Tư vấn quản lý dự án: Có nhiều cơ hội, nếu…

Thứ năm, 11/02/2016, 08:13
Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, lĩnh vực tư vấn quản lý dự án, thuộc loại hình lao động dịch vụ kỹ thuật có kỹ năng cao, trình độ chất lượng cao, sẽ đối mặt với việc dòng nhân lực có kỹ năng tốt sẽ dịch chuyển mạnh sang các nước có thu nhập tốt hơn. Đặc biệt là khi Cộng đồng kinh tế các nước ASEAN (AEC) hình thành và cho phép 8 ngành nghề lao động có kỹ năng dịch chuyển, trong đó có nghề xây dựng, kiến trúc. Điều này đang đặt các DN hoạt động tư vấn quản lý dự án trước áp lực về nguồn nhân sự, khi mà mức lương của người Việt chỉ đứng hàng thứ 8 trong số 10 nước ASEAN.  

Trong bối cảnh đó, để đáp ứng và cạnh tranh được, các DN tư vấn quản lý dự án không còn đường lùi, mà cần phải đưa ra các giải pháp đổi mới hoạt động, điều chỉnh lại định hướng phát triển, tăng cường xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt, tham gia vào các chương trình hợp tác nâng cao năng lực, tăng cường khả năng cạnh tranh và xây dựng các mối quan hệ hợp tác với các đối tác hàng đầu trên thế giới.

Là một trong những đơn vị tư vấn đầu tiên mạnh dạn thuê các chuyên gia có kinh nghiệm đến từ các nước phát triển cùng tham gia thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia, Cty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) đã có kế hoạch, chiến lược lâu dài cho việc hội nhập quốc tế. Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CONINCO Nguyễn Văn Công cho biết: Kể từ khi thành lập, Cty đã có một bộ phận chuyên về hợp tác quốc tế, là đầu mối tham mưu, tổng hợp và thực hiện các công tác về hợp tác quốc tế. Chúng tôi xác định chỉ có cách xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác nước ngoài, mới giúp CONINCO có cơ hội tham gia vào các dự án có yêu cầu cao về công nghệ, được tiếp xúc và nhận chuyển giao các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, có môi trường để đào tạo đội ngũ kỹ sư tư vấn giỏi ngoại ngữ chuyên môn, có khả năng làm việc nhóm với các đối tác nước ngoài. CONINCO đã thuê các chuyên gia từ CHLB Đức và Australia tư vấn công nghệ cho dự án sân vận động Quốc gia Mỹ Đình; chuyên gia Nhật Bản tham gia tư vấn về công nghệ xây dựng, hoàn thiện và cơ điện cho công trình Nhà Quốc hội; chuyên gia Nhật Bản để quản lý dự án và tư vấn giám sát dự án Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và chuyên gia thiết kế đến từ Mỹ, Singapore cho các công trình hàng không…

CONINCO cũng đã hợp tác thành công với một số đối tác hàng đầu của Nhật Bản trong các lĩnh vực tư vấn, thiết bị cơ điện công trình và hợp tác nhiều đối tác khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Na Uy, Đài Loan, Nga, Singapore trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ và đào tạo, hợp tác cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Những mối quan hệ này đã góp phần làm đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác quốc tế của DN và mang lại lợi ích tốt nhất cho các khách hàng của CONINCO. Trải qua 15 năm hội nhập quốc tế, CONINCO bước đầu đạt được một số kết quả khả quan về khả năng làm việc theo nhóm cùng chuyên gia nước ngoài, nâng cao văn hoá hội nhập và tính kỷ luật các cán bộ trong các dự án. CONINCO trở thành là một trong những DN ngành Xây dựng đủ khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. Đây chính là tiền đề cho việc phát triển tiếp trong tương lai của CONINCO khi TPP chính thức được thông qua.

Như vậy, DN tư vấn quản lý dự án dù có đứng trước sức ép rất lớn khi hội nhập, nhưng nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có những bước đi thận trọng, bài bản, thì vẫn có nhiều cơ hội phát triển ngày càng lớn mạnh.

Theo Báo Xây Dựng

Các tin cũ hơn