Bộ Y tế bất ngờ họp báo, nói lý do thứ trưởng không dự tòa VN Pharma

Thứ sáu, 27/10/2017, 09:36
"Không có giấy mời đích danh Thứ trưởng Trương Quốc Cường", ông Chu Đăng Trung, đại diện Bộ Y tế, nói lý do ông Trương Quốc Cường không dự tòa xử phúc thẩm vụ VN Pharma.    

Liên quan đến phiên xét xử phúc thẩm vụ án Buôn lậu, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma, chiều 26/10, Bộ Y tế tổ chức cuộc gặp gỡ “nóng” với báo chí để thông tin về một số vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo Bộ này trong vụ án. Tuy nhiên, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, không có mặt tại buổi họp báo.

Đại diện Bộ Y tế ông Chung Đăng Trung trả lời báo chí trong buổi họp báo chiều 26/10. Ảnh: CTV.

Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), ông Chu Đăng Trung cho biết lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Dược nhận được "giấy mời” chứ không phải “giấy triệu tập” đến Tòa. Sau đó, Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của HĐXX, VKSND đưa ra.

Đề cập đến việc ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế chưa một lần xuất hiện để trả lời trước dư luận thông tin liên quan đến vụ việc, đại diện Bộ Y tế khẳng định: "Không có giấy mời đích danh Thứ trưởng Trương Quốc Cường".

Về việc luân chuyển công tác ông Nguyễn Tất Đạt, đại diện Bộ Y tế cho biết trong kết luận của Cơ quan An ninh điều tra không liên quan đến vi phạm. Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược đã thực hiện theo kiến nghị của Cơ quan An ninh điều tra, đã chuyển ông Đạt khỏi vị trí liên quan đến vụ việc để phục vụ công tác điều tra.

Quyết định số 88/QĐ-QLD ngày 6/7/2016 của Cục trưởng Cục Quản lý Dược về việc ban hành quy chế hoạt động của tổ chức thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký ban hành theo, không có quy định bắt buộc tất cả các chuyên gia có tên đều phải tham gia thẩm định, có ý kiến và ký biên bản thẩm định; mà chỉ có quy định tại Khoản 4, Điều 7, về trách nhiệm của nhóm trưởng các nhóm thẩm định.

Việc quy định như vậy vì các chuyên gia thực hiện việc thẩm định nhưng cũng là những cán bộ làm việc khác được phân công; do vậy, có những trường hợp bận công việc hoặc phải đi công tác khác tham gia thẩm định được thì vẫn đảm bảo tiến độ về thời gian trả lời kết luận thẩm định.

Từ đó, đại diện Bộ Y tế giải thích về việc thẩm định lô thuốc H-Capita 500mg có 3 chuyên gia không ký tên vào biên bản thẩm định là do 3 chuyên gia này bận công tác khác.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định đã làm đúng các quy định của pháp luật về cấp phép, văn bản pháp luật quy định Cục Quản lý Dược không có trách nhiệm và không thể xác định được việc VN Pharma làm giả giấy tờ một cách có tổ chức và tinh vi như kết luận điều tra, kháng nghị của VKS đã nêu.

Công ty Cổ phần VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013.

Trong phiên xử sơ thẩm vào giữa tháng 8, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) bị TAND TP.HCM tuyên phạt 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Sau phiên sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án này đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đơn kêu oan. Đồng thời, VKSND Cấp cao cũng có đơn kháng nghị hủy bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ án để làm rõ các vấn đề như vai trò của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng như tội danh của các bị cáo và số tiền 7,5 tỷ đồng chi “hoa hồng” cho bác sĩ,…

Vụ án được đưa ra xử phúc thẩm từ ngày 19/10. Chiều 23/10, hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị bắt tạm giam tại tòa. Hiện phiên tòa nghị án, dự kiến HĐXX phúc thẩm sẽ tuyên án vào sáng 30/10.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích