Đề nghị cho 2 công an dùng nhục hình được hưởng án treo

Thứ sáu, 09/09/2016, 09:24
Đại diện VKSND tối cao tại Đà Nẵng đề nghị HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm đối với bị cáo Thành, đồng thời cho hưởng án treo đối với Mẫn và Quyền.

Ngày 8/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Tại tòa, chị Trần Thị Tâm (vợ của nạn nhân Ngô Thanh Kiều - ngụ xã Hòa Đồng, huyện Đông Hòa, Phú Yên) cho biết, trước lúc bị công an bắt đi, tình trạng sức khỏe của anh Kiều vẫn bình thường, trên người không có vết xây xước. "Chồng tôi lúc này mặc quần jeans và đồ lót bên trong", vợ nạn nhân kể.

Còn chị Ngô Thị Tuyết (chị nạn nhân Kiều) cho biết, sáng 14/5, khi thi thể của anh Kiều được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tuy Hòa để khám nghiệm tử thi thì Kiều chỉ mặc quần jeans chứ không có đồ lót bên trong. "Chi tiết này HĐXX phải làm rõ vì tôi nghi Kiều còn bị người khác lột quần ra đánh”, chị Tuyết đặt ra nghi vấn.

Theo chị Tuyết, khi lấy mẫu trong cơ thể Kiều thì ruột của nạn nhân bị bầm, thận bị bầm xung huyết, tinh hoàn bị tụ máu. “Kiều tử vong vì bị đánh 72 vết thương nhưng các bị cáo chỉ khai có chưa đến 20 lần đánh em tôi. Lời khai bất nhất chứng tỏ các bị cáo không thành khẩn”, chị Tuyết, nói.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyên Vũ.

Luật sư Nguyễn Văn Tháng (bào chữa cho bị hại) cho hay, trong hồ sơ khám nghiệm tử thi ghi tiểu não nạn nhân bình thường, nhưng hình ảnh do cơ quan chức năng chụp lại cho thấy tiểu não của Kiều không còn nguyên vẹn.

Tại tòa, cả luật sư và đại diện gia đình nạn nhân Kiều đề nghị HĐXX đổi tội danh từ tội Nhục hình sang Giết người đối với các bị cáo. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu khởi tố thêm ông Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa) tội Bắt giữ người trái pháp luật. "Gia đình cũng đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa không khởi tố người có tội là ông Lê Đức Hoàn", chị Tuyết yêu cầu.

Trong phần tranh luận, đại diện VKSND cấp cao tại Đà Nẵng không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thành, đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án sơ thẩm vì hành vi Dùng nhục hình.

Lý do là bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành mặc dù chỉ được giao nhiệm vụ canh Kiều cho các đồng đội đi ăn trưa nhưng lại xét hỏi nạn nhân. “Thấy Kiều không hợp tác nên bị cáo Thành đã dùng gậy đánh anh ta. Mặc dù, Thành không nhận tội nhưng có nhân chứng đã chứng kiến vụ việc. Việc Thành đánh anh Kiều là một trong những vết thương chính khiến nạn nhân tử vong”, đại diện VKS lập luận.

Người giữ quyền công tố tại tòa cho hay bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) và Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó đội Trinh sát PC45 Công an tỉnh Phú Yên) là người có thành tích trong ngành công an, cha mẹ thương binh, bà nội là liệt sĩ, có mẹ là Việt Nam anh hùng. Do đó, VKS chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo và đề nghị HĐXX cho họ được hưởng án treo.

Đại diện VKSND cũng bác đề nghị của gia đình nạn nhân về việc khởi tố thêm tội bắt người trái pháp luật đối với ông Hoàn. "Bị cáo Hoàn thực hiện việc đưa Kiều về là có căn cứ. Tuy nhiên, việc công an bắt Kiều mà không có lệnh là sai quy trình, nhưng chưa cấu thành tội Bắt giữ người trái pháp luật. Ông Hoàn không kiểm tra, để cấp dưới còng tay, bỏ đói đánh đập nạn nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Cấp sơ thẩm xử bị cáo này tội Thiếu trách nhiệm là đúng pháp luật", đại diện VKS nêu quan điểm.

Liên quan đến việc chị Tuyết đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, đại diện VKS cho rằng tình tiết này không được cấp sơ thẩm xem xét nên ngoài quyền của cấp phúc thẩm. Dự kiến, ngày 9/9 HĐXX sẽ tuyên án.

Tòa Phú Yên tuyên 8 năm tù cho bị cáo Thành

Tại phiên tòa diễn ra từ ngày 7 đến 15/4/2015, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt ông Lê Đức Hoàn (thượng tá, nguyên Phó Công an TP Tuy Hòa) 9 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội dùng nhục hình, tòa tuyên Nguyễn Thân Thảo Thành 8 năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó đội Trinh sát PC45 Công an tỉnh Phú Yên) hai năm sáu tháng tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) hai năm ba tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) hai năm tù, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 1 năm tù treo.

Trước đó, vụ án trên đã qua hai lần xét xử sơ thẩm, phúc thẩm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn