Robot hỗ trợ phẫu thuật 'bị nâng khống từ 7,4 lên 39 tỷ đồng'

Thứ bảy, 05/09/2020, 07:58
Hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh dùng tại Bệnh viện Bạch Mai "bị nâng khống giá từ 7,4 lên 39 tỷ đồng", theo thiếu tướng Tô Ân Xô.

Tại cuộc họp báo chiều 4/9, phóng viên đề nghị Bộ Công an thông tin về vụ việc giám đốc và phó giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ y tế (BMS) bị cơ quan điều tra bắt tạm giam để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nâng khống giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, nói kết quả điều tra bước đầu cho thấy một số cá nhân tại BMS, Công ty Cổ phần thẩm định giá và dịch vụ tài chính (VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết, hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần hệ thống thiết bị y tế.

Theo ông Xô, trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh, tờ khai Hải quan ghi nhận sản phẩm được nhập khẩu giá 7,4 tỷ đồng, bao gồm cả thuế VAT. Tuy nhiên, những người này đã câu kết với nhau nâng khống giá của hệ thống lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai.

"Giá hệ thống robot 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh là khoảng hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên với giá họ khai 39 tỷ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao máy là 23 triệu đồng mỗi ca", tướng Xô nói và cho hay, từ năm 2017 đến 2019, bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán 550 ca, tiền chênh lệch các đối tượng hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an. Ảnh: VGP

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an. Ảnh: VGP

Ông Xô cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đang tập trung lực lượng làm rõ các vi phạm của các bị can, đồng thời mở rộng điều tra, xác định sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.

Chánh văn phòng Bộ Công an "mong mọi người đừng suy diễn" vì hiện chưa biết cán bộ nào của bệnh viện Bạch Mai vi phạm. "Hãy để cơ quan công an làm rõ", ông nhấn mạnh.

Ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh khám xét và bắt tạm giam Phạm Đức Tuấn, 42 tuổi, chủ tịch HĐQT, giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền, 37 tuổi, Phó giám đốc BMS để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

C03 cũng khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú với Trần Lê Hoàng, 42 tuổi, thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) về cùng tội danh. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn quyết định tố tụng với các bị can.

Ngày 31/8, vụ án Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và một số đơn vị liên quan được C03 khởi tố.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích