Bẫy “tiền ảo”

Thứ bảy, 21/07/2018, 09:31
Nghe lời hứa hẹn lãi “khủng” từ một công ty không hề hoạt động sản xuất kinh doanh hay đầu tư, khoảng 6.000 người đã bỏ ra 200 tỉ đồng đổi lấy các dãy số “ảo” để rồi bị lừa mất tiền.

Các nghi can vẽ ra nhiều cây để diễn tả quá trình hoạt động của công ty

Như PV đưa tin, ngày 19.7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Tiến (34 tuổi, quê Thanh Hóa, ngụ xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VNCOINS; Phạm Việt Sơn (60 tuổi, ngụ P.Phú Hữu Q.9, TP.HCM), Tổng giám đốc và Nguyễn Hồng Quân (41 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), phụ trách công nghệ thông tin Công ty VNCOINS để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an triệu tập 10 đối tượng liên quan trong vụ án này.

Hứa hẹn lãi “khủng”

Theo C50, Tiến là người sáng lập Công ty cổ phần OTCMAX, từ tháng 8.2016, Tiến điều hành mọi hoạt động của công ty. Đến tháng 9.2017 công ty này đổi tên thành Công ty cổ phần VNCOIN. Tháng 5.2015 Tiến còn sáng lập và điều hành mọi hoạt động của Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, làm Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của công ty. Tiến thuê một số người như: Phạm Việt Sơn, Nguyễn Hồng Quân... đứng tên cổ đông và giữ các chức vụ khác nhau trong công ty, dưới sự chỉ đạo của Tiến.

Thực tế dù không sản xuất kinh doanh hay đầu tư vào dự án nào, nhưng Tiến lấy danh nghĩa để tổ chức nhiều buổi hội thảo, thuê in ấn, phát hành tài liệu, đăng các thông tin trên website “Otcmax.vn” của Công ty cổ phần OTCMAX để quảng bá, kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác góp vốn. Các buổi hội thảo được tổ chức hoành tráng, Tiến luôn tạo mác doanh nhân thành đạt. Sau mỗi hội thảo, trang tin của OTCMAX lại liên tục đăng các thông tin để tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu tại nhà Tiến

Tiến “nổ” với các nhà đầu tư rằng đã mua lại Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Quảng Phú (Thanh Hóa), đầu tư khai thác mỏ cát nước ngọt tại tỉnh Bình Thuận, hợp tác đầu tư với Công ty xây dựng Bắc Nam để xây dựng trung tâm thương mại tại Thanh Hóa, xây dựng sân bay Long Thành... Từ vỏ bọc đó, Tiến thu hút khoảng 6.000 nhà đầu tư góp vốn. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư tham gia một lúc hàng chục dự án ảo với hy vọng có lợi nhuận lớn.

Việc tham gia đầu tư dự án sẽ nhận được nhiều cam kết, như Công ty cổ phần OTCMAX sẽ ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư, sẽ trả lợi nhuận theo các gói đầu tư liên tục trong thời gian 90 ngày làm việc, với mức cực khủng 1,8% mỗi ngày. Theo đó, mỗi người sẽ được cấp một tài khoản tham gia đầu tư dự án của Công ty cổ phần OTCMAX, mỗi người tham gia đóng tiền sẽ được cấp một tài khoản để theo dõi thông tin về gói đầu tư của mình, lãi suất mình được hưởng hằng ngày...

Bỏ tiền trăm triệu để lấy dãy số ảo

Theo hồ sơ, công ty bán cho nhà đầu tư các code (mã) là các dãy số ảo có 9 - 10 ký tự với giá từ 2,5 - 250 triệu đồng. Thông qua các buổi hội thảo, Tiến lôi kéo các nhà đầu tư tham gia bỏ tiền mua code tương ứng với giá tiền của các code, và các gói đầu tư như gói 2,5 triệu đồng; gói 5 triệu đồng; gói 25 triệu đồng; gói 80 triệu đồng.

Quân tự tạo ra các code cho Tiến và các nghi can khác, đồng thời sắp xếp các đối tượng này vào các vị trí đứng đầu các nhánh của hệ thống góp vốn kiểu đa cấp để các đối tượng này được hưởng toàn bộ lợi nhuận và hoa hồng. Chỉ từ tháng 8 - 11.2016, Công ty cổ phần OTCMAX của Tiến đã ký kết với hơn 6.000 nhà đầu tư, thu tổng số tiền hơn 200 tỉ đồng.

Các nghi can vẽ ra nhiều cây để diễn tả quá trình hoạt động của công ty

Thực tế hoa hồng và lợi nhuận mà nhà đầu tư được hưởng được lấy từ nguồn vốn góp của chính mình hoặc lấy của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước chứ không phải lợi nhuận sinh ra từ dự án như quảng bá.

Đến tháng 11.2016, số lượng nhà đầu tư giảm mạnh. Công ty cổ phần OTCMAX không thu được tiền của nhà đầu tư mới nên không có tiền trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư trước. Vì thế, trang web của Công ty cổ phần OTCMAX ngừng hoạt động. Khi không nhận được tiền lãi như cam kết, các nhà đầu tư yêu cầu phía công ty thực hiện theo đúng hợp đồng.

Lúc này Tiến đưa ra 2 phương án để các nhà đầu tư chọn lựa: Nhà đầu tư trả lại Công ty cổ phần OTCMAX hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký trước đó, ký giấy xác nhận thanh lý hợp đồng với công ty, khi đó công ty cam kết trả lại tiền cho nhà đầu tư trong thời gian 45 ngày làm việc. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư làm theo phương án này thì đến nay công ty vẫn không trả tiền cho họ.

Còn phương án 2 là các nhà đầu tư sử dụng số tiền còn lại quy đổi ra “cổ phiếu nội bộ” của Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, lấy mã cổ phiếu TRV với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu và thực hiện qua sàn “otcmax.vn”. Rất nhiều nhà đầu tư chọn phương án 2 nhưng cũng không nhận được đồng nàovì các thông tin mà Tiến và đồng bọn đưa ra để lừa đảo nhà đầu tư.

Quá trình khám xét tại nơi ở và công ty của các nghi can, công an thu giữ được hàng chục thùng tài liệu liên quan đến hoạt động của công ty. Đặc biệt, khám xét tại nhà và công ty làm việc của Tiến công an thu giữ cả súng và nhiều viên đạn.

Chiêu trò “đa cấp”

OTCMAX (hay VNCOINS) được quảng bá hoạt động trong các lĩnh vực: Thương mại điện tử - allunee.vn, mạng xã hội Uchat, đầu tư tài chính. Trong đó có dự án tạo sàn giao dịch OTC - TRV để kết nối người mua và người bán, khách hàng tham gia được cấp giấy chứng nhận cổ đông sở hữu cổ phiếu OTC…
Công ty này quảng cáo khi mua gói đầu tư giai đoạn 1 sẽ có 3 loại thu nhập an toàn gồm: lãi tĩnh hằng ngày (85% trong vòng 90 ngày làm việc đáo hạn hợp đồng); lãi hệ thống 10 - 30% trực tiếp, mức hoa hồng 20% đời F1 (giới thiệu người khác tham gia) hay lợi nhuận khổng lồ đến từ việc cho các DN đăng quảng cáo trên website allunee.vn và trang mạng xã hội Uchat.
Cụ thể, theo nội dung chào mời của công ty, nếu khách hàng góp vốn gói đầu tư thấp nhất 5 triệu đồng thì có lợi nhuận mỗi ngày là 120.000 đồng, thực nhận là 90.000 đồng/ngày và sau 90 ngày đầu tư, tổng số tiền nhận được là 8,1 triệu đồng. Hoặc tham gia gói đầu tư 100 triệu đồng sẽ có lãi hằng ngày là 2,4 triệu đồng nhưng mức thực nhận là 1,8 triệu đồng/ngày và sau 90 ngày khách hàng sẽ nhận được 162 triệu đồng... Gói sản phẩm cao nhất lên đến 3 tỉ đồng và sau 3 tháng, khách hàng sẽ nhận được 4,86 tỉ đồng.
Sau đó nếu giới thiệu khách tham gia, người giới thiệu sẽ nhận được hoa hồng trực tiếp từ 10 - 30% tùy số tiền người đến sau nộp cho công ty. Riêng số tiền tích lũy sẽ được dùng để quy đổi ra cổ phiếu OTCMAX hoặc mua hàng trên trang điện tử allunee.vn... Tuy nhiên hiện trang web này không thể truy cập được. Hoạt động này theo phương thức kinh doanh đa cấp mặc dù công ty này không có giấy phép hoạt động đa cấp.
Mánh lới lừa đảo, đánh vào lòng tham
Theo thống kê, hiện trên thế giới có trên 1.500 loại tiền ảo khác nhau đang lưu hành; tổng giá trị vốn hóa của các đồng tiền ảo niêm yết giao dịch đến giữa tháng 6.2018 lên đến 300 tỉ USD, trong đó Bitcoin chiếm hơn 40% tổng giá trị vốn hóa (theo trang web quốc tế CoinMarrketCap.Com).
Ở VN, hoạt động giao dịch tiền ảo cuối năm 2017, đầu năm 2018 diễn biến phức tạp. Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó cục trưởng C50, cảnh báo: “Hiện nay, các vụ lừa đảo bằng cách kinh doanh đa cấp biến tướng dưới hình thức đầu tư, huy động tài chính, kêu gọi hàng chục ngàn người tham gia đầu tư vào loại hình được cho là “siêu lợi nhuận” này ngày càng nhiều.
Người dân cần phải tỉnh táo khi tham gia các loại hình đầu tư này”. Gần đây, hơn 32.000 người tố cáo bị lừa thông qua mô hình đầu tư tiền ảo iFan, Pincoin với thiệt hại lên đến 15.000 tỉ đồng đã xảy ra tại TP.HCM.
Trả lời PV ngày 20.7, một lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và phương thức thanh toán hợp pháp tại VN. Việc phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại VN.
Liên quan đến vụ án Nguyễn Hữu Tiến huy động hàng trăm tỉ đồng của nhà đầu tư và hứa hẹn lãi suất 1,8%/ngày, chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu, người từng có nhiều năm làm việc tại Mỹ, nhận xét không lĩnh vực với hoạt động nào mà lại có được mức lợi nhuận khủng khiếp như vậy.
Hiện lãi gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng chỉ 4 - 5%/năm, kỳ hạn dài trên 12 tháng cũng chỉ khoảng 7 - 8%/năm; các doanh nghiệp làm ăn tốt lắm cũng chỉ có mức lãi 10 - 30%/năm. Còn với mức lãi 1,8%/ngày, tương đương 657%/năm chắc chắn là lừa đảo.
“Đây chỉ là mánh lới lừa đảo, các đối tượng này thường đánh vào lòng tham của những nhà đầu tư thiếu hiểu biết. Họ dùng tiền của người đến sau trả cho người đến trước 1 - 2 tháng. Sau một thời gian thì ôm tiền bỏ chạy, chết cả người trước lẫn người sau”, ông Hiếu nói.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật sư Basico, cho biết không ở đâu và không bao giờ có một hình thức đầu tư nào mà mang lại lợi nhuận “trên trời” như vậy. “Với tiền ảo không có hành lang pháp luật bảo vệ, đầu tư rủi ro, họ chỉ đưa ra làm mồi nhử để lừa lấy tiền của nhà đầu tư dùng vào các việc khác mà thôi”, luật sư Đức cảnh báo.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích