Hà Tĩnh kiểm tra tàu chở 160 tấn bùn từ Trung Quốc

Thứ sáu, 16/09/2016, 17:56
Tàu chở 160 tấn bùn từ Trung Quốc về cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) để phục vụ cho dự án Formosa đang bị nhà chức trách kiểm tra, lấy mẫu bùn xác minh nguồn gốc.

Chiều 16/9, một lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, lực lượng liên ngành gồm Công an, Hải quan, Công thương... đang kiểm tra tàu chở 160 tấn bùn chịu nhiệt cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh). "Chúng tôi kiểm tra xem số bùn trên tàu nhập về có đúng quy định cho phép hay không, mẫu bùn đã được đưa đi xét nghiệm", ông này nói và cho biết thêm tàu chở bùn chịu nhiệt xuất phát từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương vào chiều 15/9.

Một con tàu đang cập cảng Sơn Dương. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Xuân Minh, Phó chi cục trưởng Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh), lô hàng bùn chịu nhiệt được Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập về làm gạch và lò cao, phục vụ cho một số hạng mục của dự án. Bùn chịu nhiệt có trong tờ khai hải quan, thuộc danh mục được Sở Công thương Hà Tĩnh cho phép nhập, không phải phân tích, phân loại.

"Thời gian qua Formosa có vấn đề liên quan đến xả thải, do vậy nhà chức trách kiểm tra, lấy mẫu để đảm bảo an toàn", ông Minh nói.

Chi cục Hải quan Vũng Áng đã mời đại diện Sở Công thương, Phòng cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh chứng kiến việc kiểm tra, lấy mẫu bùn trong chiều 16/9, khoảng một tuần sau sẽ có kết quả xét nghiệm.

"Tàu tạm thời được yêu cầu ở lại cảng. Sau khi xét nghiệm, nếu bùn không đúng trong danh mục được nhập thì sẽ xử phạt, trục xuất về nước theo quy định", lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích