình gây tội, phải đền tội, không được né tránh”, nữ tử tù chia sẻ.

Đại úy Nguyễn Thị Liên - người trực tiếp quản lý tử tù Thu cũng như các tử tù nữ khác tại đây cho hay, dù mang trên mình án tử nhưng Thu vẫn lạc quan. Hàng ngày, Thu nhờ cán bộ quản giáo mượn sách tiếng Anh để tự học. Thu bảo, nếu đơn xin ân giảm được Chủ tịch nước chấp nhận, khi đi thi hành án ở trại giam cô sẽ dạy tiếng Anh cho các phạm nhân khác.

“Nếu không học, tôi sẽ tụng kinh niệm Phật. Nó mang lại cho tôi sự thanh thản trong tâm hồn và khiến chị tĩnh tâm hơn. Tôi nghĩ về những điều tích cực, những điều tốt đẹp để mình không buông xuôi. Cuộc đời ngắn lắm mà tôi lại phí phạm nó quá nhiều”, nữ tử tù Hoài Thu bộc bạch nỗi lòng.

Ban giám thị trại tạm giam Nghệ An cũng cho phép Thu đặt báo theo quý để đọc, ngoài ra còn phát báo theo quy định. Cũng thông qua đọc báo, nữ tử tù này biết rằng ngoài xã hội có những hoàn cảnh ở tận cùng của khổ đau, trong đó có cậu bé Nguyễn Đăng Hùng (10 tuổi, ở huyện Đô Lương). Bố bị tâm thần, mẹ không chịu được khổ cực đã bỏ đi, Hùng thiếu đi sự chăm sóc, yêu thương của đấng sinh thành.

Đọc được hoàn cảnh của Hùng qua báo, Thu nghĩ tới con trai của mình. Trải qua biến cố hôn nhân, cháu ở với mẹ. Giờ mẹ lại đi tù. Mặc dù không được mẹ chăm sóc nhưng con của Thu vẫn nhận được sự yêu thương, chăm sóc của bố, của ông bà, điều kiện sống cũng tốt hơn.

"Với bản năng của người mẹ thôi thúc tôi phải làm cái gì đó để san sẻ những khó khăn, vất vả và buồn tủi của cháu Hùng", Thu trao đổi.

Biết trại tạm giam sẽ đến thăm và tặng quà cho Hùng, chị mạnh dạn đề xuất với cán bộ Liên xin được góp một tay giúp cháu và được đồng ý. Số tiền 3 triệu đồng do Thu tiết kiệm sau đó được cán bộ trại chuyển đến tận tay của cháu Nguyễn Đăng Hùng. Nhận được lá thư của cháu bé dù chỉ mấy dòng thôi nhưng chị đã khóc, khóc vì vui, vì xúc động.

Cháu Hùng và bà ngoại nhận quà của tử tù Thu từ tay cán bộ trại giam Công an tỉnh Nghệ An chuyển tới. Ảnh: Đ.L.

Nữ cán bộ Liên cho biết, 3 triệu đồng Thu gửi giúp bé Hùng được trích từ số tiền ăn lưu ký gia đình gửi cho Thu. Đây là lần đầu tiên trong mấy chục năm làm quản giáo, chị chứng kiến một nữ tử tù làm việc nghĩa từ phòng biệt giam. Hành động ý nghĩa này không phải tử tù hay phạm nhân nào cũng có thể nghĩ và làm được.

Hiện lá đơn xin ân giảm của Thu chưa được Chủ tịch nước trả lời. Nghĩa là, hy vọng sống của Thu vẫn còn xa lắm. Thế nhưng nữ tử tù này vẫn lạc quan.

Dù không biết có ngày mai hay không nhưng chị sẽ cố gắng sống, cố gắng suy nghĩ tích cực để mỗi ngày trôi qua không vô nghĩa.

Nguyễn Hoài Thu nhắn nhủ những ai còn muốn và đã sa chân vào ma túy xin hãy thức tỉnh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích