4 dấu hiệu nhận biết tụ điểm sản xuất ma túy

Thứ ba, 06/06/2017, 08:21
Mùi lạ, nước thải đen, tiền điện cao bất thường là 3 trong số những dấu hiệu mà đại diện C47 chỉ ra để nhận biết điểm sản xuất ma túy.

Các điểm sản xuất ma túy thường có nhiều người lạ ra vào, hành tung bí ẩn. Nơi đây, tội phạm sẽ tập kết nhiều máy móc, thiết bị, hóa chất giống như một phòng thí nghiệm và tỏa ra nhiều mùi khó chịu.

Mùi lạ

Trao đổi với Zing.vn, thượng tá Bùi Đức Thiêm - Phó trưởng Phòng 5 (Phòng phòng chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an), cho biết dấu hiệu nhận biết rõ nhất của điểm sản xuất chính là mùi hóa chất.

Theo vị thượng tá, nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ma túy tổng hợp là tiền chất và hóa chất. Quá trình sản xuất ma túy phải qua một khâu quan trọng là chưng cất, sấy khô tiền chất, hóa chất các loại. Dưới tác dụng nhiệt, phản ứng hóa học sẽ tạo ra khói kèm mùi khác thường, ngửi khó chịu.

Do các “xưởng” sản xuất đều tận dụng nhà dân, hay lều lán tạm nên mùi hóa chất dễ phát tán ra xung quanh qua cửa ra vào hoặc ống cống. “Đây là dấu hiện dễ nhận biết nhất” - ông Thiêm khẳng định.

Một lò điều chế ma túy đá được công an phát hiện. Ảnh: Quang Anh.

Năm 2012, tụ điểm sản xuất ma túy trong chung 17T8 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) từng bị người dân tố giác tới cơ quan công an vì ở đây tỏa ra nhiều mùi lạ. Theo cư dân sống trong chưng cư, đến tối muộn, các đường ống thoát nước trong nhà vệ sinh của họ tỏa ra thứ mùi nồng nặc như thuốc sâu.

Ngay khi nhận tin, đêm 12/5/2012, gần 20 trinh sát Công an quận Thanh Xuân được triệu tập, tỏa đi xác minh. Vũ Đình Hải (39 tuổi) chủ căn hộ không nghề nghiệp, từng có thời gian dài sinh sống, làm việc tại Cộng hòa Séc.

Các vị khách thường qua lại nhà Hải là La Thanh Hiền (43 tuổi, Việt kiều Séc) và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (bạn gái Hải). Ba người này có một điểm chung, đều nghiện ma túy đá.

Sáng hôm sau, nhiều trinh sát tiếp cận phòng 305 để nắm tình hình. Trong căn hộ này, cảnh sát phát hiện có nhiều can nhựa kích cỡ khác nhau, chai lọ, bình thủy tinh - dấu hiệu nghi vấn của một điểm sản xuất ma túy tổng hợp

Trưa cùng ngày, trinh sát ập vào căn hộ, khống chế những người có mặt. Tại hiện trường, cảnh sát thu hơn 58 gram ma túy “đá” vừa được chúng cho ra lò; 72 gram tiền chất được bóc tách từ một loại thuốc cảm cúm.

Tập kết nhiều can, thùng nhựa, máy móc lạ

Ma túy đá, thuốc lắc, ketamin thuộc nhóm ma túy tổng hợp vậy nên trước khi điều chế, tội phạm phải tập kết rất nhiều can, thùng hóa chất. Các can, thùng, chai lọ này có thể dán nhãn, hoặc không rõ chủng loại bởi đều mua bán bất hợp pháp.

Điểm sản xuất ma túy có nhiều máy móc, thiết bị giống như một phòng thí nghiệm. Ảnh: Quang Anh.

Một dấu hiệu nhận biết khác là điểm sản xuất ma túy thường có nhiều máy móc, thiết bị giống như một phòng thí nghiệm. Một số vật dụng người dân có thể nhận biết là: bình thủy tinh (giống bình thí nghiệm hóa học) để tách tiền chất ma túy; chai lọ đựng hóa chất; bếp điện (dùng để cô đặc dung dịch ma túy); máy dập viên nén, máy đóng gói…

Cơ quan công an khuyến cáo, người dân nếu phát hiện địa điểm tập kết nhiều can, thùng nhựa, chai lọ hóa chất và máy móc lạ…, bên trong bốc mùi, hành tung những người qua lại nghi vấn, thì có quyền nghi ngờ đây là điểm sản xuất ma túy. Mọi người hãy báo tới nhà chức trách để kịp thời kiểm tra, xác minh, phòng ngừa tội phạm.

Nước thải đen

Theo thượng tá Bùi Đức Thiêm, quá trình chưng cất, điều chế ma túy sẽ tạo ra nước thải màu đen, mùi vị khác thường.

Tại các khu vực vắng người, tội phạm thường cho nước thải chảy thẳng ra môi trường. Nếu tụ điểm nằm trong khu dân cư, nước thải ra từ quá trình điều chế ma túy được chúng đấu nối vào đường nước thải chung, khó phát hiện nhưng vẫn phát sinh nhiều mùi hóa chất.

Tiền điện cao bất thường

Theo đại diện Cục C47, tội phạm sản xuất ma túy luôn ý thức rằng “nhà xưởng” điều chế hàng cấm của chúng dễ bị lộ nên thường xuyên thay đổi địa điểm để đề phòng. Chúng có thể thuê biệt thự, chung cư hay nhà dân ở xa trung tâm nhằm hạn chế bị người dân nghi ngờ.

Tiền điện cao bất thường - là dấu hiệu người dân khó nhận biết nhất ở một tụ điểm sản xuất ma túy.

Theo đó, sau khi trải qua nhiều công đoạn để tách tiền chất ma túy, kẻ phạm tội sẽ đun hợp chất đã được pha trộn theo công thức tới khi cô đặc lại trên một chảo nóng. Việc này thường kéo dài cả ngày, tới khi nào tiền chất, hóa chất dạng lỏng cô lại thành dạng tinh thể. Khâu này thường sử dụng bếp điện (nhiệt phân tán đều) nên lượng điện tiêu hao rất lớn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn