TAND Tối cao yêu cầu "xử lý nghiêm" các vụ xâm hại tình dục trẻ em

Thứ ba, 09/04/2019, 16:03
TAND Tối cao yêu cầu TAND các cấp, các đơn vị trực thuộc khi thụ lý các vụ xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em phải quán triệt để xét xử đúng người, đúng tội, đúng luật.

Vụ sàm sỡ bé gái tại TP.HCM đang khiến dư luận băn khoăn về pháp luật phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em

TAND Tối cao vừa có văn bản gửi Chánh án TAND các cấp, Chánh án TA quân sự các cấp và các đơn vị trực thuộc về việc xét xử các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em.
Văn bản này nêu rõ, trong thời gian qua, tình hình tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, với nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Bên cạnh đó việc triển khai các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các đạo luật cũng như văn bản hướng dẫn còn phát sinh một số vướng mắc khó khăn.
Để kịp thời phòng ngừa đấu tranh với loại tội phạm nêu trên, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên, TAND Tối cao yêu cầu các chánh án TAND các cấp, Tòa án quân sự các cấp và thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, quán triệt và thực hiện các nội dung sau: trong quá trình thụ lý giải quyết các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em cần quán triệt thực hiện nghiêm túc các đạo luật mới được Quốc hội thông qua, và các văn bản hướng dẫn thi hành của TAND Tối cao và liên ngành T.Ư; xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật với các hình phạt và biện pháp tư pháp được áp dụng bảo đảm nghiêm khắc.
TAND Tối cao yêu cầu các đơn vị nêu trên ngay khi tiếp nhận hồ sơ vụ án cần thụ lý giải quyết đúng quy định tại thông tư 02/ 2018?TT-TANDTC ngày 21.9.2018 quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên, để bảo đảm các quyền của trẻ em người chưa thành niên trên nguyên tắc bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi.
Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với cơ quan Công an và Kiểm sát cùng cấp ngay từ đoạn giai đoạn điều tra để kịp thời nắm bắt diễn biến vụ án. Từ đó lên kế hoạch đưa vụ án ra xét xử bảo đảm kịp thời và đúng thời hạn quy định.
Trong trường hợp gặp vướng mắc khi triển khai thực hiện các quy định mới của Bộ luật Hình sự,  Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật liên quan, cần báo cáo kịp thời đến TAND Tối cao để phối hợp với liên ngành T.Ư hướng dẫn, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật, hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích