Việt Nam định xây tháp truyền hình cao hàng đầu thế giới

Thứ ba, 03/03/2015, 09:30
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho VTV và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) lập công ty cổ phần để đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng về chủ trương nghiên cứu, hợp tác đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam. Công trình dự kiến được xây dựng trên khu đất hơn 14ha tại khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây. Trước đó, dự án này từng được nhắc tới khi Hà Nội tiến hành quy hoạch 4 khu đô thị mới năm 2002 và được Thủ tướng chấp thuận theo đề nghị của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vào cuối năm 2014.

World-s-tallest-broadcasting-t-9769-8890

Tokyo Skytree của Nhật Bản hiện là tháp truyền hình cao nhất thế giới với chiều cao 634m.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, do đây là dự án có tầm cỡ quốc tế và thuộc loại cao nhất trên thế giới, có tính chất đặc thù, nên trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện đầu tư, cần có cơ chế đặc biệt do Thủ tướng quyết định về vốn, hình thức giao đất và phương thức chọn nhà thầu. Dự án cũng được áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý cho VTV phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) lập công ty cổ phần để đầu tư dự án, sau khi đã làm rõ hiệu quả. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chọn thêm đối tác là doanh nghiệp tư nhân có năng lực tài chính và kinh doanh, góp vốn tham gia công ty cổ phần để khai thác khi dự án đi vào hoạt động.

Cũng theo kết luận, phần vốn góp của VTV trong công ty nêu trên được lấy từ nguồn huy động, cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc đài; trong khi SCIC sẽ góp từ vốn kinh doanh. Khi dự án có hiệu quả, 2 bên được phép bán cổ phần để thu hồi vốn.

Theo Chính phủ, đây là một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực truyền hình tại Việt Nam, đem lại những ảnh hưởng to lớn với du lịch, đầu tư và xã hội, cũng như là điểm nhấn về kiến trúc cho Hà Nội.

Trong thời gian tới, Đài Truyền hình Việt Nam được yêu cầu cùng đơn vị tư vấn khẩn trương xây dựng dự án tiền khả thi, trong đó làm rõ phương án huy động vốn, thời gian thu hồi và hiệu quả dự án...

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích