Ẩn họa khi chơi bóng cười

Thứ hai, 10/10/2016, 09:31
Bóng cười đang trở thành cơn sốt trong giới trẻ. Được sử dụng như một trò xả stress, mang lại những trận cười sảng khoái không kiểm soát, nhưng ít ai biết được những ảnh hưởng khó lường tới sức khỏe.
Một nhóm bạn trẻ cùng sử dụng bóng cười tại khu phố Tạ Hiện, Hà Nội.

Không phê không lấy tiền”!

Bóng cười (funky ball) du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, nhưng chỉ thực sự trở thành cơn sốt của giới trẻ trong một vài năm gần đây. thực chất, đó là quả bóng bay bình thường nhưng được bơm khí gây cười Nitrous oxide (N2O).

Liên lạc tới số 0906687xxx, chuyên cung cấp dịch vụ bóng cười tại khu vực TP.HCM, nam thanh niên xưng là Nam cho biết: Chuyên nhận ship bóng lẻ tại nhà từ 35 đến 150 nghìn đồng/quả tùy kích cỡ. Đối với bình để bơm khí cười loại 5kg, giá 2,6 triệu đồng bơm được 350 quả bóng; loại 20kg, giá 8 triệu đồng bơm được 1.200 quả bóng.

“Nếu bạn muốn mua hàng thì gửi tin nhắn hàng cần mua qua số điện thoại của mình và mình sẽ báo giá trị tổng đơn hàng cũng như chi phí ship hàng. nếu chốt thì chuyển khoản cho mình qua ngân hàng Dongabank. Sau khi kiểm tra tài khoản mình sẽ gửi hàng qua địa chỉ bạn gửi”, Nam nói.

“Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, phụ nữ trẻ và phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với N2O vì sẽ dẫn đến hiện tượng khó mang thai hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Đối với người bình thường, việc sử dụng thường xuyên có ảnh hưởng lâu dài đến hệ thần kinh”.

TS Nguyễn Anh Vũ

Tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khó để bắt gặp hình ảnh những nam thanh nữ tú trên tay cầm quả bóng cười hít ra hít vào, rồi nhắm mắt cười sằng sặc. Trong vai một người mới mở quán cafe có nhu cầu mua buôn bóng cười và bình khí, chúng tôi gặp được Tú (nhân viên của một quán Bar, tại 35 Hàng Buồm).

Tú tận tình hướng dẫn: “Cứ đi vào đây, loại nào cũng có, bán buôn hay bán lẻ bao nhiêu cũng được”. Cô bán trà đá vỉa hè thấy chúng tôi tiếp lời: “Cứ đi theo đi, bọn này bán uy tín lắm, bán cho nhiều người rồi. không phải sợ bóng hỏng”.

Tú bảo chúng tôi đứng chờ ở cửa. Được 2 phút, một thanh niên khác bước ra tiếp chuyện chúng tôi. Thanh niên này xưng tên là Quang và bắt đầu giới thiệu: “Các em muốn lấy số lượng bao nhiêu, bóng hay chỉ mua bình khí. Nếu lấy lẻ là 35 nghìn đồng/quả, lấy buôn anh sẽ giảm giá cho. Hoặc em có thể mua bóng ở ngoài, còn mua bình khí của bọn anh”. Quang khoe: Có món này (bóng cười) vào thì quán của bọn anh mới hút khách được. Ngay cả bọn em mới mở quán thì cũng nên dùng cái này, vì bọn trẻ bây giờ dùng cái này nhiều lắm. Dùng thoải mái mà không bị cấm, lại còn rẻ nữa”.

Phố Tạ Hiện được mệnh danh là “ngã tư quốc tế”, mùi khói shisha bốc lên thơm nức, người phì phèo điếu thuốc, người ngất ngây với khói shisha, người cười sằng sặc với quả bóng cười trên tay. Khu phố càng trở nên huyên náo.

Theo ghi nhận của PV, bóng cười còn được một vài quán nhậu trên phố Tạ Hiện đưa vào sử dụng trong Menu như một món ăn tinh thần cho khách với giá 30 nghìn đồng/quả. Tại đây, có hai thanh niên mặc áo đen đi bán bóng cười dạo, đã được bơm sẵn khí cười luôn miệng mời chào: “50 nghìn đồng/quả, không phê không lấy tiền”.

Khó mang thai

Để hiểu rõ hơn về khí gây cười này, PV liên hệ với TS Nguyễn Anh Vũ, Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. TS Vũ cho biết, khí N2O (được bơm trong bóng để gây cười) còn gọi là di nitơ oxit (nitrous oxide) là chất khí được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp thực phẩm, điện tử và y tế.

Nhiều năm trước nó được sử dụng rộng rãi làm chất khí mê trong y khoa. N2O là chất khí, không màu, có mùi ngọt nhẹ, là tác nhân oxy hóa mạnh nên N2O còn được sử dụng làm tác nhân oxi hóa trong động cơ tên lửa. Trong công nghiệp thực phẩm, N2O còn được sử dụng làm chất tạo bọt.

TS Nguyễn Anh Vũ cho biết thêm: Khí N2O được phát hiện vào năm 1772 và ngay sau đó người ta đã biết đến khả năng kích thích thần kinh gây cảm giác sảng khoái và từ đó nó cũng được gọi là khí cười (laughing gas). Theo đánh giá, khí N2O có khả năng tạo cảm giác sảng khoái tức thời, gây chóng mặt, ức chế thần kinh, làm giảm khả năng suy nghĩ, làm biến dạng âm thanh và có khả năng gây ảo giác.

Người tiếp xúc với N2O trong môi trường kín hoặc hít trực tiếp sẽ dẫn tới gây thiếu oxy trong máu. Trong trường hợp sử dụng thường xuyên sẽ gây thiếu máu, giảm bạch cầu. đặc biệt, N2O đã được chứng minh là nguyên nhân ức chế vitamin B12 và axit folic trong cơ thể do tính chất oxy hóa của nó.

“Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, phụ nữ trẻ và phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với N2O vì sẽ dẫn đến hiện tượng khó mang thai hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Đối với người bình thường, việc sử dụng thường xuyên có ảnh hưởng lâu dài đến hệ thần kinh. Hiện nay, một số nước như Anh (từ 2015) đã cấm sử dụng N2O cho mục đích giải trí và đề xuất mức phạt trực tiếp cho hình thức sử dụng chất này lên đến 1.000 bảng Anh”, TS Vũ nói.

Khó cấm

Quang (nhân viên của một quán Bar tại 35 Hàng Buồm) giới thiệu về dịch vụ cung cấp bóng cười

PGS.TS Phùng Trung Tập, giảng viên Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết: Mức độ nguy hiểm của việc sử dụng bóng cười ở Việt Nam hiện nay chưa có được những kết luận chính thức của cơ quan chuyên ngành và cơ sở khoa học của cơ quan chức năng. vì vậy, mức độ nguy hiểm như thế nào đối với người sử dụng chưa có được các số liệu cụ thể, do vậy cũng khó có cơ sở để cấm.

Vấn đề đặt ra, cần phải có được những kết luận chính thức của các cơ quan chức năng như: y tế, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường, môi trường, văn hóa… để có các giải pháp hạn chế hoặc cấm, hoặc sử dụng có điều kiện và người ở độ tuổi nào được sử dụng.

Về việc sử dụng bóng cười có thể có nhiều quốc gia không cấm, thả nổi, nhưng cũng có quốc gia cấm hoặc hạn chế, sử dụng tuân theo nguyên tắc không lạm dụng việc sử dụng bóng cười để gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác. Vì vậy, việc pháp luật có quy định cấm hay không cấm lưu thông, tàng trữ, sử dụng bóng cười còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và phải dựa trên những kết luận có cơ sở khoa học.

Hiện nay, việc lưu thông, sử dụng bóng cười ở Việt Nam chưa bị cấm bởi pháp luật nên đang gây ra khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi như cảnh cáo, bắt giữ, phạt tiền người mua bán, sử dụng… Tuy nhiên, trong hoàn cảnh cụ thể liên quan đến không gian, thời gian, khu dân cư, khu trường học, khu cơ quan…, việc sử dụng bóng cười có thể bị hạn chế, bị cấm theo nội quy của khu dân cư, khu phố.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn