Chủ tọa vụ Hồ Duy Hải: Không cho phép làm oan người vô tội

Thứ tư, 06/05/2020, 13:35
Theo chủ tọa, yêu cầu đặt ra là cần xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục, không cho phép làm oan người vô tội, cũng như bỏ lọt người phạm tội.

Sáng 6-5, TAND Tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản, xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An).

Theo cập thông tin nhật trực tiếp trên Congly.vn, đúng 8 giờ, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao gồm 17 thành viên bước vào phòng xét xử.

Chủ tọa vụ Hồ Duy Hải: Không cho phép làm oan người vô tội - ảnh 1

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình - chủ tọa phiên giám đốc thẩm phát biểu khai mạc. Ảnh: Congly.vn

Tham dự phiên tòa giám đốc thẩm có đại diện các cơ quan gồm: Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Nội chính Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Tư pháp Quốc hội; VKSND Tối cao, TAND Tối cao; lãnh đạo Cục C01 Bộ Công an; TAND Cấp cao tại TP.HCM, VKSND Cấp cao tại TP.HCM; các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An và luật sư bào chữa cho Hồ Duy Hải.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, chủ tọa phiên tòa, đã phát biểu khai mạc.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, HĐXX đều tuyên án Hồ Duy Hải về tội giết người và cướp tài sản. Mới đây, VKSND Tối cao lại có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.

Nhiệm vụ của phiên giám đốc thẩm là Hội đồng Thẩm phán sẽ kiểm tra, thẩm định đánh giá tính hợp pháp có căn cứ của các tài liệu đã có trong hồ sơ, chủ yếu tập trung vào những tài liệu, chứng cứ đã nêu trong kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao.

Chủ tọa vụ Hồ Duy Hải: Không cho phép làm oan người vô tội - ảnh 2

Quang cảnh phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải sáng 6-5. Ảnh: Congly.vn

Ngoài ra, hội đồng cũng xem xét và làm rõ những chứng cứ và tài liệu mới có thể được các cơ quan tố tụng, VKS, luật sư trình bày với Hội đồng Thẩm phán.

Yêu cầu đặt ra là cần xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục, không cho phép làm oan người vô tội, cũng như bỏ lọt người phạm tội.

Sau phần khai mạc phiên tòa, thẩm phán Bùi Ngọc Hòa đọc tờ trình và nội dung vụ án.

Tiếp đó, đại diện VKSND Tối cao đọc lại toàn bộ nội dung kháng nghị trước Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Phiên giám đốc thẩm đang tiếp tục.

Vụ án kéo dài hơn 10 năm

Như PLO đã phản ánh, sáng 14-1-2008, công an phát hiện hai nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân là nhân viên Bưu cục Cầu Voi (Long An) bị giết tại nơi làm việc. Hồ Duy Hải sau đó bị bắt và bị hai cấp tòa sơ thẩm cùng phúc thẩm tuyên án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản.

Được sự hỗ trợ của luật sư Trần Hồng Phong, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đã liên tục kêu oan cho con. Trước khi thi hành án 20 giờ đồng hồ, Chủ tịch nước đã chỉ đạo tạm hoãn thi hành án tử hình và yêu cầu nhiều cơ quan vào cuộc xác minh.

Tháng 11-2019, VKSND Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm (thay thế quyết định không kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao năm 2011), đề nghị TAND Tối cao hủy hai bản án để điều tra lại và chỉ ra nhiều vi phạm của hai bản án.

Theo PLO


Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Kết quả SXMT nhanh nhất