Đào nát quốc lộ tìm... gỗ sưa

Thứ bảy, 13/10/2012, 15:44
Nghe đồn thổi ở khu vực đèo Viôlắc, trên quốc lộ 24, thuộc xã Ba Tiêu, huyện miền núi Ba Tơ của tỉnh Quảng Ngãi có gỗ sưa (gỗ huỳnh đàn), trong những ngày qua, người dân ùn ùn kéo đến đào xới tìm gỗ sưa với hy vọng đổi đời.

>> Vụ gỗ sưa ngàn tỷ: Thông đồng lời khai rồi ra tự thú?
>> Khởi tố 5 đối tượng dùng hung khí cướp gỗ sưa
>> Gỗ sưa: Mua giá đá, bán giá ngọc

Ngày 12/10, có mặt tại hiện trường, chúng tôi quan sát thấy dọc hai bên taluy đường quốc lộ 24, đoạn từ km 64 đến km 69 ở đèo Viôlắc đâu đâu cũng thấy những hầm hố sâu hoắm mà giới săn tìm gỗ sưa để lại. Tại km 67, những người đào tìm gỗ sưa đã đào vào bờ taluy đường sâu 2m, ăn sâu vào trong lòng đường hơn 2m.

Các biển báo cấm đào bới trong ranh giới đất dành cho đường bộ trên quốc lộ 24 cũng bị các đối tượng săn tìm gỗ huỳnh đàn lật ngã. Ở khu vực này, còn có cả những khúc gỗ đỏ do những người đào tìm huỳnh đàn đốt để kiểm tra có phải là gỗ sưa hay không.



Đào xới tung tóe, phá hỏng hệ thống đường quốc lộ 24 qua đèo Viôlắc tìm gỗ sưa

Ông Phạm Văn Thanh, một người dân địa phương cho biết, việc đào tìm gỗ sưa dọc theo quốc lộ 24 ở đỉnh đèo Viôlắc đã kéo dài từ năm ngoái đến nay, nhưng thời gian gần đây thì rộ lên nhiều hơn.

Nghe người này đồn thổi người kia trúng huỳnh đàn phát giàu, rồi người kia lại đồn thổi người nọ trúng bạc tỷ từ gỗ sưa nên người dân địa phương kéo nhau lên đèo Viôlắc đào bới mong tìm được gỗ sưa.

Tại khu vực đèo Viôlắc, chúng tôi còn chứng kiến hàng chục người mang đồ nghề đào tìm gỗ sưa bỏ chạy ra khỏi khu vực đèo Viôlắc ngay giữa ban ngày khi thấy sự xuất hiện của lực lượng Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi.


Những hầm hố do người săn gỗ sưa để lại

Ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, đã nhiều lần phối hợp với Công an huyện Ba Tơ tổ chức các đợt truy quét, đẩy đuổi các đối tượng đào tìm gỗ huỳnh đàn tại đây nhưng đến nay tình trạng này vẫn tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.

“Việc này nếu không sớm chặn đứng thì quốc lộ 24 đoạn qua đèo Viôlắc bị đe dọa, sạt lở đường sẽ không tránh khỏi trong mùa mưa lũ này”, ông Ngà nói.

Qua tìm hiểu, chuyện dân kéo đến khu vực đèo Viôlắc săn tìm gỗ sưa bắt đầu từ năm 2011, xuất phát từ tin đồn một số người phát hiện ở khu vực này một thân cây gỗ sưa sau đó bán được tiền tỷ nên nhiều người kéo nhau đến đây đào tìm. Lúc đầu, nhiều người săn tìm gỗ sưa còn thuê cả máy xúc lên đào bới quanh khu vực.
 


Một tay săn gỗ sưa chạy thoát thân khi phát hiện lực lượng chức năng

Sau khi có sự ngăn chặn quyết liệt của lực lượng chức năng thì tình hình mới tạm lắng xuống. Nhưng gần đây nạn đào bới săn tìm gỗ sưa bùng phát trở lại. Những người săn tìm gỗ sưa không còn thuê xe lên đào xới rầm rộ như trước, họ chuyển sang dùng các thiết bị đào tay để tìm gỗ sưa.

Phá nát quốc lộ 24 để tìm “gỗ bạc triệu” - câu chuyện đang “nóng” trên đỉnh đèo Viôlắc.


Theo Khampha

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích