Tình người ở chốn công đường trong vụ tài xế taxi giết nữ sinh

Thứ sáu, 28/04/2017, 09:06
Nhìn di ảnh nữ giám thị coi thi do mình sát hại, Tiến bật khóc và xin lỗi gia đình bị hại. Người thân của cô gái xấu số đã lên tiếng xin giảm án cho kẻ giết người.

Sớm ngày 26/4, thời tiết ở Hà Tĩnh khá oi bức, nhưng nhiều người thân của bị hại vẫn có mặt từ sớm ở trụ sở tòa án tỉnh. Họ muốn tận mắt chứng kiến kẻ đã nhẫn tâm sát hại nữ sinh Phạm Thị Oanh (23 tuổi, sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm Huế).

Tâm trạng của hung thủ sát hại nữ sinh tại phiên xử. Trước ánh đèn của máy ảnh, Nguyễn Văn Tiến cúi gằm mặt, nghẹn giọng rồi lấy đôi bàn tay đan chéo vào nhau.

Do khán phòng không đủ sức chứa, nhiều người đã phải đứng bên ngoài để dõi theo không khí phiên xử.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo ra xe thùng sau phiên xử. Ảnh: Phạm Trường.

Nhìn đứa con trai 27 tuổi trả lời việc đã cướp đi mạng sống của cô gái 9X, ông Nguyễn Văn Hoan (63 tuổi, bố Nguyễn Văn Tiến - hung thủ giết người) có dáng người khắc khổ cố vịn chặt đôi tay gầy gò vào thành ghế. Cạnh đó, bà Võ Thị Liên (51 tuổi) không trụ vững phải gục đầu xuống vai người thân. Người phụ nữ này tỏ rõ sự mệt mỏi. Đôi lúc tiếng nấc của bà phát ra khiến cả khán phòng phải ngậm ngùi cảm thông.

Nghe tòa nhắc đến tên bố mẹ, Tiến đã òa khóc. Gạt dòng nước mắt lăn dài trên gò má, kẻ sát nhân nói ra lý do vì sao đoạt mạng cô gái tội nghiệp. "Nhà bị cáo nghèo quá nên không xoay đâu ra 300.000 đồng để nộp lệnh về cho công ty", bị cáo nói.

Thều thào trong tiếng nấc nghẹn, kẻ giết người kể tối 3/7/2016 có lái taxi chở Oanh đi lễ nhà thờ ở xã Thạch Hạ. Rời nhà thờ, Tiến tiếp tục chở cô gái này về chỗ cũ. Dọc đường, biết khách không phải người địa phương, nên Tiến cho xe chạy lòng vòng ra cánh đồng vắng phía sau xã Thạch Trung (huyện Thạch Hà) rồi dừng lại. Tài xế chốt cửa xe và yêu cầu khách trả thêm ít tiền nếu không sẽ giết.

Bị nữ sinh Oanh phản ứng, Tiến chồm người ra phía sau bóp cổ khách đến bất tỉnh. Nghĩ Oanh đã chết, kẻ gây án chở xác nạn nhân đi phi tang.

Trên đường chạy xe, Oanh tỉnh lại, chân đạp vào cửa, miệng kêu nhưng không thành tiếng. Nam tài xế taxi vẫn cố tình chở nạn nhân ra cầu Sú huyện Thạch Hà rồi ném xuống sông.

Nghe những lời khai của bị cáo, một số người thân của nạn nhân đã cắn chặt môi, ghì chặt di ảnh nữ giám thị vào lòng như cố nén lại nỗi đau.

Tiến và người thân (ngồi phía sau). Ảnh: Phạm Trường.

Sau quá trình xét hỏi, cơ quan công tố đề nghị Nguyễn Văn Tiến tử hình về tội Giết người, 4 năm về tội Cướp tài sản, 18 tháng tù tội Dâm ô trẻ em. Tổng mức hình phạt bị cáo lĩnh là tử hình.

Lúc đó, đôi mắt bố mẹ Tiến nhòe lệ. Họ đứng không vững. Và những giọt nước mắt cứ tuôn dài trên gương mặt khắc khổ bà Liên và ông Hoan. Cả 2 nằm vật ra ghế, tay liên tục đấm vào ngực dằn vặt bởi đứa con trai họ sinh ra có thể sau này sẽ vĩnh viễn phải loại ra khỏi xã hội.

Nhìn cảnh đau đớn của cặp vợ chồng già, nhiều người dự khán sụt sùi thông cảm.

Và phút gần cuối của phiên tòa đã diễn ra điều bất ngờ. Không la lối om sòm như nhiều phiên tòa khác, người thân của nạn nhân xấu số đã lên tiếng xin giảm án cho hung thủ và không có bất cứ yêu cầu bồi thường nào.

"Chúng tôi không muốn nỗi đau mà gia đình đang gánh chịu lại phải trút lên cha mẹ già của bị cáo. Nếu Tiến đã ăn năn, mong HĐXX cho anh ta được sống", một người thân cô gái xấu số nói.

Nghe lời thành tâm của người xin giảm án cho mình, Tiến bật khóc to hơn. Cúi gằm mặt, lau vội dòng nước mắt đang lã chã rơi, đôi tay Tiến liên tục đan chéo vào nhau tỏ rõ sự lúng túng và biết ơn. Kẻ giết người đã nghẹn giọng nói lời ân hận và xin được gia đình Oanh thứ tội.

Cả hội trường phiên xử lúc đó dường như ai cũng lặng đi. Sau ít phút, nhiều người đã thều thào bàn tán về tình người giữa chốn công đường.

Người nhà nữ sinh Oanh đã xin giảm án cho hung thủ giết người. Ảnh: Phạm Trường.

Giải thích về việc vì sao xin giảm án cho bị cáo, anh Phạm Quốc Triệu (người nhà bị hại) chia sẻ với Zing.vn: "Là con người ai cũng có những lúc sai lầm. Nhưng những sai lầm đó nên để họ gánh chịu, không nên gieo thêm đau đớn lên những bậc sinh thành".

Đầu giờ chiều 26/4, phép màu chưa đến với bị cáo ở phiên sơ thẩm, dù gia đình nạn nhân đã có lời xin giảm án. Với mức án tử hình, Tiến đã lặng lẽ đưa tay vào còng rồi cúi đầu rời phiên xử. Vừa đi hắn vừa gạt nước mắt, bỏ lại sau lưng tiếng gọi của đấng sinh thành: "Sao lại dại dột như vậy Tiến ơi".

Nhiều tiếng thở dài não lòng dưới cái nắng oi ả của miền Trung đã diễn ra sau phiên xử.

Những mốc thời gian liên quan vụ nữ 9X bị sát hại. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích