Nhà đầu tư tranh nhau "đất vàng" Thủ Thiêm

Thứ năm, 21/04/2016, 11:15
Không chỉ các nhà đầu tư trong nước đang "xí" nhiều phần đất tốt ngay khu đô thị Thủ Thiêm, các quỹ đầu tư quốc tế cũng đang chuẩn bị nguồn vốn hàng trăm triệu đến cả tỷ USD để xếp hàng săn đất sạch tại Thủ Thiêm với mục tiêu phát triển bất động sản dài hạn.

Mặc dù gần trung tâm thành phố, nhưng suốt thời gian dài, tiếp cận Thủ Thiêm rất khó khăn vì phải đi bằng phà. Vì thế, phần lớn diện tích Thủ Thiêm vẫn là các khu đất trống. Chỉ sau khi cầu Thủ Thiêm 1 thông xe vào năm 2008 và hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động năm 2011, kết nối giữa Thủ Thiêm và trung tâm mới dễ dàng hơn. Cũng từ đó, Thủ Thiêm lọt vào mắt xanh của các đại gia bất động sản.

Tiên phong đầu tư lớn vào Thủ Thiêm phải kể đến Công ty Đại Quang Minh với một loạt những dự án lớn đang triển khai. Theo thỏa thuận với Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm, toàn bộ khu chức năng số 5 và 6 của Thủ Thiêm sẽ được giao cho Đại Quang Minh phát triển. Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ.

Khu vực Đại Quang Minh đang đầu tư là trọng tâm thứ hai của Thủ Thiêm. Đây là cửa ngõ đi vào bán đảo từ Quận 1 và Quận 2, đồng thời, có tuyến tàu điện ngầm kết nối Quận 1 về Thủ Thiêm.

Tổng giám đốc Lê Quốc Bình, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), tiết lộ làn sóng các quỹ đầu tư bất động sản quốc tế săn lùng mua đất Thủ Thiêm đang diễn ra rầm rộ. Các lô đất tại đây của CII vì vậy cũng đón nhận sự quan tâm lớn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, danh sách đề nghị đặt mua quỹ đất này xếp hàng khá dài. Lý do các đối tác quốc tế tìm đến Thủ Thiêm là dịch chuyển dòng vốn từ thị trường Trung Quốc sang.

"Chúng tôi đã thí điểm chào hàng một lô với giá khủng để thăm dò phản ứng của các nhà đầu tư ngoại và kết quả cho thấy họ không ngại giá cao. Chỉ cần đất sạch, vị trí đẹp, họ sẵn sàng tiếp cận", ông cho hay.

CII cũng vừa thông báo đã nhận được quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án BT Thủ Thiêm từ UBND TP.HCM vào ngày 15/4. Theo đó, Tp.HCM giao cho CII 90.078,3 m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.053,6 m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê. Quy mô dự án hơn 60 căn hộ cao cấp.

Dự án BT Thủ Thiêm được đầu tư xây dựng từ quỹ đất được UBND TP.HCM bàn giao cho dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm đến đường Mai Chí Thọ) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong lần gặp gỡ nhà đầu tư cuối tháng 3/2016, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII cho biết đang có 3 phương án triển khai dự án Thủ Thiêm và ông Bình nghiêng về phương án thứ 3. Theo đó, Công ty sẽ xây dự án căn hộ cao cấp, sau đó cho thuê. Trong quá trình cho thuê, nếu khách thích sẽ mua, điều này có thể giúp công ty bán được nhà ở tại thời điểm có giá cao hơn. Xong, phương án này lại phụ thuộc vào khả năng tài chính của CII.

“Trước mắt, CII đã hoàn thiện thiết kế lô 3.1 tại Thủ Thiêm, đang chọn phương án phòng cháy chữa cháy… CII sẽ đưa sản phẩm ra thăm dò thị trường trước, từ đó đánh giá được mức độ hấp dẫn của Thủ Thiêm như thế nào. Chỉ trong một thời gian ngắn, danh sách đăng ký mua đã vượt quá cung mặc dù khách hàng chưa đặt vấn đề về giá”, ông Bình nói thêm.

Nếu các nhà đầu tư quốc tế săn lùng đất Thủ Thiêm của CII vẫn chưa chính thức lộ diện thì những đại gia bất động sản khác trong khu vực đã nhập cuộc mạnh mẽ để tìm cơ hội tại khu đô thị mới này. Còn nhớ vào đầu tháng 3/2016, Công ty TNHH Keppel Land (Singapore) đã ký kết thỏa thuận đầu tư có điều kiện để nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Empire City (chủ đầu tư một dự án cao tầng tại Thủ Thiêm). Giá trị giao dịch được Keppel tiết lộ là 93,9 triệu USD.

Mới đây nhất, ngày 15/4 đại diện tập đoàn Lotte cho biết dự kiến trong tháng 7/2016 tới sẽ chính thức khởi công dự án có quy mô vốn đầu tư lớn nhất của tập đoàn này tại TP.HCM, đó là dự án Thu Thiem Eco Smart City 2,2 tỷ USD tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, nhà đầu tư dự kiến được chọn là Liên danh Tập đoàn Lotte, gồm 4 công ty con: Lotte Asset Development Co., Ltd.; Lotte Shopping Co., Ltd.; Hotel Lotte Co., Ltd. và Lotte Engineering & Construction Co., Ltd. với 3 công ty là Mitsubishi Corporation; Mitsubishi Estate Co., Ltd. và Toshiba Corporation) để thực hiện dự án Khu phức hợp Thành phố thông minh Thủ Thiêm (Thủ Thiêm Eco Smart City) tại khu chức năng 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tổng số vốn đầu tư mà liên doanh Lotte cam kết rót vào khoảng 2,2 tỷ USD. Dự án có diện tích khoảng 16,71 ha bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, khu căn hộ dịch vụ, văn phòng, chung cư... và điểm nhấn là tòa cao ốc 50 tầng.

Một "ông lớn" địa ốc khác, Phát Đạt cũng vừa công bố đã được TP.HCM phê duyệt chủ trương cho nghiên cứu, đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 kết nối quận 7 với khu đô thị Sala (quận 2) với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng và các dự án BT trọng điểm để đổi hạ tầng lấy quỹ đất.

Như vậy, nếu Phát Đạt được duyệt thực hiện dự án trong năm 2016, điều này có nghĩa, những khu đất mà PDR đang nhắm đến (gồm 7 lô đất hơn 3.000 tỷ đồng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm) sẽ giúp PDR có quỹ đất tốt phát triển dự án.

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin cũ hơn