Hội kiến trúc sư Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) góp ý về quy chế thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, lãnh đạo Hội cho rằng giải thưởng thiết kế nhà ga ở mức 15.000 USD, 12.000 USD và 10.000 USD cho giải nhất, nhì, ba là quá thấp so với kinh phí đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chưa tương xứng với lao động sáng tạo của kiến trúc sư.
Trước việc Ban tổ chức yêu cầu cá nhân, tổ chức tham gia dự thi phải đáp ứng tiêu chí là đã từng thực hiện thiết kế kiến trúc ít nhất 2 công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế có quy mô 100.000m2 sàn trở lên, và công trình được xây dựng, đưa vào sử dụng trong vòng 15 năm gần đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng yêu cầu này “chủ quan và khó khả thi”.
Theo Hội kiến trúc sư, 15 năm gần đây, trên thế giới không có nhiều sân bay quốc tế với diện tích sàn như trên được xây dựng. Vì vậy, đặt ra tiêu chí đó sẽ hạn chế sự tham gia của các tổ chức tư vấn quốc tế và Việt Nam có năng lực, cũng như hạn chế sự lựa chọn để tìm ra phương án kiến trúc tốt nhất.
Phối cảnh sân bay Long Thành. |
Về góp ý của Hội kiến trúc sư, một lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không cho rằng, sân bay quốc tế Long Thành là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành cao và bao gồm rất nhiều hạng mục khác nhau. Nhà ga hành khách là một hạng mục công trình nằm trong sân bay có quy trình phục vụ hàng không đặc thù, chỉ những đơn vị đã từng có kinh nghiệm thiết kế nhà ga hàng không mới có thể thiết kế được. Do đó, yêu cầu với đối tượng dự thi của Ban tổ chức là phù hợp và tương ứng với quy mô của dự án, đảm bảo phương án thiết kế là khả thi.
Liên quan đến giải thưởng của cuộc thi, vị lãnh đạo ACV cho biết, pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về giá trị giải thưởng thi tuyển kiến trúc. ACV đưa ra giải thưởng căn cứ theo quy mô, khối lượng công việc đơn vị dự thi phải thực hiện để lập phương án kiến trúc cho nhà ga và chỉ mang tính chất tượng trưng.
“Giải thưởng chính của cuộc thi là đơn vị trúng giải có cơ hội được thực hiện lập thiết kế khả thi cho nhà ga hành khách, nếu có đủ điều kiện năng lực theo quy định”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo ACV, hiện tại đã có 12 đơn vị dự thi vượt qua vòng sơ tuyển được nhận hồ sơ thi tuyển và chính thức tham dự cuộc thi.
Tháng 6/2015, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với 428/461 đại biểu có mặt tại hội trường tán thành (đạt tỉ lệ 86,64%), 17 đại biểu không tán thành, 16 đại biểu không biểu quyết.
Nghị quyết đề ra mục tiêu xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Về quy mô, sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).
Theo VNE